Vững tay chèo vượt qua sóng cả

15/02/2018 07:05

Xuân Mậu Tuất dường như đến sớm. Xuân đến sớm bởi suốt cả năm những sự kiện trong nước, quốc tế nóng hổi đã cuốn con người vào công việc.


Lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của Chính phủ. Ảnh: Trí Dũng

Sự kiện này vừa kết thúc, sự kiện khác đã ùa tới. Chưa ngơi tay, Tết đã dừng trước cửa. Cây nêu chưa kịp trồng, câu đối chưa kịp treo, dang rộng vòng tay muốn ôm trọn nắng, gió và lộc biếc.

Bạn hỏi về ấn tượng trong năm Con Gà 2017 ư? Nhiều tờ báo có mục “10 sự kiện tiêu biểu năm 2017” theo cách chọn riêng của mình. Nhưng không báo nào bỏ sót sự kiện tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,81%, một thành tựu lớn, vượt xa các nước trong khu vực. Phải nhìn vào thực trạng khi gánh nặng nợ công, nợ xấu đè nặng lên nền kinh tế; khi thiên tai, lũ lụt dồn dập trong những tháng cuối năm, từ Tây Bắc đến các tỉnh Nam Trung Bộ bão nối bão, lũ chồng lũ; khi hàng chục nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ phải gồng lên đối mặt với khó khăn về vốn, về môi trường đầu tư kinh doanh, về thủ tục hành chính... mới thấy đạt được mức tăng trưởng nêu trên là rất đáng trân trọng. Một nhà nghiên cứu kinh tế nhận định: nếu một doanh nghiệp kinh doanh tốt thì lợi nhuận một năm chỉ từ 2- 4%, trong khi đó theo khảo sát, chi phí không chính thức của doanh nghiệp lên tới 6 - 8%. Khó khăn lớn như vậy nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn trụ vững và phát triển, ló cái khôn từ cái khó.

Cũng không tờ báo nào bỏ sót sự kiện về công tác đấu tranh chống tham nhũng. Năm 2017 xác lập một đỉnh cao trong việc kiên quyết xử lý cán bộ mắc sai lầm, khuyết điểm. Vẫn biết trong đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác phải lấy phòng là chính. Cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe qua các kênh giám sát của Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội là điều chúng ta đã chú ý từ lâu. Nhưng “liều thuốc” ấy có phần chưa đủ mạnh. Khi bệnh đã nặng thì phải có thuốc đặc trị, phải cắt bỏ những khối u ác tính trên cơ thể. Nhiều vụ đại án tham nhũng đã được đưa ra xét xử, lớn nhất là vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Xử lý kỷ luật Đảng nghiêm minh không có “vùng cấm”, “vùng tránh” là điều Đảng ta đã cảnh báo từ lâu. Nhưng phải đến năm vừa rồi, điều đó mới thật sự được minh chứng bằng những sự việc, con người cụ thể. Từ những người từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng; từ những cán bộ cao cấp đương chức hay đã về hưu mắc sai lầm, khuyết điểm đều bị xử lý nghiêm minh.

Một hiện tượng khá điển hình là sự thăng tiến “thần tốc” của một số cán bộ trẻ, mới 30-40 tuổi đã nắm giữ những vị trí quan trọng, đứng đầu tỉnh, đầu ngành. Chúng ta rất mong, rất cần cán bộ trẻ, nhưng phải là những người luôn nghĩ bằng cái đầu của mình, chứ không nghĩ bằng cái đầu người khác. Và hơn ai hết họ phải có tấm lòng với nước, với dân, là nơi quy tụ đồng chí, anh em, được người dân yêu mến. Tiếc rằng, không ít cán bộ “làm quan tắt” đã  dựa vào cái bóng của cha chú, leo cao và trượt dốc nhanh. Thái độ kiên quyết, công tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là sự vào cuộc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc làm trong sạch đội ngũ cán bộ được đồng chí, đồng bào cả nước hoan nghênh. Hoan nghênh và ghi nhận bản lĩnh của những người mang thanh bảo kiếm của Đảng. Không gì có thể mua chuộc nổi thanh danh của người cán bộ khi họ luôn tự hiểu mình, tự thắng mình, vượt qua những cám dỗ vật chất, sự mặc cả trắng trợn, và nhiều khi là cả sự đe dọa, vu khống.

