Afghanistan kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn các hành động tàn bạo của Taliban

26/07/2021 08:00

Chính quyền Afghanistan lên án mạnh mẽ các tội ác và hành động bạo lực của Taliban.

Chính phủ Afghanistan ngày 25.7 đã ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế, các tổ chức nhân quyền và Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC) hợp tác để ngăn chặn các hành động tàn bạo có tổ chức của lực lượng Taliban, và đưa ra truy tố những kẻ gây tội ác.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết, nước này hoan nghênh Tổ chức Giám sát Nhân quyền và các báo cáo khác dựa trên các nguồn độc lập, được kiểm chứng để ghi nhận các tội ác và hành động bạo lực của Taliban. Chính quyền Afghanistan lên án mạnh mẽ những hành vi tội ác đáng trách này.

Lính chính phủ Afghanistan trong một chiến dịch truy quét quân Taliban - Ảnh: Reuters.
Lính chính phủ Afghanistan trong một chiến dịch truy quét quân Taliban

Các báo cáo dựa trên các nguồn tin độc lập được kiểm chứng và cả trên truyền thông thời gian qua cho thấy, tại các khu vực mà lực lượng này kiểm soát, Taliban đã gây ra những tội ác đủ để bị đưa ra truy tố như bắt giữ trái phép, tra tấn dân thường, cưỡng bức hôn nhân và vi phạm các quyền cơ bản của con người, đặc biệt là quyền của phụ nữ.

Dựa trên cơ sở xác nhận của các tổ chức quốc tế rằng Taliban không tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận Hòa bình Doha, chính phủ Afghanistan nhấn mạnh sự cần thiết phải triệu tập một cuộc họp bất thường của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và cử một phái đoàn tìm hiểu thực tế để đánh giá và giám sát các vi phạm và tội ác chống lại loài người của Taliban.

Trong vài tuần qua, Afghanistan đã trải qua làn sóng bạo lực mới khi Taliban tổ chức tổng tấn công vào các lực lượng an ninh Chính phủ và dân thường. Bạo lực nổ ra khi mà các lực lượng quân sự nước ngoài sắp chấm dứt sự hiện diện tại quốc gia Nam Á này.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin Taliban đã bắt hơn 300 người và giam giữ ở nhiều địa điểm. Một nhóm các tay súng cũng được cho là đã giết hơn 100 dân thường ở quận Boldak của tỉnh miền Nam Kandahar.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn các hành động tàn bạo của Taliban