COVID-19 không ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi

06/12/2021 12:14

Đại dịch COVID-19 đã kéo dài 2 năm và phụ nữ mang thai được xếp vào nhóm dễ bị tổn thương trước virus SARS-CoV-2.

Trong khi chưa có nhiều thông tin về hậu quả đối với thai nhi nếu người mẹ mắc COVID-19 khi mang bầu, một nghiên cứu mới đây cho biết trong trường hợp các bà mẹ mang thai mắc COVID-19 thể nhẹ, não bộ của bào thai đang phát triển dường như không ảnh hưởng. 

Chú thích ảnh

Tiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ có thai

Nghiên cứu trên được giới thiệu tại một hội nghị thường niên của công ty X-quang học Bắc Mỹ (RSNA). Phát biểu tại hội nghị, tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Y học Sophia Stocklein, từ Khoa X-quang thuộc Đại học Ludwig Maximilian ở Munich (Đức), cho biết: "Phụ nữ nhiễm SARS-CoV-2 khi mang bầu thường lo ngại rằng virus có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai trong bụng.

Đến nay, dù có một vài báo cáo về sự lây truyền từ mẹ sang thai nhi, nhưng mức độ nguy cơ và tác động chính xác của việc này vẫn chưa được làm rõ". Bà Stocklein nhấn mạnh mục đích của nghiên cứu trên là giúp lấp đầy khoảng trống trong hiểu biết về tác động của việc bà mẹ mang thai nhiễm SARS-CoV-2 đối với sự phát triển não bộ của thai nhi.

Tiến sĩ Stocklein và các cộng sự đã sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) thai nhi khoảng 28 tuần tuổi của 33 bệnh nhân COVID-19 đang mang thai. Các bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ và mắc bệnh vào khoảng tuần thứ 18 của thai kỳ. Các triệu chứng chung phổ biến là mất hoặc giảm khứu giác, khô cổ, sốt và thở gấp.

Hai chuyên gia X-quang uy tín có nhiều năm kinh nghiệm về MRI thai nhi đã đánh giá các bản chụp và phát hiện rằng sự phát triển não bộ đều phù hợp về độ tuổi của tất cả các bào thai. Không có dấu hiệu nào cho thấy não bộ của thai nhi bị tác động của việc mẹ bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Stocklein cho biết: "Trong nghiên cứu của chúng tôi, không có bằng chứng nào cho thấy việc bà mẹ mang thai nhiễm SARS-CoV-2 có thể tác động đến sự phát triển não bộ của đứa trẻ trong bụng. Thực tế này sẽ giúp trấn an các bậc phụ huynh mắc COVID-19". Tiến sĩ Stocklein cũng thận trọng khi lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ tập trung vào các thai phụ có triệu chứng nhẹ và không phải nhập viện. Bà nhấn mạnh điều quan trọng vẫn là cần bảo vệ tích cực để tránh mắc COVID-19 khi mang bầu.

Liên quan đến nỗ lực bảo vệ này, Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị tiêm vaccine cho tất cả những người từ 12 tuổi trở lên, bao gồm cả các phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai. CDC nhấn mạnh rằng vaccine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng.

Tiến sĩ Stocklein cho biết: "Đến nay, tiêm phòng là biện pháp bảo vệ hứa hẹn nhất chống COVID-19. Mọi tác dụng phụ đều có thể xử lý được, thậm chí ở phụ nữ đang mang thai. Vì vậy, dù kết quả đáng mừng trong nghiên cứu của chúng tôi, phụ nữ mang thai vẫn rất cần cân nhắc đi tiêm phòng".

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    COVID-19 không ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi