Các nghị sĩ Mỹ đòi điều tra quan hệ ngầm của Zoom, Tiktok với Trung Quốc

31/07/2020 10:15

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, Đảng Dân chủ và Thượng nghị sĩ Josh Hawley, Đảng Cộng hoà cáo buộc các ứng dụng Zoom, Tiktok che giấu mối quan hệ và sự phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Các nghị sĩ Mỹ đòi điều tra quan hệ ngầm của Zoom, Tiktok với Trung Quốc - Ảnh 1.

Các ứng dụng như Tiktok, Zoom bị cáo buộc chia sẻ dữ liệu với Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi cực kỳ lo ngại rằng Zoom và Tiktok đã tiết lộ thông tin riêng tư về người Mỹ cho [Trung Quốc] và kiểm duyệt thay cho Chính phủ Trung Quốc.

Với hàng chục triệu người Mỹ sử dụng Zoom và Tiktok trong suốt đại dịch COVID-19, ít người biết rằng sự riêng tư dữ liệu và tự do bày tỏ của họ đang bị đe doạ bởi mối quan hệ của những công ty này với Chính phủ Trung Quốc", hai Thượng nghị sĩ thuộc hai đảng bày tỏ trong thư gửi trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers ngày 30.7.

Các nghị sĩ Mỹ cho rằng Zoom, Tiktok che giấu mối quan hệ với Bắc Kinh và kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra nhắm vào các mối quan hệ kinh doanh, việc xử lý dữ liệu, liên hệ với Trung Quốc của các ứng dụng trên.

"Sự che giấu này là đáng báo động - các công ty công nghệ Trung Quốc nổi tiếng là bị ràng buộc bởi luật tình báo hà khắc, các quy định truyền thông và áp lực buộc họ phải kiểm duyệt và làm gián điệp cho các dịch vụ an ninh nhà nước Trung Quốc", bức thư viết.

Tuy nhiên, cả hai công ty đều phủ nhận chia sẻ dữ liệu với Trung Quốc. Zoom khẳng định coi trọng tính riêng tư, an ninh, trong khi Tiktok cho biết họ lưu mọi dữ liệu ở Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc cấm ứng dụng Tiktok. Thượng nghị sĩ Hawley cũng thúc đẩy đạo luật cấm các nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng này trên điện thoại công.

Đáp lại, ngày 30.7 Bắc Kinh chỉ trích Washington áp đặt tiêu chuẩn kép lên Tiktok. 

"Các công ty Trung Quốc và sản phẩm của họ cung cấp sự đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng Mỹ. Chúng tôi mong Mỹ lưu ý tiếng nói từ thị trường, để cung cấp một môi trường kinh doanh công bằng, cởi mở cho các nước và đừng chính trị hoá các vấn đề kinh tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nghị sĩ Mỹ đòi điều tra quan hệ ngầm của Zoom, Tiktok với Trung Quốc