2.000 người tham gia biểu tình phản đối bế tắc chính trị tại Israel

20/04/2020 13:30

Tối 19.4, khoảng 2.000 người biểu tình đã tập trung tại quảng trường trung tâm TP Tel Aviv nhằm phản đối tình trạng bế tắc không thành lập được chính phủ sau ba lần bầu cử ở nước này.


Khoảng 2.000 người biểu tình đã tập trung tại quảng trường trung tâm TP Tel Aviv

Tình trạng bế tắc này đã trực tiếp hưởng đến việc ứng phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của quốc gia Trung Đông này.

Cảnh sát yêu cầu người biểu tình giữ khoảng cách 2 m theo quy định bắt buộc nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Hầu hết những người biểu tình mặc áo đen, mang cờ đen và khẩu hiệu phản đối.

Tham gia biểu tình có cựu thành viên của liên minh đảng Xanh-Trắng, ông Yair Lapid, hiện là lãnh đạo đảng Yesh Atid và ông Moshe Ya'alon, hiện lãnh đạo đảng Telem.

Đây là hai nhân vật đã hối thúc lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz sớm kết thúc đàm phán với Chủ tịch đảng Likud - Thủ tướng Benjamin Netanyahu - để thành lập một chính phủ đoàn kết.

Chính trường Israel đang trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Nước này đã tiến hành 3 cuộc tổng tuyển cử trong vòng chưa đẩy một năm, gần đây nhất là ngày 2.3 vừa qua, song đến nay chưa thành lập được chính phủ mới.

Tổng thống Isarel Reuven Rivlin đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz đứng ra thành lập liên minh cầm quyền với hạn chót ngày 13.4.

Ông Gantz đã tiến hành đàm phán với Thủ tướng Netanyahu lãnh đạo đảng Likud để thành lập chính phủ đoàn kết. Mặc dù đã được gia hạn thêm 2 ngày, hai bên vẫn không thể đi đến thỏa thuận, vì vậy, ngày 16/4, Tổng thống Rivlin đã quyết định trao lại quyền thành lập chính phủ cho quốc hội.

Quốc hội Israel có 21 ngày để chỉ định một nghị sỹ bất kỳ đứng ra thành lập chính phủ với điều kiện hội đủ sự ủng hộ của ít nhất 61 nghị sỹ trong tổng số 120 nghị sỹ quốc hội.

Nếu không có nghị sỹ nào đáp ứng được yêu cầu này, quốc hội sẽ giải tán và Israel sẽ tổ chức bầu cử trong 90 ngày sau đó.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành, Tổng thống Rivlin hối thúc các nghị sĩ tìm ra giải pháp để Israel không phải tiến hành cuộc bầu cử thứ 4 trong vòng chưa đầy 1 năm qua.

Giới phân tích nhận định Quốc hội Israel hiện chia rẽ sâu sắc và không có định hướng rõ ràng nào về một liên minh cầm quyền ổn định, do khủng hoảng chính trị có nguy cơ kéo dài.

Ông Gantz và ông Netanyahu vẫn có thể thỏa thuận về một chính phủ đoàn kết khẩn cấp để giúp Israel ứng phó với đại dịch COVID-19.

Liên quan vấn đề trên, báo Times of Israel ngày 19.4 đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đã khuyến cáo ông Gantz không chấp thuận sáp nhập các vùng đất thuộc Bờ Tây trong đàm phán liên minh với Thủ tướng Netanyah.

Sáp nhập Thung lũng Jordan và các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây là nội dung trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Netanyahu.

Trong khi đó, ông Gantz đưa ra những thông điệp có phần chưa rõ ràng về việc sáp nhập - hoạt động vốn bị cộng đồng quốc tế lên án nhưng có thể được chính quyền Washington ủng hộ vì là một phần trong kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Ông Gantz đã bày tỏ ủng hộ sáp nhập Thung lũng Jordan nhưng ra điều kiện việc sáp nhập phải phối hợp với cộng đồng quốc tế, trong khi các nguồn tin cho rằng ông đã rút lại yêu cầu đưa ra trước đây về quyền phủ quyết sáp nhập các khu định cư tại Bờ Tây theo kế hoạch hòa bình của Mỹ.

Báo Times of Israel cho biết trong những tuần vừa qua, giới chức EU đã nêu rõ với cố vấn chính sách đối ngoại của ông Gantz, bà Melody Sucharewicz, rằng EU phản đối mạnh mẽ bất kỳ bước đi đơn phương nào về mở rộng chủ quyền của Israel đối với Bờ Tây.

Giới chức EU cảnh báo bất kỳ bước đi nào như vậy của chính phủ đoàn kết tại Israel sẽ hủy hoại mối quan hệ của Israel với EU và khối này sẽ đáp trả mạnh.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2.000 người tham gia biểu tình phản đối bế tắc chính trị tại Israel