Xóa bỏ tệ nạn ma túy cần xã hội chung tay

08/03/2018 08:02

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, những năm gần đây, số người nghiện ma túy tại Hải Dương ngày càng tăng.

Năm 2017, toàn tỉnh có khoảng 3.800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng khoảng 350 người so với năm 2015. Kế hoạch quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hải Dương do UBND tỉnh ban hành vào cuối năm 2017 vừa qua cũng dự báo đến năm 2030 số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh sẽ khoảng 6.000 người. Đó là chưa kể số người nghiện chưa quản lý được do gia đình còn che giấu hoặc họ đi làm ăn xa nên cơ quan chức năng không thể lập hồ sơ quản lý. 

Tệ nạn ma túy là một thực trạng đáng buồn của xã hội. Nó không chỉ phá hủy tương lai của người nghiện mà còn gây nhiều hệ lụy xấu cho gia đình và xã hội. Tỷ lệ người nghiện ngày càng tăng đồng nghĩa tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Nếu không kiểm soát tốt thì tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ trở thành hiểm họa, đe dọa sự phát triển của toàn xã hội.

Hiện nay, công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập. Trong năm 2017, cơ quan chức năng của tỉnh mới đưa được 17 người đi cai nghiện bắt buộc, tiếp nhận 462 người cai nghiện tự nguyện, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 170 người. Chưa bàn đến hiệu quả cuối cùng của công tác cai nghiện, chỉ nhìn vào số người được cai nghiện cũng thấy rằng tỷ lệ người được cai chiếm quá ít trong tổng số người nghiện. 

Điểm mới của Kế hoạch quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là tập trung phát triển mạng lưới cơ sở cai nghiện tự nguyện theo hướng xã hội hóa. Cụ thể, từ nay đến năm 2020, khuyến khích thành lập từ 1-2 cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện theo hình thức dân lập. Đây cũng là một trong những giải pháp tốt để thúc đẩy công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần phải quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về tác hại của ma túy, hoạt động cai nghiện hiệu quả đến đông đảo người dân. Việc tuyên truyền cần sâu rộng và hướng đến mọi đối tượng, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người dễ bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy. Việc này cũng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Ngoài ra, cũng cần xây dựng môi trường sống lành mạnh, bổ ích, giúp người dân tránh xa các loại tệ nạn, đặc biệt là ma túy. Cơ quan chức năng cần quan tâm tạo điều kiện cho người cai nghiện trở về hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định bảo đảm cuộc sống, tránh tình trạng "nhàn cư vi bất thiện" rồi lại "ngựa quen đường cũ". Nếu để người đã cai nghiện thành công tái nghiện sẽ gây lãng phí về kinh phí, công sức cho bản thân người nghiện và xã hội. 

Cơ quan chức năng cần tăng cường trấn áp tội phạm ma túy. Mỗi gia đình cần quản lý, giáo dục tốt hành vi sống của con em mình. Bản thân mỗi người cần có nhận thức đúng đắn để tránh xa ma túy.

THANH NGA (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Xóa bỏ tệ nạn ma túy cần xã hội chung tay