"Yêu người bao nhiêu, yêu nghề bấy nhiêu"

23/05/2018 08:36

Vì đẹp và cao quý cho nên mỗi người khi đã bước vào ngành sư phạm, để hoàn thành trọng trách của mình thì “càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu”.

Những vụ lùm xùm trong  trường học gần đây như giáo viên hành hạ học sinh tàn bạo, đánh bạc, chửi bới, lăng mạ, vi phạm pháp luật về giao thông… được dư luận xã hội quan tâm và có không ít lời phê phán. Đó là vì những hành vi ứng xử ấy thể hiện sự tha hóa về lương tâm, trách nhiệm, đạo đức của người thầy, xúc phạm nhân phẩm, thân thể của học trò và phụ huynh, vi phạm pháp luật. Cho nên dư luận mới đòi hỏi cần được chấn chỉnh, ngăn ngừa, tuyệt đối không để lây lan.

Để khắc phục tình trạng tiêu cực trên, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ thị yêu cầu chính quyền và các cơ sở giáo dục kịp thời kiểm tra, uốn nắn. Cần có những biện pháp sát hợp, huy động được các lực lượng xã hội tham gia thực hiện tốt hơn các nội dung đã có trong Nghị định 80/2017 NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Đối với các cấp, các cơ sở giáo dục, cần tăng cường giáo dục cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên, lao động về trách nhiệm và đạo đức công vụ ở một môi trường nhạy cảm là “trồng người”. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên khi đã ý thức được vị trí của mình trong môi trường giáo dục và xã hội thì sẽ có suy nghĩ và hành xử đúng trong giảng dạy cũng như trong các mối quan hệ xã hội. Từ đó không ngừng  học tập, rèn luyện để trở thành những nhà giáo mẫu mực được  học sinh và xã hội tôn vinh. 

Động lực của sự rèn luyện là ở tình yêu nghề. Nghề giáo là nghề gắn bó trực tiếp với con người nên yêu nghề và yêu người có quan hệ mật thiết như hai trong một. Người thầy không chỉ truyền thụ kiến thức văn hóa mà còn phải giáo dục cho học sinh về luân lý, đạo đức làm người nên nếu thiếu lòng nhân ái thì không thể là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Nói về  đào tạo nghề thầy giáo, Tổng Bí thư Lê Duẩn đã coi trường sư phạm là “công nghiệp nặng” và dạy học là “nghề rất đẹp và cao quý”. Vì đẹp và cao quý cho nên mỗi người khi đã bước vào ngành sư phạm, để hoàn thành trọng trách của mình thì “càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu”.

THẾ NGUYỄN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
"Yêu người bao nhiêu, yêu nghề bấy nhiêu"