Mỹ cân nhắc hỗ trợ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

29/02/2020 07:00

Ngày 28.2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đang cân nhắc hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tấn công của các lực lượng chính phủ Syria làm 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chết tại tỉnh Idlib.


Động thái của Mỹ có thể khiến khu vực này càng phức tạp

Trong thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: “Mỹ đang tham vấn với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và cân nhắc các lựa chọn hỗ trợ Ankara trước sự gây hấn tại Syria”.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này có thể hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách chia sẻ thông tin và trang thiết bị. Quan chức này nói: “Chúng tôi đang nghiên cứu các phương án hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ là một đồng minh của Mỹ trong khối NATO và là một đối tác mua vũ khí lớn, chúng tôi có nhiều thông tin đa dạng để chia sẻ, cũng như sẵn sàng hỗ trợ các trang thiết bị. Chúng tôi đang cân nhắc những gì có thể làm khẩn cấp vào lúc này để giúp họ”.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận chính thức nào về các động thái đề nghị hỗ trợ của Mỹ. Còn tại tỉnh Idlib của Syria, tình hình tiếp tục căng thẳng sau khi xảy ra các cuộc giao tranh dữ dội gây nhiều thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27.2 cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận hòa bình Sochi về vùng giảm căng thẳng Idlib khi Ankara hỗ trợ các nhóm vũ trang ở khu vực này bằng việc nã pháo và sử dụng máy bay không người lái tấn công quân đội Syria.

Trong khi đó, giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28.2 tuyên bố quân đội sẽ nã pháo vào những mục tiêu quân chính phủ Syria sau khi 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib thiệt mạng trong một cuộc không kích.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cân nhắc hỗ trợ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria