Chức vụ bí ẩn của em gái Kim Jong Un

12/06/2020 07:41

Giữa lúc căng thẳng Triều - Hàn tăng vọt, "phong cách khác thường" của Kim Yo Jong cho thấy người phụ nữ này đang đảm đương nhiều trọng trách hơn.

Kim Yo Jong đã tiếp quản một vai trò mới, là người trực tiếp lên tiếng về các vấn đề với Hàn Quốc, theo trang NK News chuyên về tình hình Triều Tiên.

Trong mối quan hệ với quốc gia phía nam những ngày gần đây, em gái Chủ tịch Kim Jong Un thường ở tuyến đầu và trung tâm của các thông cáo gay gắt nhất nhằm vào Hàn Quốc.

Chức vụ bí ẩn của em gái Kim Jong Un
Bà Kim Yo Jong. (Ảnh: Reuters)

Thứ năm tuần trước, Kim Yo Jong lên án những người đào tẩu thả truyền đơn vào lãnh thổ Triều Tiên từ phía Hàn Quốc và cảnh báo quan hệ song phương sẽ xấu đi nếu Seoul không ngăn chặn những hoạt động đó.

Truyền thông Triều Tiên hôm 9.6 cho biết, Kim Yo Jong và người cùng phụ trách mối quan hệ liên Triều Kim Yong Chol sẽ hành động như cảnh báo, ra lệnh cắt đứt mọi đường dây liên lạc giữa hai bên như "bước đi đầu tiên" hướng tới điều chỉnh lại quan hệ với "kẻ thù" ở phía Nam.

Bộ Thống nhất ở Seoul thừa nhận với các phóng viên rằng, họ vẫn chưa rõ bà Kim Yo Jong làm việc cho cơ quan nào. Một số chuyên gia nhận định nhiều khả năng đó là Ban Mặt trận thống nhất (UFD).

Vậy điều này có ý nghĩa gì với vị trí của Kim Yo Jong trong ban lãnh đạo Triều Tiên và trong mối quan hệ liên Triều?

Tuyên bố của Kim Yo Jong tuần trước được viết dưới tên của bà, và mô tả bà là "Phó chủ tịch thứ nhất" của một cơ quan không được nêu danh. Tuyên bố được đăng trên Rodong Sinmun, tờ báo thường nhắm đến độc giả trong nước, không giống như hai thông điệp hồi tháng 3 của nữ quan chức này.

Với thực tế đó, một số chuyên gia cho rằng nhiều khả năng Kim Yo Jong - trước kia được giao phụ trách về tuyên truyền và nghi thức ngoại giao - có thể đã chuyển đổi chức vụ.

"Thật hợp lý khi nghĩ bà ấy là Phó Giám đốc thứ nhất của UFD, vì tuyên bố của UFD nói bà ấy phụ trách các vấn đề liên Triều", NK News dẫn lời Rachel Minyoung Lee, một chuyên gia về truyền thông Triều Tiên và từng là cây phân tích của trang NK Pro.

"Tôi nghĩ chúng ta nên để ngỏ khả năng bà ấy đang giám sát các quan hệ liên Triều, nhưng cũng đang ở trong một cơ quan khác", ông Lee nói thêm và chỉ ra rằng, Kim Yo Jong từng "tham gia sâu" vào những trao đổi và hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều năm 2018.

Chức vụ bí ẩn của em gái Kim Jong Un
Bà Kim Yo Jong gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. (Ảnh: Nhà Xanh)

Kim Yo Jong từng được bổ nhiệm làm thành viên dự khuyết của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 4.

Peter Ward, một chuyên gia nghiên cứu chính trị và kinh tế Triều Tiên, cho rằng em gái Chủ tịch Kim Jong Un có thể giữ vai trò đồng cấp với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc hiện nay. Và bà có thể nắm giữ không chỉ một chức vụ, và đây có thể là một chức vụ mới.

Một chuyên gia khác lập luận, sẽ là quá mức nếu nói Kim Yo Jong đang "điều hành" chính sách liên Triều.

"Hãy nhớ bà ấy không phải là giám đốc một cơ quan, mặc dù anh trai bà ấy có thể dễ dàng đặt em gái mình vào vị trí đó", Fyodor Tertitskiy, một nhà nghiên cứu tại Đại học Kookmin ở Seoul và cũng là cây bình luận của NK News nhận định.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chức vụ bí ẩn của em gái Kim Jong Un