Các vấn đề chất vấn đều "nóng" và được người dân quan tâm

07/06/2022 14:00

Các đại biểu đều kỳ vọng các phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với các vấn đề “nóng” của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài chính; Ngân hàng; Giao thông vận tải... sẽ giải đáp các thắc mắc của đại biểu và cử tri.

Chú thích ảnh

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội), Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

Theo chương trình Kỳ họp thứ  3, Quốc hội khóa XV, phiên chất vấn của Quốc hội sẽ được tổ chức trong 2,5 ngày làm việc, bắt đầu từ chiều ngày 7.6 đến hết ngày 9.6. Các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp lần này gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài chính; Ngân hàng; Giao thông vận tải.

Bên lề Quốc hội, phóng viên ghi nhận ý kiến của đại biểu về phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội), Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, các lĩnh vực chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đều là những vấn đề rất lớn, được đông đảo cử tri quan tâm, muốn lắng nghe ý kiến của các Bộ trưởng, Trưởng ngành. 

Trong bối cảnh hiện nay, điều mà cử tri quan tâm là làm thế nào ổn định được kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ duy trì tăng trưởng, khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội. Đó cũng chính là mục tiêu trung tâm của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Khi chọn 2 lĩnh vực tài chính và ngân hàng để chất vấn, 2 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành không phải là bị chất vấn mà là được chất vấn, được giãi bày, cũng như lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội, có thêm cơ hội để tìm ra sự đồng thuận. 

Đối với 2 lĩnh vực khác là Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải cũng là những ngành quan trọng. Không chỉ trong những thời điểm khó khăn mà cả trong giai đoạn phát triển dài hạn của nền kinh tế, nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ” của nền kinh tế. Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có tiềm năng bậc nhất của nền kinh tế Việt Nam, đương nhiên đó phải là nền nông nghiệp công nghệ cao, nền nông nghiệp đổi mới sáng tạo, nền nông nghiệp của khởi nghiệp. Qua chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có thể trao đổi, lắng nghe các vị đại biểu quốc hội là điều rất tốt.

Tương tự, giao thông vận tải hiện đang là vấn đề lớn, nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri. Trong nhiệm kỳ Quốc hội này đưa ra đến 5 dự án mới ngoài các dự án đã được thông qua. Có thể nói, nhiệm kỳ này là sự đồng khởi của các dự án cơ sở hạ tầng lớn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông. Khi cùng thời điểm đất nước triển khai nhiều dự án về giao thông, việc thu xếp nguồn vốn cũng như nhân lực… là những vấn đề cấp thiết. Cử tri, đại biểu Quốc hội rất muốn nghe ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này; làm thế nào để khởi công được các dự án giao thông, tạo đột phá về cơ sở hạ tầng trong nhiệm kỳ này. 

“Các Bộ trưởng, Trưởng ngành đều có kinh nghiệm khá tốt, nỗ lực đồng hành với tất cả cơ quan của Chính phủ, chính quyền địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 và duy trì các hoạt động kinh tế trong bối cảnh khó khăn. Trong bối cảnh cần phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội hiện nay, tôi rất hy vọng các Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đó, thực sự đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, tạo ra sự đồng thuận, phối hợp hài hòa nhằm tạo ra kỳ tích mới trong ổn định, phục hồi nền kinh tế Việt Nam thời gian tới", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Theo ông Lộc, tín hiệu kinh tế được đưa ra từ quý 1I/2022, quá trình hồi phục kinh tế đang diễn ra khá mạnh mẽ. Các tổ chức kinh tế nhìn vào động thái của nền kinh tế Việt Nam cũng đưa các các dự báo tương đối khách quan, có thể thấy rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6%-6,5% trong năm nay, thậm chí còn cao hơn. "Tôi tin rằng Quốc hội sẽ được lắng nghe trao đổi, giải đáp của các thành viên Chính phủ cho “bức tranh” kinh tế trong thời gian tới”, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho hay.

Còn đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho biết, lần này Quốc hội chọn 3 bộ trưởng và 1 thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời chất vấn cũng như những nội dung chất vấn đều là những vấn đề trúng và đúng hiện nay.

Trong đó Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn đầu tiên. Qua đó cho thấy Quốc hội và cử tri rất quan tâm đến vấn đề nông nghiệp. Lần này nội dung tập trung chất vấn về công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường nông sản. Giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp. 

“Cá nhân tôi đồng tình với việc lựa chọn nhóm vấn đề này. Nông nghiệp là “trụ đỡ” vững vàng nhất để đưa nền kinh tế nước ta ổn định đi lên. Qua 2 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì nông nghiệp vẫn tăng trưởng, đảm bảo an ninh lương thực và vững vàng từng nấc đi lên về tổng thu xuất khẩu, các mặt hàng. Xã hội ổn được như hiện nay có nhiều lý do nhưng căn bản là chúng ta không bị thiếu lương thực. Đó là đóng góp rất lớn của nông nghiệp. Tuy nhiên, nông nghiệp còn nhiều khó khăn, nhiều vấn đề đặt ra do phát triển từ nền kinh tế không mạnh, xuất hiện vấn đề mới… Cho nên, ngành Nông nghiệp còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện”, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các vấn đề chất vấn đều "nóng" và được người dân quan tâm