Sóng to gió lớn không làm mỏi tay chèo khi tập thể những người chèo lái sát cánh kề vai, kiên định, đồng lòng trên đường về đích. Khi kinh tế khó khăn, khi lòng dân ly tán, khi nội bộ Đảng có nhiều dấu hiệu phân tâm, chỉ một chút thiếu bản lĩnh, một cái gật đầu cho qua, tình hình sẽ diễn biến xấu đi rất nhanh. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nảy sinh từ đó. Từ một sự a dua, đồng lõa, từ một cái bắt tay thỏa hiệp sẽ dẫn tới vi phạm nguyên tắc, phủ định truyền thống. Tiếc rằng, những cán bộ mắc sai lầm, tội lỗi nhận ra điều này rất muộn. Chỉ đến khi họ đã nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc, đã vào vòng lao lý mới hối hận nói rằng: giá như các đồng chí kiểm tra sớm hơn, chỉ cho tôi những sai sót, khuyết điểm sớm hơn. Sự sám hối này chính là lời cảnh tỉnh, là bài học cho người khác. Điều này gợi trong chúng ta nhớ đến lời dặn của  V.I. Lê-nin: “Sai lầm cũng dạy chúng ta nhiều bài học".

Sóng to gió cả thêm vững tay chèo khi Đảng có Dân. Đại hội XII của Đảng chỉ rõ những sai lầm, khuyết điểm của Đảng, của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên làm giảm niềm tin của Dân với Đảng. Xin lưu ý rằng, giảm không nghĩa là đã mất. Tấm lòng của Dân với Đảng đã được thử thách qua nhiều năm tháng, từ trong đêm dài nô lệ đến khi đất nước tự do, độc lập và ngày nay vững bước trên con đường đi lên nước mạnh, dân giàu. Thời cách mạng còn trong bóng tối, người dân có Đảng bỗng thấy mình được “tắm mình trong ánh sáng/Đảng nâng ta lên tầm cao của Đảng” (thơ Hoàng Trung Thông). Ngày nay dân ta nhận thức rất rõ rằng, lịch sử đang trải qua những khúc quanh, nhưng rồi theo quy luật, lịch sử sẽ tìm đến đúng con đường của nó, cái tất yếu phải như thế. Những sai lầm, khuyết điểm mà Đảng ta đã chỉ rõ trong các văn kiện gần đây thể hiện sự dũng cảm, sự kiên định, dứt khoát đi theo con đường đã lựa chọn. Không phải là sự giáo điều, bảo thủ như những tiếng nói lạc lõng đâu đó. Đảng xác định chúng ta phải kế thừa và vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Vận dụng sáng tạo nhất quyết không phải là sự gắn mác, bê nguyên xi và cho rằng những điều ấy là nhất thành bất biến.

Sinh thời Bác Hồ thường nói: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân”. Người đã kế thừa tư tưởng cha ông từ Đinh, Lý, Trần, Lê. Dân sai thì mất mùa, vua sai thì mất nước. Muốn tránh được cái sai thì phải dựa vào dân, nghe dân, hiểu dân và học dân. Chúng tôi có dịp dự hội nghị tổng kết việc đưa 600 trí thức trẻ về các xã làm Phó Chủ tịch. Những đồng chí thành công nhất là những người được dân yêu mến nhất. Một đồng chí Phó Chủ tịch một xã vùng cao khi trở lại huyện công tác, Chủ tịch xã xúc động nói rằng: “Từ nay dân bản vắng một đứa em rồi. Từ ngày có nó ngô thêm nhiều hạt, con đường vào bản như rộng thêm ra. Nó giúp ta nhìn thấy những vì sao dưới lòng suối”.

Đang lắng nghe, đang phản biện với Đảng là những người dân - người dân trong thời thế giới trở thành một cái làng nhờ những tác động to lớn của khoa học - công nghệ, nhất là khi ta đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Muôn đời Nhân Dân như bức thành trì ngăn cản ngàn con sóng lớn.  

Sớm xuân nay, nghe âm vang bài ca đất nước. Con thuyền đất nước vượt phong ba vững vàng đi tới, mang sức mạnh từ cội nguồn truyền thống, từ sức mạnh mấy nghìn năm con Lạc cháu Hồng!

HẢI ĐƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vững tay chèo vượt qua sóng cả