Vì sao đồ xấu lên ngôi?

23/01/2022 11:35

Những món đồ từng bị xem là bình dân, kém sang giờ lại trở thành sản phẩm gắn mác các nhà mốt hàng đầu.

Theo Forbes India, nhiều thứ từng bị coi là "xấu xí" trong giới thời trang đang trở thành món đồ đáng mơ ước. Túi, quần áo hay giày dép kiểu dáng dành cho dân lao động cũng có thể trở nên sang trọng.

Ví dụ sweatpants (hay còn gọi quần nỉ bo gấu) là món đồ phải có trong năm 2021. Trước kia, nó từng bị gắn với hình ảnh côn đồ đường phố hoặc những người ở tầng lớp thấp. Giờ đây, sweatpants được gắn thêm logo của các nhà mốt xa xỉ hàng đầu thế giới và trở thành món đồ được săn đón.

Sự trỗi dậy

Các thương hiệu sang trọng đang chú ý nhiều hơn đến những món đồ xấu xí như mũ bucket, crocs... Chúng từng bị chỉ trích là loại trang phục, phụ kiện thiếu nghiêm túc, không hợp thời trang. Và trong những năm qua, chúng đã lần lượt xuất hiện trên các sàn diễn lớn tại tuần lễ thời trang danh giá.

Đôi crocs "cộp mác" Balenciaga trở thành món đồ được thèm muốn. Ảnh: Elle

Christopher Kane và Balenciaga là hai trong số những nhà mốt đã "dám" hợp tác với Crocs. Đôi dép cao su kiểu dáng kỳ quặc gắn mác Balenciaga ngay lập tức trở thành món đồ được các tín đồ thời trang săn lùng. Nó cháy hàng ngay khi vừa mở bán chính thức dù bị nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Justin Bieber là fan cứng của loại dép này. Đôi khi, nam ca sĩ còn phối crocs cùng tất.

Chiếc áo như túi đựng đồ của Balenciaga. Ảnh: Daily Mail

Hay vào năm 2018, Balenciaga còn "chơi trội" với chiếc áo trị giá hơn 700 USD được làm 100% từ polyethylene - loại nhựa dùng làm túi rác. Chiếc áo cũng được thiết kế giống một cái túi đựng đồ, thay vì sử dụng các chất liệu "tinh hoa" thường thấy như lụa, cashmere...

Giày chạy bộ không phải món đồ xấu xí. Tuy nhiên, nó thường chỉ dành cho người hoạt động thể thao ngoài trời. Nhưng ngày nay, kể cả những người không bao giờ đặt chân vào phòng tập cũng sẵn sàng bỏ tiền ra cho chúng. Balenciaga, Louis Vuitton đều có những đôi giày chạy riêng của họ với mức giá bán ra lên đến hơn 1.000 USD.

"Những thứ lâu nay bị coi là thô tục đã được cây đũa thần của tầng lớp trên biến thành món đồ đẹp đẽ, đáng mơ ước", trích Forbes India.

Vì sao đồ xấu lên ngôi?

Theo tạp chí tài chính The Gib, trong tư tưởng ngày nay của các nhà mốt biểu tượng như Louis Vuitton hay Balenciaga, đồ càng xấu dường như càng tốt. Những thứ quá chính thống, sang trọng giờ đang trở nên nhàm chán và lặp lại. Sự đơn điệu đó cần được phá vỡ bởi những món đồ xấu xí.

Sự nhàm chán của những thứ chính thống, sang trọng kia được nhà báo thời trang Alice Pfeiffer - tác giả cuốn sách Hương vị cho sự xấu xí - giải thích: "Đó là khi quần chúng tiếp cận được những thứ thuộc về tầng lớp bên trên. Những thứ ban đầu chỉ dành cho tầng lớp ưu tú sẽ bị quay lưng. Họ sẽ làm ngược lại như một cách để cười vào tầng lớp đã cố bắt chước nó".

"Đồ xấu" như sweatpants trở thành xu hướng được yêu thích kể cả với người giàu. Ảnh: Radils

Mặt khác, vòng tuần hoàn của thời trang đã thay đổi - ít nhiều liên quan đến câu chuyện "ở nhà mùa dịch". Xu hướng thời trang năm qua dần dịch chuyển và ít bị ảnh hưởng bởi tính thẩm mỹ. Thay vào đó, nó đề cao tính tiện dụng và quan trọng hơn: Khẳng định bản thân.

Đó cũng là câu chuyện của các nhà mốt muốn khẳng định tên tuổi. Khi mọi thứ đang quá yên bình trong vòng quay thường nhật, sự khác biệt sẽ gây chú ý. Điều này khiến những thương hiệu hàng đầu lấn dần sang thứ vốn bị coi là kém sang trọng, thời trang.

"Những kẻ thô kệch, kém thẩm mỹ, từng bị coi thường giờ có thể tự hào khi phong cách của họ trở thành xu hướng. Bởi họ chính là những người đang dạy cho giới tinh hoa những bài học về phong cách đường phố và văn hóa đại chúng", cây viết Afprelaxnews của Forbes India bình luận.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao đồ xấu lên ngôi?