Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Trung Quốc làm suy yếu ổn định khu vực

29/08/2019 11:08

Sáng 29.8 (theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng Trung Quốc đang cố tình phá hoại sự ổn định của khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Tuyên bố trên được tân Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đưa ra khi ông có cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc sau hơn 1 tháng được bổ nhiệm.

Tham dự cuộc họp báo còn có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph F. Dunford.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Esper nói: “Rõ ràng Trung Quốc đang triển khai một chiến lược cố tình làm suy yếu ổn định khu vực. Rõ ràng các giá trị và cách hành xử của Trung Quốc không phù hợp với hầu hết các nước”.

Ông Esper đánh giá “các đối thủ cạnh tranh chiến lược (với Mỹ), trong đó có Trung Quốc, đang lên kế hoạch hiện đại hóa và tăng cường năng lực quân sự nhằm thách thức Mỹ và hiện thực hóa các tham vọng địa chính trị của mình”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định “Mỹ cam kết bảo vệ các giá trị chung và tuân thủ những nguyên tắc cốt lõi, như tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia, tuân thủ các luật lệ và qui tắc quốc tế đối với an ninh chung của chúng ta”.

Trước đó, vào ngày 26.8 theo giờ Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã ra tuyên bố cho rằng Trung Quốc gia tăng hành động gây áp lực đối với hoạt động dầu khí vốn diễn ra từ lâu của Việt Nam ở Biển Đông.

Trong tuyên bố này, Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng Trung Quốc tái diễn các hành động vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuyên bố nêu rõ: “Gần đây, Trung Quốc đã tái diễn hành động can thiệp mang tính cưỡng ép của nước này đối với các hoạt động dầu khí vốn diễn ra từ lâu của Việt Nam ở Biển Đông, trực tiếp đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Đối thoại Shangri-La rằng Trung Quốc ‘sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình. Các hành động của Trung Quốc trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, trong đó mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ, đều được đảm bảo chủ quyền, không bị cưỡng ép, và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp tới các luật lệ và quy tắc quốc tế đã được thừa nhận”.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc sẽ không giành được niềm tin của các bên láng giềng và cũng không giành được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách tái diễn các chiến thuật bắt nạt của nước này.

Tuyên bố viết: “Hành động của Trung Quốc nhằm ép các bên tranh chấp trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bố trí các hệ thống quân sự tấn công, và thực thi tuyên bố hàng hải trái pháp luật sẽ làm gia tăng các hoài nghi thật sự về uy tín của Trung Quốc. Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của các đồng minh và đối tác nhằm đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.  

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Trung Quốc làm suy yếu ổn định khu vực