Vượt qua mọi rào cản để phát triển

05/07/2018 08:29

Với kinh nghiệm và quyết tâm cao, các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân toàn tỉnh cần đồng lòng, sẵn sàng vượt qua những gì cản trở sự phát triển.

Đến hết tháng 6, toàn huyện Thanh Hà đã cơ bản thu hoạch xong vụ vải với sản lượng hơn 35.000 tấn. Việc tiêu thụ vải quả cả trong nước và xuất khẩu đều hết sức thuận lợi do có sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp. Vụ vải thắng lợi đã đem lại niềm vui và hy vọng đối với mặt hàng nông sản từng là mối trăn trở nhiều năm của nông dân cũng như những người tổ chức khâu tiêu thụ.

Nhiều kỹ sư, người lao động công tác tại Hà Nội, Bắc Ninh... đang lựa chọn Hải Dương để sinh sống do giao thông thuận tiện, mức tiêu dùng phù hợp. Sự phát triển phong phú của nhiều cửa hàng tiện lợi, chuỗi siêu thị trong thị trường toàn tỉnh đã góp phần đa dạng, phong phú dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng...  

Những tín hiệu lạc quan về môi trường đầu tư được chứng minh với thu hút đầu tư cả trong nước và nước ngoài đều tăng cao trong 6 tháng đầu năm nay (đầu tư trong nước tăng hơn 80%, đầu tư nước ngoài tăng 73% so với cùng kỳ năm trước). 750 doanh nghiệp mới được thành lập với tổng vốn điều lệ đăng ký gần 5.000 tỷ đồng (tăng 38,48% so với cùng kỳ năm 2017).

Hòa cùng cả nước, Hải Dương đang có thêm một chặng đường khởi sắc ấn tượng trong phát triển kinh tế. Nổi bật nhất là trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 9,04%, cao nhất trong 10 năm gần đây. Tổng thu ngân sách nhà nước ước tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế các cơ quan nhà nước; sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp được tập trung thực hiện, bảo đảm kế hoạch.

Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn. Kinh tế tăng trưởng khá nhưng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp còn thấp. Lĩnh vực nông nghiệp chưa nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Công nghiệp chưa có nhiều dự án lớn mang tính đột phá... Đặc biệt, cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu; ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính còn chậm. Việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại các sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt, có việc chưa kịp thời...

Không thể để hạn chế trở thành "rào cản", với kinh nghiệm và quyết tâm cao, các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân toàn tỉnh cần đồng lòng, sẵn sàng vượt qua những gì cản trở sự phát triển. Cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển... cần phải được tập trung thực hiện nhằm tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo. Cùng với đó, chúng ta phải chủ động vượt qua những nguy cơ chung ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước như: thiên tai;  tham nhũng, lợi ích nhóm; an ninh trật tự, an toàn giao thông; vệ sinh an toàn thực phẩm...

Gam màu của bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh nhà tùy thuộc vào sự quyết tâm của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh. 

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt qua mọi rào cản để phát triển