Tưởng niệm Gạc Ma trên biển Hoàng Sa

13/03/2018 21:05

Tròn 30 năm ngày Trung Quốc nổ súng cưỡng chiếm Gạc Ma, một lễ tưởng niệm đặc biệt tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ được tổ chức trên vùng biển Hoàng Sa sáng 13.3.

Rạng sáng 13.3, một ngày trước kỷ niệm 30 năm ngày Trung Quốc nổ súng cưỡng chiếm đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa) của Việt Nam, từ TP Đà Nẵng, hai chiếc tàu cao tốc và gần 20 thành viên trực chỉ vùng biển Hoàng Sa để tổ chức lễ giỗ, thắp hương tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ hi sinh vì biển đảo Tổ quốc.

Sau nhiều giờ vật lộn giữa những lớp sóng cao 4-5m, 11 giờ trưa, hai chiếc tàu đã tới được vùng biển cách Quảng Ngãi gần 40 hải lý.

Tàu thả neo giữa biển cả Hoàng Sa mênh mông. Hai đĩa hoa quả, hai bát hương được đặt trên đuôi tàu. 

Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Greenlines thay mặt thủy thủ đoàn đốt hương chia cho mọi người thắp rồi đọc lời mặc niệm.

Định vị chắc chắn lá cờ Tổ quốc trên trên boong tàu - Ảnh: B.D

Thuyền viên trên tàu chuẩn bị cho lễ giỗ Gạc Ma - Ảnh: B.D

Thành viên đoàn thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ hi sinh trên đảo Gạc Ma - Ảnh: B.D

"Hôm nay gần tròn 30 năm ngày các anh hi sinh vì Tổ quốc, chúng tôi có mặt trên vùng biển này để nhắc nhớ những máu xương đã đổ xuống vì đất mẹ. Các anh hãy yên nghỉ, hình ảnh các anh sẽ không bao giờ bị lãng quên. 

Chúng tôi, với tất cả tấm lòng của mình, nguyện cùng các anh bảo vệ cho vùng biển đảo thiêng liêng này, để Tổ quốc chúng ta không có thêm một lần nào mất mát nữa" - giọng ông Hải run run khi đọc lời mặc niệm.

Trong không khí trang nghiêm, những bó nhang được thắp lên cháy bùng giữa biển.

Hai con tàu tròng trành ghép gần nhau, thủy thủ đoàn buộc hai lá cờ Tổ quốc chắc chắn trên boong rồi thắp nhang, thả hai vòng hoa xuống biển để tưởng nhớ những người đã hi sinh vì Tổ quốc.

Thả vòng hoa xuống biển để tưởng nhớ người đã ngã xuống vì Tổ quốc - Ảnh: B.D

Vòng hoa tưởng nhớ các chiến sĩ hi sinh được thả trôi trên biển - Ảnh: B.D

"Những người lính Gạc Ma chết khi còn quá trẻ. Khi thấy những cành hoa cúc được thả xuống mặt biển bị sóng cuộn lại thành hàng tôi không cầm được nước mắt nữa. Cứ thấy hình ảnh của những người lính, như những vòng tay kết chặt trước giây phút bị xả súng, để rồi máu đỏ hòa vào biển cả mênh mông.

Dù hôm nay, 30 năm hay 3.000 năm sau, cái chết của họ cũng sẽ không bao giờ bị quên lãng" - một thành viên đoàn mắt đỏ hoe nói khi nghi lễ thả vòng hoa mặc niệm tưởng nhớ kết thúc.

Tiễn vong linh các chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống cho Tổ quốc bình yên - Ảnh: B.D

Hai vòng hoa thả từ hai con tàu theo nhau trôi trên biển - Ảnh: B.D

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Tưởng niệm Gạc Ma trên biển Hoàng Sa