Brazil xóa sạch số liệu Covid-19

08/06/2020 05:38

Bộ Y tế Brazil xóa các số liệu thống kê về Covid-19 suốt những tháng qua khỏi website, khi nước này đang là vùng dịch lớn thứ hai thế giới.


Phòng chăm sóc tích cực bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Manaus, Brazil, ngày 20.5. Ảnh:Reuters

Website của Bộ Y tế Brazil, cổng thông tin quan trọng để theo dõi tình hình Covid-19 ở nước này, hôm 5.6 bị đóng và mở lại vào ngày 6.6 với giao diện mới, chỉ thể hiện số ca nhiễm, trường hợp tử vong và hồi phục trong vòng 24 giờ qua. Đến cuối ngày, Bộ Y tế Brazil báo cáo 27.075 ca nhiễm Covid-19 mới và thêm 904 ca tử vong.

Toàn bộ số liệu về Covid-19 suốt thời gian qua, ở từng bang và thành phố đều không còn. Tổng số ca nhiễm và ca tử vong ở nước này cũng không hiển thị.

"Dữ liệu tích lũy này không phản ánh đúng thực tại ở Brazil hiện nay", Tổng thống Jair Bolsonaro viết trên Twitter, dẫn một thông báo từ Bộ Y tế. "Giới chức đang tiến hành các biện pháp nhằm cải thiện việc báo cáo số ca nhiễm và xác nhận những trường hợp được chẩn đoán".

Động thái này diễn ra khi Brazil đã ghi nhận hơn 672.000 ca nhiễm Covid-19, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ, và tổng số người chết đã vượt Italy với gần 36.000 trường hợp.

Chính phủ Brazil tuần này đã bị chỉ trích khi lùi giờ cập nhật số liệu Covid-19 hàng ngày từ khoảng 17 giờ lên 22 giờ.

"Minh bạch về thông tin là công cụ mạnh mẽ để chống lại dịch bệnh", Paulo Jeronimo de Sousa, người đứng đầu Hiệp hội Báo chí Brazil nói, đồng thời cáo buộc chính phủ đang cố "bịt miệng" báo chí bằng cách công bố số liệu vào cuối ngày.

Khi được hỏi về cáo buộc này trong chương trình truyền hình được theo dõi nhiều nhất ở Brazil "Jornal Nacional" vào 20 giờ 30 hôm 5.6, Tổng thống Bolsonaro không trả lời mà chỉ đùa chương trình này "thích nói rằng Brazil lập kỷ lục về cái chết". 

Bolsonaro xem nhẹ mức độ nguy hiểm của đại dịch, thay thế nhiều chuyên gia trong Bộ Y tế bằng các quan chức quân đội và phản đối lệnh phong toả toàn quốc nhằm kiềm chế Covid-19 lây lan.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 sau khi dịch khởi phát vào tháng 12.2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc, khiến hơn 7 triệu người nhiễm, hơn 400.000 người chết. Brazil là quốc gia báo cáo số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 cao hơn bất kỳ nước nào khác trong 4 ngày liên tiếp của tuần qua.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Brazil xóa sạch số liệu Covid-19