Chuyện sếp Tý

25/01/2020 11:21

Giáp Tết, sếp Tý đem mấy con chuột đang há mồm bằng thạch cao đặt trên bàn làm việc một con.

Các trưởng phòng tổ chức, hành chính, tài chính, kinh doanh thấy thế liền gặp nhau bàn tán.

Chị trưởng phòng kinh doanh nói:

- Năm nay là năm Tý, sếp lại tên Tý, con chuột há mồm ngụ ý “Chuột gặm chân mèo” đây. Chắc năm nay sếp làm ăn mạnh bạo, mạo hiểm để kiếm vài chục tỷ mua nhà cho cậu con trai đấy.

Anh trưởng phòng tổ chức lên tiếng:

- Theo tôi thì không phải vậy đâu. Ý sếp muốn nhắc khéo anh chị em ta phải nhanh nhẹn, linh hoạt hơn nữa vì sếp hay phàn nàn các phòng, ban còn làm việc chậm chạp như “chuột chù phải khói” đấy mà. Chúng ta giải tán về phòng làm việc đi.

Chị trưởng phòng tài chính vội khoát tay:

- Anh yên tâm đi, có lẽ sếp muốn nhắc nhở chúng ta đừng bép xép mồm miệng chuyện nội bộ cơ quan hoặc tố giác khuyết điểm của sếp với thanh tra, báo chí, “ném chuột dè chừng lọ quý” vì sếp quen biết và có sự đỡ đầu của nhiều ông bà ở trên đấy mà. Thôi thì chúng ta ai làm việc nấy, may ra còn có tiền thưởng, chút bổng lộc để vui hưởng tuổi già.

Các trưởng phòng nghe thế cũng đồng tình giải tán về phòng mình. Một lát, sếp Tý đem con chuột thạch cao qua phòng sếp phó, đặt lên bàn rồi mỉm cười đi về phòng mình. Sau đó, sếp cũng làm như thế ở bàn các trưởng phòng.

Sếp phó ngỡ ngàng liền xuống gặp các trưởng phòng trò chuyện:

- Lạ thật! Tôi đang ngồi làm việc thì sếp ghé qua, đặt con chuột lên bàn rồi im lặng trở về, ý sếp là “chuột chù đeo mõ” đây mà, vì vừa rồi tôi mới mua chiếc Mercedes sang trọng hơn xe hơi của sếp, chắc sếp cho tôi đua đòi, không tự biết vị trí của mình.

Anh trưởng phòng hành chính nghe xong liền tiếp lời:

- Riêng tôi, chắc sếp muốn nhắc khéo “chuột chù lại có xạ hương” vì tôi thường khoe mình có bằng cử nhân với nhân viên cấp dưới, sếp thâm thúy thật.

   Anh trưởng phòng tổ chức lên tiếng: 

- Chắc không phải thế! Sếp không chú ý chuyện đó đâu. Có lẽ sếp cho rằng chúng ta hay tụm năm tụm ba, bàn tán, xì xầm những chuyện không tốt về sếp, kiểu “thì thụt như chuột ngày” đấy mà.

   Chị trưởng phòng Kinh doanh bây giờ mới chậm rãi nói: 

- Còn tôi, ý sếp chê tôi là “chuột đội vỏ trứng” vì tôi thường góp ý với sếp nhiều việc và đôi khi cũng có vài tật xấu. Sếp nghĩ tôi hay che giấu bản chất xấu xa của mình…

Chị trưởng phòng tài chính nghe đến đây, bực bội nói: 

- Thế thì sếp muốn ví “chuột cắn dây buộc mèo” với tôi rồi. Vì sếp nhận tôi vào cơ quan rồi cất nhắc tôi làm đến chức trưởng phòng nhưng tôi không biết ơn sếp lại còn tụ tập để nói xấu sếp, như vậy là sếp làm ơn lại mắc oán, thật quá đáng.

Sếp phó vội dàn hòa:

- Thôi nào, ai cũng có sơ suất. Dù sao chúng ta cũng thuộc dạng “chuột sa chĩnh gạo” gặp may nên mới giữ những vị trí quan trọng rồi dần dần cũng đổi đời thôi, vả lại sang năm thì ông ấy sẽ về hưu đấy. Nếu tôi được làm sếp, tôi sẽ thay đổi quy chế làm việc để các anh chị em có quyền hạn và chức trách thoáng hơn nữa, chứ cứ như thế này thì cũng vướng víu…

Chợt cô thư ký trẻ đẹp của sếp từ ngoài tung tăng đi lên phòng sếp, sếp phó vội lên phòng mình. Bốn trưởng phòng rón rén lên theo rồi cùng đứng trước phòng sếp Tý, nghe ngóng.

Tiếng cô thư ký thánh thót: 

- Bắt đền anh đấy! Em đi trễ có một tiếng đồng hồ vì phải cho con bú, anh đã không hỏi han gì mà cứ chỉ vào con chuột này là sao? A! Ý anh bảo em như “chuột chù nếm giấm” nghĩa là em ngu dốt lại tỏ ra thành thạo, sành điệu chứ gì? Này, nếm giấm này.

Cô thư ký ném con chuột xuống nền nhà nghe “xoảng” một tiếng, vỡ ra nhiều mảnh. Mọi người hồi hộp lắng nghe cơn thịnh nộ của sếp. Từ trong phòng, tiếng sếp Tý nói nhỏ nghe ngọt lịm:

-    Ôi! Em yêu, gái một con trông mòn con mắt. Cưng hiểu nhầm anh rồi…

-    Thôi đi nào! Anh khai sụt 4 tuổi để giữ ghế, nên bây giờ mới có 59 tuổi thôi, thực ra anh đã 63 tuổi rồi đấy. Đáng lẽ ra thì sang năm là anh về hưu, nhưng theo luật mới thì anh được cộng thêm vài tháng nữa mới nghỉ hưu.

-    Cưng yên tâm đi. Chúng mình còn hú hí bên nhau dài dài mà. Thực ra, anh chỉ vào con chuột là muốn chúng mình chơi “trò chim chuột” thôi.

-    Ứ! Đồ quỷ. Anh lúc nào cũng “len lét như chuột ngày” đấy!

Bút danh: LAN TÍM

(0) Bình luận
Chuyện sếp Tý