Các luật sư của Tổng thống D.Trump bào chữa tại phiên luận tội ở Thượng viện

28/01/2020 14:10

Tại phiên luận tội Tổng thống Mỹ, các luật sư của ông Trump đã bảo vệ đề nghị mà ông Trump từng đưa ra với chính quyền Ukraine với lập luận rằng đề nghị này xuất phát từ những lo ngại về tham nhũng.

Tại phiên luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện Mỹ ngày 27.1, các luật sư của ông Trump đã bảo vệ đề nghị mà ông Trump từng đưa ra với chính quyền Ukraine về điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông này là Hunter Biden với lập luận rằng đề nghị này xuất phát từ những lo ngại về tham nhũng.

Nữ luật sư Pam Bondi, cựu Tổng Chưởng lý bang Florida, và luật sư Eric Herschmann đã công kích cha con ông Biden khi đưa ra các lập luận bào chữa cho Tổng thống Trump trước 100 Thượng nghị sĩ.


Toàn cảnh một phiên luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện Mỹ, ngày 25.1.2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phiên luận tội xoay quanh cuộc điện đàm ngày 25.7.2019, trong đó ông Trump đã đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "lưu ý" tới ông Joe Biden, đối thủ tiềm năng của mình trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, và con trai Hunter Biden, người đang nằm trong ban lãnh đạo Tập đoàn khí đốt Burisma của Ukraine.

Các nghị sĩ đóng vai trò công tố đại diện cho đảng Dân chủ trước đó cho rằng đề nghị trên của Tổng thống Trump không xuất phát từ lo ngại nguy cơ tham nhũng, mà nhằm bôi nhọ đối thủ chính trị của mình hòng mong tái cử.

Tuy nhiên, tại phiên luận tội ở Thượng viện, với bằng chứng là các bản kê ngân hàng, luật sư Bondi cho biết ông Hunter Biden đã trả "nhiều triệu" USD để được làm trong ban lãnh đạo Burisma trong khi cha mình là Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Bà Bondi đặt câu hỏi tại tòa: "Nếu họ của ông không phải là Biden, liệu ông có nghĩ tới việc đề nghị được nằm trong ban lãnh đạo Burisma hay không...Có lẽ là không". Bà luật sư cũng dẫn chứng các nhận xét từ một quan chức Bộ Ngoại giao từng bày tỏ lo ngại năm 2015, khi ông Biden là Phó Tổng thống, rằng việc bổ nhiệm ông có thể tạo ra một "cảm giác xung đột lợi ích". Luật sư Bondi cũng nhấn mạnh rằng Tập đoàn Burisma đã dính dáng tới nhiều cáo buộc tham nhũng từ lâu. Bà khẳng định Tổng thống Trump có quyền đưa ra cảnh báo, và các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện luôn từ chối công bố mọi sự thật xung quanh Tập đoàn Burisma và cha con ông Biden.

Về phần mình, luật sư Herschmann đã tấn công vào năng lực đảm nhận vị trí lãnh đạo Burisma của Hunter Biden, cho biết: "Ông ấy không có chút kinh nghiệm hay chuyên môn nào trong lĩnh vực khí tự nhiên. Ông ấy không biết gì về lãnh đạo tập đoàn, cũng như không hiểu biết về luật pháp Ukraine. Vậy tại sao Burisma muốn Hunter Biden trong ban lãnh đạo?". Luật sư Herschmann đưa ra câu trả lời: "Ông ấy chỉ có một phẩm chất: là con trai của người đang phụ trách các vấn đề Ukraine".

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC News, Hunter Biden đã bảo vệ việc mình được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo Burisma. Ông nói: "Tôi từng làm Phó Chủ tịch Tập đoàn Amtrak 5 năm, làm Giám đốc ban lãnh đạo Chương trình Lương thực Liên hợp quốc (UNWFP), làm luật sư cho Boies Schiller Flexner - một trong những công ty luật uy tín nhất thế giới". Tuy nhiên, ông Hunter Biden cũng thừa nhận rằng việc đảm nhiệm vị trí tại Burisma có thể là một sai lầm, "một đánh giá kém của bản thân... khi vô tình trao một vũ khí cho ai đó hại cha tôi".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các luật sư của Tổng thống D.Trump bào chữa tại phiên luận tội ở Thượng viện