Câu hỏi và trả lời chất vấn đã thực chất, chiều sâu

14/11/2021 09:57

Nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri đánh giá tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, việc nêu câu hỏi chất vấn và trả lời chất vấn đã có chiều sâu, đi vào thực chất và hiệu quả.

Các đại biểu dự kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Các đại biểu dự kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, song với sự điều chỉnh linh hoạt, kết hợp trực tuyến và trực tiếp, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với hiệu quả và chất lượng cao nhất.

Không né tránh, đi thẳng vào vấn đề

Tại các cuộc họp tổ và các cuộc họp toàn thể trực tuyến, với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận về các vấn đề được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp như tình hình kinh tế-xã hội năm 2021 và dự dự kiến kế hoạch năm 2022, công tác phòng chống dịch bệnh và những giải pháp về khắc phục thiệt hại của dịch COVID-19 gây ra…

Đáng chú ý, với 2,5 ngày chất vấn, các ý kiến đều nhận định những đột phá trong công tác giám sát tối cao của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, có 171 lượt ý kiến đã phát biểu tại hội trường và các vị đại biểu Quốc hội đã nắm chắc thực tiễn với tinh thần xây dựng cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi ngắn gọn, rõ và bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt là tăng cường tranh luận để thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục.

Qua đó, các ý kiến của đại biểu cũng là những gợi ý, bổ sung giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của mình, đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng không khí tranh luận tại nghị trường diễn ra sôi nổi, đi thẳng vào những vấn đề nóng, những vấn đề mà các đại biểu muốn làm rõ trách nhiệm của bộ cũng như của bộ trưởng.

“Với tinh thần tranh luận để làm rõ vấn đề, làm rõ trách nhiệm thì những lời hứa, những cam kết mà các bộ trưởng nêu ra trong phiên trả lời chất vấn vừa qua sẽ được các đại biểu Quốc hội tiếp tục theo dõi, giám sát để những cam kết sẽ trở thành thực tiễn trong công tác điều hành chỉ đạo của bộ, ngành trong thời gian tới,” đại biểu Mai Hoa tin tưởng.

Ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Y tế, ông Mai Văn Hải (Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa) đánh giá đây là lĩnh vực có rất nhiều vấn đề đang được cử tri quan tâm, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua và tới đây. Vì thế, rất dễ hiểu khi những câu hỏi dành cho tư lệnh ngành y tế đều rất thẳng thắn, đề cập tới khá nhiều vấn đề; trong đó có những điểm yếu của hệ thống y tế; những bất cập, lúng túng trong công tác phòng chống dịch, vấn đề giá xét nghiệm, giá sinh phẩm…

Đại biểu Hải cho rằng đối với đa số những vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã trả lời tương đối rõ ràng, phần nào đáp ứng được mong muốn của cử tri.

Vị Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cũng tin tưởng thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ đề ra những biện pháp phòng chống dịch quyết liệt và sát với tình hình thực tiễn hơn, nhằm mục tiêu lớn nhất là kiểm soát tình hình dịch bệnh an toàn và linh hoạt.

Kỳ vọng vào sự giám sát của Quốc hội

Theo dõi các phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, cử tri Phạm Thanh Hòa (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết câu hỏi chất vấn với nội dung bám sát hơi thở cuộc sống, bao trùm nhiều lĩnh vực, các bộ trưởng trả lời khá thẳng thắn, đi vào trọng tâm vấn đề, ngắn gọn nhưng đầy đủ. Còn phần trả lời chất vấn của Thủ tướng, người đứng đầu Chính phủ đã làm rõ nhiều nội dung về phòng chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống người dân...

"Cử tri tin tưởng với những biện pháp Chính phủ đưa ra, kinh tế-xã hội sẽ hồi phục và phát triển trở lại, dịch bệnh được kiểm soát, nhân dân an tâm làm ăn, ổn định trật tự an ninh”, ông Hòa bày tỏ.

Đánh giá các phiên chất vấn rất hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, sát sao chương trình chất vấn, cử tri Hòa nhìn nhận có những câu chất vấn dài, hoặc kể cả phần trả lời của các bộ trưởng còn dàn trải, Chủ tịch Quốc hội đã kịp thời nhắc nhở để câu hỏi, câu trả lời về đúng trọng tâm những nội dung mà cử tri quan tâm. Nhờ vậy, nhiều nội dung về y tế, giáo dục, an sinh xã hội, vốn, ngân sách; trong đó có cả những nội dung dài hạn, chiến lược được đưa ra tại phiên chất vấn này.

Quoc hoi khoa XV: Cau hoi va tra loi chat van da thuc chat, chieu sau hinh anh 1

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm đặt câu hỏi chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nhận xét các bộ trưởng đều nắm chắc được vấn đề của ngành, theo cử tri Nguyễn Thị Thanh (cán bộ cưu trí phường Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai, Hà Nội), các bộ trưởng đã trả lời thẳng vào vấn đề, bên cạnh những nguyên nhân khách quan cũng nêu rõ trách nhiệm của bộ, ngành.

“Các thành viên Chính phủ đăng đàn không né tránh, trả lời ngắn gọn, đi vào trọng tâm những câu hỏi do các đại biểu Quốc hội nêu lên, từ đó làm cho cử tri cảm thấy yên tâm, hình dung được viễn cảnh đất nước trong thời gian tới,” bà Thanh tin tưởng.

Ngoài ra, bà Thanh nhìn nhận cách điều hành của Chủ tọa kỳ họp khá linh hoạt. Cụ thể, khi các đại biểu nêu câu hỏi nhanh, dài hay trả lời của bộ trưởng mà chưa rõ, chưa hết ý, Chủ tọa gợi ý thêm, làm cho phiên chất vấn diễn ra nghiêm túc nhưng không quá căng thẳng.

“Việc nêu câu hỏi chất vấn và trả lời chất vấn đã có chiều sâu, đi vào thực chất và hiệu quả. Tuy nhiên, để nhân dân và cử tri cả nước ngày càng quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng hơn vào hoạt động giám sát của Quốc hội, cũng như đặt niềm tin vào vai trò của đại biểu Quốc hội, các phiên chất vấn cần tiếp tục phát huy dân chủ," bà Thanh góp ý.

Bên cạnh đó, vị cử tri này cũng đề nghị các đại biểu chất vấn cần thẳng thắn đề xuất, kiến nghị giải pháp phát huy mặt tốt và khắc phục mặt chưa tốt, đồng thời người được chất vấn cũng cần thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, nhận trách nhiệm và nỗ lực trong khắc phục yếu kém về quản lý, đề ra giải pháp tổng thể để xây dựng phát triển ngành.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu hỏi và trả lời chất vấn đã thực chất, chiều sâu