Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

22/08/2019 15:54

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh thống nhất nhận thức, cách làm, kinh nghiệm để triển khai đồng bộ các giải pháp theo Chỉ thị số 40.


Đồng chí 
Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích tiêu biểu

Sáng 22.8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW (Chỉ thị số 40) ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH).

Các đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tới dự.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển ghi nhận, biểu dương những kết quả hoạt động tín dụng chính sách đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ thị. 

Với những chủ trương, giải pháp thiết thực, sáng tạo, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng CSXH thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Nguồn vốn vay tín dụng CSXH đã tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ thất nghiệp, hộ nghèo, góp phần hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.


Quang cảnh hội nghị

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung quán triệt, thống nhất nhận thức, cách làm, kinh nghiệm để triển khai đồng bộ các giải pháp theo Chỉ thị số 40.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của tín dụng CSXH trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Nghiên cứu phối hợp, lồng ghép đồng bộ giữa các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư... với tín dụng CSXH, bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. 

Tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp bổ sung nguồn vốn cho tín dụng CSXH. MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò tập hợp lực lượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng CSXH đến các tầng lớp nhân dân.


Đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 40

Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40. Xác định các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng CSXH. Phát huy hiệu quả hoạt động của các điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện công khai chính sách tín dụng ưu đãi để mọi tầng lớp nhân dân biết, giám sát.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị Ngân hàng CSXH Việt Nam tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hải Dương về vốn, cơ chế đối với các chương trình xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Xây dựng cơ chế hỗ trợ vốn để cùng với Hải Dương thực hiện tốt chương trình cho vay nhà ở xã hội. Coi đây là kênh quan trọng trong giải quyết nhà ở cho người lao động, người thu nhập thấp, nhất là công nhân, người lao động ở các địa phương khác đang làm việc tại Hải Dương.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, Chi nhánh Ngân hàng CSXH Hải Dương đã giải ngân cho 196.087 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, góp phần giúp 38.755 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 7.000 lao động; giúp hơn 600 hộ nghèo và gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; gần 20.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng 211.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 310 căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nhân dịp này, UBND tỉnh, Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng bằng khen cho 16 tập thể, 29 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương.

 VỊ THỦY



(0) Bình luận
Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội