Cựu Thị trưởng Tehran được bầu là Chủ tịch Quốc hội mới của Iran

28/05/2020 16:59

Với kết quả bầu cử, cựu Thị trưởng Tehran Mohammad-Bagher Ghalibaf sẽ kế nhiệm ông Ali Larijani, người đảm nhận vị trí Chủ tịch Quốc hội Iran từ năm 2008.


Ông Mohammad-Bagher Ghalibaf

Ngày 28.5, Quốc hội mới của Iran đã bầu cựu Thị trưởng Tehran Mohammad-Bagher Ghalibaf làm Chủ tịch.

Kênh truyền hình quốc gia Iran đưa tin cựu thị trưởng 58 tuổi này đã nhận được 230 phiếu ủng hộ trên tổng số 267 phiếu.

Với kết quả này, ông Ghalibaff sẽ kế nhiệm ông Ali Larijani, người đảm nhận vị trí Chủ tịch Quốc hội Iran từ năm 2008.

Ông Ghalibaf từng 3 lần tham gia tranh cử vào vị trí Tổng thống Iran. Trước khi trở thành Thị trưởng Iran từ năm 2005-2017, ông từng đảm nhận vị trí cảnh sát trưởng và thành viên của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

Ông Ghalibaf cũng là đại diện nhận được số phiếu ủng hộ cao nhất tại khu vực thủ đô trong cuộc Bầu cử Quốc hội Iran hồi tháng 2 vừa qua.

Chủ tịch quốc hội được cho là một trong những vị trí có ảnh hưởng nhất tại nước Cộng hòa Hồi giáo này. Chủ tịch Quốc hội không chỉ có vai trò chỉ đạo các vấn đề của cơ quan lập pháp mà còn đảm nhận một ghế trong Hội đồng điều phối kinh tế cấp cao, cùng với Tổng thống và Bộ trưởng Tư pháp.

Được thành lập từ năm 2018, hội đồng này là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong các vấn đề kinh tế, với mục tiêu đối phó với các tác động của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ tái áp đặt kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015.

Quốc hội Iran đã tạm ngừng làm việc trong vòng 6 tuần tính đến ngày 7.4 vừa qua do các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Iran là quốc gia chịu tác động mạnh nhất ở Trung Đông với hơn 7.500 người tử vong trên tổng số hơn 141.500 người mắc bệnh.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Thị trưởng Tehran được bầu là Chủ tịch Quốc hội mới của Iran