Căn cứ quân sự có lính Mỹ ở Iraq lại bị nã tên lửa, Washington phẫn nộ

13/01/2020 16:03

Quân đội Iraq xác nhận vụ tấn công và cho biết ít nhất 8 quả pháo phản lực đã rơi xuống căn cứ không quân al-Balad, nơi có lính Mỹ đồn trú.

Tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất tại căn cứ al-Balad - Ảnh: REUTER

Theo Hãng tin Reuters, hiện vẫn chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công ngày 12.1.

Căn cứ al-Balad nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq chỉ khoảng 80km về phía bắc và là một trong nhiều căn cứ quân sự có sự hiện diện của lính Mỹ.

Một số nguồn tin quân sự giấu tên của Reuters cho hay 4 người bị thương đều là binh sĩ Iraq. Không có lính Mỹ nào bị thương sau vụ việc. Các nguồn tin của Reuters còn cho biết 7 trong số 8 quả pháo rơi xuống đường băng bên trong căn cứ.

"Cảm thấy phẫn nộ trước một vụ tấn công khác nhắm vào căn cứ không quân ở Iraq. Các hành động liên tục xâm phạm chủ quyền Iraq của các nhóm không trung thành với Iraq phải chấm dứt ngay tức khắc", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh trên Twitter cá nhân sáng 13.1 (giờ Việt Nam).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: REUTERS

Chính quyền Washington trước đây thường quy trách nhiệm những vụ tấn công như vậy cho các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Theo Hãng thông tấn AFP, hầu hết binh sĩ Mỹ đóng tại căn cứ al-Balad đã được sơ tán trong hai tuần trở lại đây trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang.

Vị trí căn cứ không quân al-Balad - Đồ họa: USA Today

Hôm 8.1, để trả thù cho việc Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani, Iran đã bắn hàng chục tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú trên đất Iraq. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó khẳng định tất cả binh sĩ Mỹ đều an toàn sau vụ tấn công.

Hiện vẫn đang có cuộc tranh cãi về mức độ thương vong gần như bằng 0 của lính Mỹ trong các sự việc. Theo tiết lộ của tạp chí Wall Street Journal ngày 12.1, các quan chức Chính phủ Mỹ đã bí mật soạn thảo một lời cảnh báo và gửi đến Iran chỉ vài giờ sau khi sát hại tướng Soleimani hôm 3.1.

Trong đó, họ cảnh báo Iran không nên leo thang căng thẳng sau cái chết của ông Soleimani. Tờ New York Times cũng đưa ra thông tin tương tự cùng ngày và cho biết các thông điệp bí mật này nhằm cảnh báo Iran không nên có hành động báo thù mạnh mẽ đến mức khiến ông Trump cảm thấy phải tiếp tục có hành động quân sự đáp trả dữ dội hơn.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căn cứ quân sự có lính Mỹ ở Iraq lại bị nã tên lửa, Washington phẫn nộ