“Tự soi”

18/01/2018 21:11

Buông tờ báo vừa đọc xuống, ông Mộc khẽ thở dài.

- Chuyện gì khiến ông không vui vậy? Phải chăng lại là tin tức về phiên tòa xét xử mấy đại án tham nhũng với cả cố ý làm trái - ông Kim người bạn cùng tổ hưu trí hỏi.

- Cái đó một phần thôi. Tôi đọc báo thấy gần đây có khá nhiều đảng viên bị kỷ luật vì vi phạm về đạo đức, lối sống. Đáng tiếc là rất ít chi bộ phát hiện ra việc này mà chủ yếu là do có người tố cáo, hoặc qua báo chí phản ánh nên cấp trên mới chỉ đạo xử lý ông ạ. Buồn thật! - ông Mộc nói.

- Ông biết vì sao không? - vẫn là tiếng ông Kim.

- Là do công tác kiểm tra việc này của chi bộ còn hạn chế chứ sao. Tôi nghe nói, có chi bộ cơ quan khi kiểm điểm cuối năm, đảng viên còn bỏ qua phần nói về việc rèn luyện đạo đức, lối sống, chỉ đi sâu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thôi - ông Mộc lý giải.

- Đúng thế! - bà Thủy giờ mới lên tiếng - Các ông thấy từ xưa đến nay có đảng viên nào tự kiểm tra mình đâu, hễ có hỏi là y như rằng lại lôi bản kiểm điểm cuối năm ra sửa chữa, sao chép đoạn nói về tu dưỡng, rèn luyện. Mà cái đoạn ấy thì anh nào chẳng nhận mình tốt, nhất là mấy anh cán bộ nhà nước.

- Xem ra đúng là cả khâu kiểm tra của chi bộ lẫn tự kiểm tra của đảng viên đều còn hạn chế. Tư tưởng coi thường kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên mới khiến nhiều người mắc khuyết điểm như vậy - ông Kim tiếp tục - Vậy có cách nào chữa không?

- Có đây rồi - ông Mộc đáp- Tôi vừa đọc quy định mới của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Này nhé, quy định nêu cán bộ, đảng viên phải tự kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện và báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền khi có yêu cầu. Tổ chức đảng, nhất là chi bộ cũng phải thường xuyên kiểm tra nội dung này.

- Quy định thì hay thế, nhưng liệu có thực hiện được không?- bà Thủy hoài nghi.

- Tư tưởng của bà đúng là có vấn đề. Một khi đã là quy định thì đảng viên phải nghiêm túc thực hiện. Tự kiểm tra chẳng qua cũng là việc “tự soi” lại mình. Nếu mỗi người hằng ngày đều tự kiểm điểm, ngẫm xem hôm nay mình có làm gì, nói gì trái với quy định, trái với đạo đức không, lối sống đã tốt chưa, rồi tự mình sửa chữa khuyết điểm, chẳng phải sẽ đỡ được việc mắc những lỗi to hơn sao? - ông Mộc khảng khái đáp.

- Có lẽ phải vậy thật - ông Kim và bà Thủy đồng tình.

ĐỒNG CHÍ


(0) Bình luận
“Tự soi”