Bão, động đất 'cướp' Giáng sinh và năm mới của nhiều người dân Philippines

31/12/2018 09:00

Cơn bão Usman tràn vào Philippines ngày Giáng sinh cho đến nay đã khiến 22 người thiệt mạng, gây lũ lụt cùng sạt lở đất, buộc hàng ngàn người phải sơ tán đến nơi an toàn.

Một ngôi nhà bị đổ xuống sông do ảnh hưởng của bão Usman suy giảm thành áp tháp nhiệt đới ở Daet, Camarines Norte, Philippines. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Đa số các trường hợp tử vong là do lở đất và đuối nước. Hiện bão Usman đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Vào ngày chủ nhật 30.12, mưa lớn vẫn tiếp tục suốt 24 giờ ở phía bắc Philippines 

Theo hãng AFP, trong những ngày Giáng sinh và năm mới, ít nhất 17.000 người sống ở vùng Bicol, phía nam đảo Luzon đã phải đi sơ tán thay vì được hưởng khoảnh khắc sum vầy bên gia đình. Hơn 6.600 người đang bị nước lũ cô lập ở nhiều nơi.

Claudio Yucot, người đứng đầu Cơ quan Dân phòng vùng Bicol cho biết: "Đa số những nơi bị ảnh hưởng vẫn đang chìm trong nước lũ. Nước lũ cao đến mái nhà ở một số nơi. Chúng tôi đã gửi lực lượng và thuyền cao su đi cứu hộ các gia đình bị nước lũ cô lập".

Vào ngày thứ bảy, một trận động đất lớn dưới mặt biển ở độ sâu 59km, 6,9 độ Richter, theo Cục điều tra địa chất Mỹ, đã xảy ra ở miền nam Philippines khiến người dân không dám ở trong nhà.

Nhiều dư chấn khác với cường độ lên đến 5,6 độ Richter tiếp tục xuất hiện sau đó. Chính quyền kêu gọi mọi người tránh xa các bãi biển để đề phòng có sóng thần. Tuy nhiên, đến nay, cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ.

Mỗi năm, khoảng 20 cơn bão tràn vào Philippines gây thiệt hại không ít cho đất nước này về người và tài sản.

XUÂN MINH (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão, động đất 'cướp' Giáng sinh và năm mới của nhiều người dân Philippines