Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo biến thể Omicron làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu

03/12/2021 16:01

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng và giảm nhu cầu, theo đó sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế phân loại mẫu xét nghiệm COVID-19 tại một điểm xét nghiệm di động ở Daly City, bang California (Mỹ) ngày 26.3.2020

Phát biểu tại hội nghị Reuters Next được tổ chức theo hình thức trực tuyến, bà Yellen đã lưu ý về sự bất ổn do biến thể Omicron gây ra, vì sự lây lan của biến thể Delta đầu năm nay đã làm nền kinh tế Mỹ sụt giảm. Bà nhấn mạnh "hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ không làm chậm đáng kể đà tăng trưởng kinh tế".

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, biến thể Omicron có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng hiện nay và làm tăng lạm phát, song cũng có thể làm giảm nhu cầu và khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhờ đó nởi lỏng phần nào sức ép lạm phát. 

Sự xuất hiện của Omicron đã làm chao đảo thị trường tài chính và khiến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ siết chặt hoạt động đi lại. Mỹ đã ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể này trong cộng đồng.

Bà Yellen - người từng giữ chức Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) từ năm 2014-2016 - khẳng định gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra đầu năm nay không phải yếu tố chính khiến giá tiêu dùng tăng.

Giá tiêu dùng trong tháng 10 vừa qua tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm qua và lạm phát hiện ở mức cao gấp đôi so với mức mục tiêu 2% mà FED đặt ra. Theo bà Yellen, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là chuỗi cung ứng bị gián đoạn và sự mất cân đối về cung và cầu.         

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu rõ gói kích thích kinh tế đã giúp những người Mỹ dễ bị tổn thương vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch và thúc đẩy nền kinh tế Mỹ vững mạnh. Mặc dù gói kích thích kinh tế này có thể phần nào khiến lạm phát tăng, song sự gia tăng này chủ yếu do dịch COVID-19 và sự chuyển đổi ồ ạt nhu cầu tiêu dùng từ dịch vụ sang hàng hóa. 

Bà Yellen nhấn mạnh một nền kinh tế Mỹ vững mạnh là tín hiệu tốt đối với nền kinh tế toàn cầu, chính vì vậy FED cần tính toán kỹ về chính sách lãi suất sắp tới. Bà cũng cho biết thêm chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân để kìm hãm đà tăng giá thông qua nỗ lực tạo thuận lợi cho hoạt động tại các cảng và khuyến khích sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo biến thể Omicron làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu