Cuba khẳng định luật Helms-Burton của Mỹ không có hiệu lực

18/04/2019 09:01

Ngày 17.4, Chính phủ Cuba khẳng định luật Helms-Burton do Mỹ sử dụng nhằm thắt chặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba hoàn toàn không có hiệu lực tại đảo quốc Caribe này.

Nguồn: Bloomberg/Getty Images

Trong tuyên bố đưa ra trên mạng xã hội Twitter, Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) nhắc lại rằng vào năm 1996, La Habana đã ban hành Luật 80 về Tái khẳng định Phẩm giá và Chủ quyền Cuba, cùng thời điểm luật Helms-Burton của Mỹ chính thức có hiệu lực. Luật 80 tuyên bố luật Helms-Burton là bất hợp pháp, không thể thi hành và không có bất kỳ giá trị pháp lý hoặc hiệu lực nào.

Các tuyên bố của Cuba được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Washington chấm dứt đình chỉ điều 3 luật Helms-Burton, theo đó, các công dân Mỹ quốc tịch Cuba cũng như các doanh nghiệp Mỹ có thể khởi kiện các công ty nước ngoài hoạt động trên phần tài sản bị quốc hữu hóa trong cuộc cách mạng năm 1959 ở Cuba. Động thái này được cho là nhằm gia tăng sức ép đối với chính quyền Cuba liên quan việc hỗ trợ quốc gia láng giềng Venezuela.

Điều khoản trên từng được các đời Tổng thống tiền nhiệm tại Mỹ gia hạn hoãn thi hành 6 tháng một lần trong suốt 23 năm qua do sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và lo ngại có thể gây hỗn loạn trong hệ thống tòa án Mỹ vì số vụ kiện có thể sẽ rất nhiều.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nêu rõ điều khoản nói trên sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 2.5 tới và sẽ không miễn trừ cho các quốc gia châu Âu, đồng thời khuyến cáo mọi cá nhân hay doanh nghiệp hoạt động tại Cuba đặc biệt lưu ý tuyên bố này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã lên tiếng phản đối quyết định trên của Washington, nhấn mạnh đây là hành động tấn công vào luật pháp quốc tế và chủ quyền của Cuba cũng như các nước thứ ba.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuba khẳng định luật Helms-Burton của Mỹ không có hiệu lực