Xây dựng quan hệ hài hòa trong thưởng Tết

19/01/2018 09:21

Những ngày này, người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp đang háo hức chờ đợi chủ sử dụng lao động công bố tiền thưởng Tết Nguyên đán 2018.

Tiền thưởng Tết thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với NLĐ sau 1 năm làm việc vất vả. Đồng thời, đó cũng là một khoản để NLĐ chi tiêu trong dịp Tết cổ truyền, khích lệ tinh thần lao động và sự gắn bó của họ với doanh nghiệp.

Nhiều năm trở lại đây, phần lớn doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc thưởng Tết cho NLĐ. Năm2016, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khảo sát 219 doanh nghiệp với tổng số hơn 124.000 lao động thì có đến 197doanh nghiệp thưởng Tết cho NLĐ, với mức tiền bình quân đạt hơn 3,7 triệu đồng/người. Con số này cho thấy nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến việc thưởng Tết cho NLĐ, coi đây là việc làm để xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp.

Song vẫn có nhiều NLĐ thất vọng vì doanh nghiệp không thưởng Tết. Một số doanh nghiệp lại thưởng Tết theo kiểu làm cho có, như trong dịp Tết Đinh Dậu có doanh nghiệp chỉ chi cho NLĐ 50.000 đồng/người. Điều này gây tâm lý bức xúc cho NLĐ. Cuối năm 2016, gần 800 công nhân Công ty TNHH Nam Sinh (Cẩm Giàng) đình công vì cho rằng mức thưởng Tết Đinh Dậu của công ty quá thấp. Khi đó chủ doanh nghiệp cho rằng NLĐ "đứng núi nọ, trông núi kia", thấy công ty khác thưởng cao hơn thì bức xúc mà không nghĩ đến tình hình sản xuất của công ty gặp khó khăn. Nhưng dù doanh nghiệp có khó khăn thì mức thưởng Tết cũng nên xứng đáng với công sức mà NLĐ đã bỏ ra trong cả một năm. Doanh nghiệp nên tham khảo mức thưởng của các đơn vị khác cùng trên địa bàn để đưa ra mức thưởng phù hợp, không để NLĐ thiệt thòi.

Pháp luật không quy định doanh nghiệp bắt buộc phải có nghĩa vụ thưởng Tết cho NLĐ. Bộ luật Lao động 2012 chỉ quy định chung chung, cho phép chủ sử dụng và NLĐ thỏa thuận về mức tiền thưởng (nếu có). Việc thưởng Tết cho NLĐ hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của chủ sử dụng lao động. Nếu không thưởng Tết, doanh nghiệp cũng không vi phạm pháp luật. Nhưng xét trên thực tế khi đại đa số các doanh nghiệp có chi tiền thưởng Tết cho NLĐ thì những doanh nghiệp còn lại cũng nên quan tâm đến việc này. Số tiền thưởng cũng cần có định lượng thiết thực với NLĐ. Trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn không thể thưởng Tết hoặc chỉ thưởng với mức thấp thì nên tổ chức đối thoại để NLĐ thấu hiểu và chia sẻ, tránh gây ra xung đột trong quan hệ lao động.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Xây dựng quan hệ hài hòa trong thưởng Tết