Campuchia tạm ngưng nhập cảnh người Việt Nam phòng COVID-19

19/03/2020 14:20

Sáng 19.3, Campuchia thông báo tạm ngưng nhập cảnh với người Việt Nam tại các cửa khẩu bắt đầu từ ngày 21.3, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh do virus Corona chủng mới (COVID-19).

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo về công hàm của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Ảnh chụp màn hình

Theo trang Facebook của Thủ tướng Hun Sen trưa 19.3, Campuchia đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia về việc tạm ngưng nhập cảnh.

"Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế của Vương quốc Campuchia ngày 19.3.2020 đã gửi thư thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia về việc ngưng di chuyển qua lại đối với công dân hai nước trong lúc dịch bệnh đang lây lan", tài khoản của Thủ tướng Hun Sen viết.

Công hàm đề ngày 18.3 viết Campuchia yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam chuyển nội dung ngưng nhập cảnh cho chính quyền Việt Nam liên quan tới việc tạm ngưng nhập cảnh nêu trên.

Lý do chính của quyết định nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra.

"Trên tinh thần hữu nghị và thấu hiểu, liên quan tới việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, Campuchia khẩn thiết yêu cầu chính quyền Việt Nam thông báo cho công dân Việt Nam về việc không di chuyển tới Campuchia qua đường bộ, đường thủy và đường hàng không trong thời gian hạn chế hạn chế du lịch của Việt Nam, vốn có hiệu lực từ 0 giờ ngày 18.3.2020", văn bản viết trong điểm đầu tiên.

Theo điểm thứ hai của công hàm, yêu cầu trên được đưa ra để "tránh sự bất tiện tại các chốt kiểm tra biên giới của hai nước", liên quan tới tình hình gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19, khi Việt Nam đã ban hành quy định hạn chế nhập cảnh, cách ly toàn diện và tự cách ly với tất cả du khách từ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bao gồm người Việt Nam về nước.

Vì lẽ đó, theo điều thứ ba, Campuchia thông báo tạm ngưng nhập cảnh hai chiều đối với công dân Việt Nam sang Campuchia cũng như công dân Campuchia sang Việt Nam theo đường bộ, thủy và hàng không kể từ 23 giờ 59 ngày 20.3.

Theo thông báo của Campuchia, việc ngưng nhập cảnh này không áp dụng đối với người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Trong phần cuối, công hàm của Campuchia cho hay phía Campuchia yêu cầu chính quyền Việt Nam tạo điều kiện hồi hương cho toàn bộ công dân Campuchia nếu có, hiện bị cách ly ở Việt Nam.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Campuchia tạm ngưng nhập cảnh người Việt Nam phòng COVID-19