Công du châu Á, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh hợp tác trong vấn đề Biển Đông

29/10/2020 14:35

Trong chuyến công du tới các nước châu Á, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh hợp tác giữa Mỹ và các quốc gia trong khu vực về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi hôm 29.10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hoan nghênh “hành động quyết đoán” của Jakarta để bảo vệ chủ quyền tại các vùng nước gần đảo Natuna -  nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Ngoại trưởng Pompeo cũng cho hay, Washington sẽ tìm kiếm một phương thức mới để hợp tác với Indonesia ở Biển Đông, đồng thời bác bỏ những yêu sách chủ quyền “trái pháp luật” của Trung Quốc tại khu vực này.

“Tôi mong muốn hợp tác theo phương thức mới để bảo đảm việc bảo vệ an ninh hàng hải tại một số tuyến đường thương mại bận rộn nhất trên thế giới”, Ngoại trưởng Pompeo cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trong khi đó, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, bà mong muốn thấy một khu vực Biển Đông “ổn định và hòa bình”, nơi luật pháp được tôn trọng.

Trước đó, thông cáo chung sau Đối thoại 2+2 Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ấn Độ - Mỹ diễn ra ngày 27.10 tại New Delhi, hai bên khẳng định Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) không được làm phương hại tới quyền hợp pháp và lợi ích của bất cứ quốc gia nào, đồng thời phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cũng trong tuyên bố chung, New Delhi và Washington hoan nghênh sự hiểu biết ngày càng tăng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương giữa các quốc gia cùng chí hướng. Bên cạnh đó, hai nước tái khẳng định cam kết duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, bao trùm, hòa bình và thịnh vượng được xây dựng trên một trật tự quốc tế dựa vào luật lệ.

Đối thoại 2+2 Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ấn Độ - Mỹ vừa diễn ra với sự tham gia của Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper với những người đồng cấp bên phía Ấn Độ.

Nhân chuyến thăm và làm việc giữa quan chức ngoại giao và quốc phòng Mỹ tại Ấn Độ, hai nước đã ký các thỏa thuận hợp tác quan trọng, trong đó có thỏa thuận Hợp tác và Trao đổi cơ bản về Hợp tác không gian địa lý (BECA), cho phép Ấn Độ được tiếp cận theo thời gian thực các dữ liệu chính xác và các hình ảnh định vị từ các vệ tinh quân sự của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến công du đến một loạt các quốc gia châu Á gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia từ ngày 25-30.10. Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ ngày 29-30.10, ông Pompeo sẽ thăm chính thức Việt Nam nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công du châu Á, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh hợp tác trong vấn đề Biển Đông