Bị Mỹ đe cắt viện trợ, Pakistan dọa cho thế giới biết sự thật

02/01/2018 13:38

Sau khi bị Tổng thống Donald Trump tố "lừa đảo và dối trá" trên Twitter, Pakistan đang chuẩn bị cách đáp trả.

Ngay ngày đầu năm mới, Tổng thống Trump viết: "Mỹ đã viện trợ Pakistan 33 tỉ USD trong 15 năm qua nhưng chỉ nhận về sự lừa đảo và dối trá. Họ coi những lãnh đạo của chúng ta là những kẻ ngốc. Họ cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ khủng bố mà ta săn lùng tại Afghanistan và gần như không giúp đỡ gì. Chuyện này sẽ không tiếp diễn nữa".

Mặc dù không nói rõ chính phủ sẽ ngừng khoản viện trợ nào nhưng lời buộc tội trên được đưa ra trong lúc có các thông tin cho rằng Mỹ đang cân nhắc giữ lại khoản viện trợ 255 triệu USD vốn đang bị hoãn cho Pakistan. 

Trước tố cáo của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Khawaja Asif nhanh chóng cho biết chính phủ của ông đang chuẩn bị câu trả lời "sẽ khiến thế giới biết sự thật". Sau đó, tờ Dawn đưa tin Bộ Ngoại giao Pakistan đã triệu tập đại sứ Mỹ nhưng không hề có thông báo gì về cuộc gặp bất ngờ này. 

Trong khi đó, các bộ trưởng quốc phòng và thông tin lại không ngần ngại đáp trả ông Trump trên Twitter. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Khurram Dastgir-Khan khẳng định Mỹ đã nhận "miễn phí" "đất đai, liên lạc không lưu, căn cứ quân sự và hợp tác tình báo để tiêu diệt al-Qaeda trong 16 năm nhưng lại trả về chúng ta những lời mắng nhiếc và sự ngờ vực".

Bộ trưởng Thông tin và Phát thanh Marriyum Aurangzeb cũng tham gia cuộc khẩu chiến khi cho rằng không có nghi ngờ gì "về những hy sinh chưa từng có" của Pakistan và Mỹ không nên đổ lỗi cho Pakistan về thất bại ở Afghanistan. 

Sau đó, truyền thông địa phương dẫn lời cuộc phỏng vấn của bộ trưởng ngoại giao Pakistan cho biết ông yêu cầu Mỹ "tự chịu trách nhiệm cho thất bại ở Afghanistan" và khẳng định tất cả các khoản tiền từ Mỹ đều được "kiểm toán chính xác".

Quan hệ giữa Mỹ - Pakistan đang dần trở nên lạnh nhạt dưới thời Tổng thống Trump. Tuy nhiên, cựu đại sứ Ấn Độ tại Afghanistan Vivek Katju nhận định rằng việc Mỹ cắt viện trợ không đủ để Pakistan rơi vào khủng hoảng. "Nếu muốn Pakistan trở nên ngoan ngoãn, ông Trump cần thực hiện những áp lực ghê gớm hơn" - ông Katju nói.

BẢO HẠNH (NLĐ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị Mỹ đe cắt viện trợ, Pakistan dọa cho thế giới biết sự thật