Sắp khai trương dịch vụ lặn thám hiểm tàu Titanic ở độ sâu gần 4.000 m

29/10/2020 08:45

Dịch vụ này dự kiến khai trương trong tháng 5.2021. Đây là lần đầu tiên sau 15 năm du khách mới lại có cơ hội để thám hiểm xác con tàu đắm nổi tiếng.

Tàu ngầm Titan của OceanGate sẽ đảm nhận việc đưa du khách thám hiểm xác tàu đắm Titanic

Nhiều năm sau khi xảy ra thảm họa tàu Titanic, đã có hàng trăm các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, những nhân công dọn dẹp thời vụ và cả những nhà quay phim từng được giải Oscar có cơ hội xuống thám hiểm tận đáy đại dương nơi tàu đắm. 

Thế nhưng Stockton Rush, Chủ tịch Công ty thám hiểm OceanGate có trụ sở ở Everett, bang Washington, lại đang hy vọng tàu ngầm Titan thuộc sở hữu của công ty có sức chứa năm người sẽ sớm thực hiện sứ mệnh thám hiểm, nghiên cứu từ tháng 5 đến tháng 9, với tổng thời gian khai thác là vài tuần hàng năm. 

Ông Rush cho biết, công ty hiện đã nhận được đơn đăng ký của 30 khách, cho 6 chuyến lặn thám hiểm bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7.2021 và hiện vẫn còn nhiều chỗ trống. Khẳng định không có ý biến Titanic - xác tàu được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản, thành một địa điểm du lịch, nhưng Chủ tịch OceanGate nói thẳng ông muốn kiếm tiền. Khách đăng ký có độ tuổi từ 24-70, chủ yếu là người Mỹ, một số là người Anh, Australia và Canada.

9 vị khách được gọi là “chuyên gia sứ mệnh” sẽ được phép tham dự một đợt thám hiểm, với ba người mỗi lần lặn. Họ sẽ phải trả khoản chi phí 125.000 USD cho 8 ngày khám phá, khởi đầu từ thủ phủ St. John thuộc tỉnh Newfoundland, Canada.

Mỗi chuyến như thế sẽ có 3 du khách đi cùng 1 hoa tiêu cùng với 1 nhà khoa học hay 1 sử gia hiểu biết về xác tàu đắm. Mỗi lần lặn sẽ kéo dài từ 6-8 tiếng, bao gồm thời gian đi xuống đáy biển, hơn 3 tiếng đồng hồ khám phá xác tàu và khoảng 90 phút trồi lên mặt nước. 

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, đây sẽ là những vị khách đầu tiên được thăm quan xác tàu đắm Titanic trong 15 năm trở lại đây. 

Trước đó, ông Rush từng có hai lần nỗ lực chạy dịch vụ thám hiểm tàu Titanic, nhưng đều không thành. Năm 2018, trong đợt chạy thử nghiệm ở Bahamas, tàu ngầm của của ông bị sét đánh, khiến hệ thống điện bị phá hủy. Năm 2019, dự án này một lần nữa bị dừng lại vào phút chót do những vấn đề phát sinh trong việc thuê mướn, tìm kiếm “tàu mẹ” – chiếc tàu làm nhiệm vụ chuyên chở đội thám hiểm và thiết bị. 

Cho đến nay, tàu ngầm có tên gọi Titan của OceanGate đã hoàn thành nhiều chuyến thám hiểm biển sâu, phục vụ 300 khách lặn khám phá đáy biển ở ngoài khơi Bahamas, Seattle và cả vùng biển Hudson Canyon ở Đại Tây Dương ngoài khơi New York. 

Tháng 12.2018, OceanGate đã lập nên kỳ tích lịch sử, với việc Titan trở thành tàu ngầm tư nhân đầu tiên trên thế giới lặn được tới độ sâu 4.000m, thậm chí còn sâu hơn chỗ chìm của tàu Titanic khoảng 160m.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp khai trương dịch vụ lặn thám hiểm tàu Titanic ở độ sâu gần 4.000 m