TP Hải Dương áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch

20/05/2021 14:09

Một số nơi của TP Hải Dương phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp

Sáng 20.5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 5 để cho ý kiến về công tác phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và xây dựng nông thôn mới năm 2021.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng dự.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu TP Hải Dương siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, áp dụng Chỉ thị 15 đối với toàn bộ thành phố, có nơi cần thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu đóng cửa toàn bộ các quán ăn uống. Người dân toàn tỉnh từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau nếu không có việc thật sự cần thiết không được đi ra đường. Các địa phương dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết. Ngoài TP Hải Dương đã cho học sinh lớp 9, lớp 12 nghỉ học tại trường để học trực tuyến, các địa phương khác tùy tình hình thực tế để có quyết định phù hợp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành chỉ đạo, phối hợp, đặt toàn bộ hệ thống chống dịch vào trạng thái cao nhất. Công tác phòng chống dịch cần khẩn trương, cấp bách, chủ động ngăn chặn, tấn công dập dịch. Các địa phương kích hoạt lại các tổ chức, lực lượng chống dịch đã được thành lập trước đó, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện... để sử dụng ngay khi cần. Đặc biệt, quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu, người phụ trách công việc tại các cấp, ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu khi dịch bùng phát trên diện rộng, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn cần có chỉ đạo, huy động các cơ quan chức năng và các nguồn lực để giải quyết công việc nhanh nhất. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ các tỉnh giáp ranh với tỉnh ta như Bắc Ninh, Bắc Giang, tập trung dập dịch ở TP Hải Dương và huyện Kim Thành. Kiểm tra chặt chẽ người lao động của tỉnh làm việc tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và người từ 2 tỉnh này vào Hải Dương làm việc, nếu đến làm việc phải ở lại địa phương, không được đi và về. Công an tỉnh chỉ đạo các chốt cấp tỉnh tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang kiểm soát chặt chẽ hơn nữa người và phương tiện. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế tăng cường nhân lực, thiết bị cho các chốt.


Đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo công tác phòng chống dịch tại phiên họp

UBND tỉnh cần khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc mua sắm máy móc, thiết bị để nâng công suất xét nghiệm của tỉnh lên 10.000 mẫu đơn/ngày. Đầu tháng 6, Sở Y tế phải hoàn thành việc lắp đặt hệ thống dàn phun khử khuẩn tại chốt cấp tỉnh tiếp giáp với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh; phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả để đáp ứng tốt nhiệm vụ chống dịch, trước mắt tập trung cho TP Hải Dương và huyện Kim Thành. Sở Y tế phối hợp khẩn trương hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp để đưa Bệnh viện dã chiến số 2, khu nhà 9 tầng của Trường Đại học Sao Đỏ vào hoạt động. Công an tỉnh, các địa phương đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm phòng chống dịch.

Cùng ngày, UBND tỉnh đã yêu cầu TP Hải Dương áp dụng Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 21.5 cho đến khi có thông báo mới; một số khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao xem xét áp dụng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Không bố trí hơn 20 người trong phòng bỏ phiếu

Về công tác bầu cử, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu tập trung cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo, hướng dẫn tổ chức bầu cử theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, không để dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến bầu cử và cũng không để bầu cử làm bùng phát dịch.


Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo về công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền đẩy mạnh đợt cao điểm từ nay đến hết ngày bầu cử, đặc biệt là trong ngày bầu cử 23.5. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải có băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử, 100% nhà dân treo cờ Tổ quốc. Các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm trong 2 ngày tới rà soát, chỉ đạo bổ sung đầy đủ toàn bộ phiếu bầu, chịu trách nhiệm về tính chính xác của phiếu bầu, thẻ cử tri, cơ sở vật chất, vật dụng cần thiết cho bầu cử, phòng chống dịch Covid-19. Công tác trang trí khu vực bên ngoài và phòng bỏ phiếu cần thực hiện đúng quy định và hoàn thành trong ngày 21.5. Các điểm bỏ phiếu quan tâm bố trí quạt mát, cây xanh, tạo không gian xanh mát, có áp phích, băng rôn tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Ủy ban Bầu cử các cấp thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, hướng dẫn của Trung ương và địa phương. Khi khai mạc bầu cử yêu cầu chỉ bố trí số lượng người dự khoảng 20 người. Tất cả các điểm bỏ phiếu phải kẻ vạch hướng dẫn lối vào, lối ra, đánh dấu khoảng cách giữa các cử tri xếp hàng vào bỏ phiếu, không có hơn 20 người trong phòng bỏ phiếu, kể cả thành viên của tổ bầu cử. Chủ tịch UBND cấp huyện giao cho các tổ bầu cử thông báo thời điểm bỏ phiếu chia theo từng nhóm, không dồn vào cùng thời điểm, không chạy theo tiến độ bầu cử mà đặt an toàn lên hàng đầu. Cử tri đến bỏ phiếu cần được sát khuẩn tay ít nhất 2 lần vào thời điểm trước và sau bỏ phiếu. Các địa phương khẩn trương huy động các nguồn nhân lực để bố trí lực lượng y tế cho các điểm bỏ phiếu. Các địa phương chưa tổ chức diễn tập các tình huống bầu cử trong tình hình xảy ra dịch Covid-19 cần khẩn trương thực hiện.

Công an tỉnh cùng lực lượng quân sự bảo đảm tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự, an toàn giao thông cho ngày bầu cử, nhất là ở điểm bỏ phiếu còn tiềm ẩn phức tạp, có phương án phân luồng giao thông tại những nơi phức tạp để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu.

Sở Nội vụ chỉ đạo, hướng dẫn, Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện việc tổ chức bầu cử tại các điểm bỏ phiếu đúng quy định, không để bầu hộ, bầu thay, khổng để trường hợp gây rối làm sai lệch kết quả bầu cử. Ủy ban MTTQ tỉnh quan tâm bố trí nguồn lực để chăm lo cho các thành viên phục vụ bầu cử. Các tổ bầu cử không tổ chức ăn uống tập trung.

Trong ngày diễn ra bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ thành lập 4 đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác bầu cử. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy chịu trách nhiệm tại địa bàn phụ trách.

Tập trung hỗ trợ các huyện, xã chưa về đích nông thôn mới


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về tiến độ xây dựng nông thôn mới của tỉnh

Hiện nay, toàn tỉnh có 171/178 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã chưa đạt thuộc huyện Tứ Kỳ (còn 4 xã), huyện Ninh Giang (có 3 xã). Các huyện Thanh Hà, Kim Thành đều đạt 8 trong tổng số 9 tiêu chí huyện nông thôn mới và đều chưa đạt tiêu chí quy hoạch vùng của huyện. Các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang mỗi địa phương còn 2 tiêu chí cấp huyện chưa đạt. TP Hải Dương đăng ký hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019 đang hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh để tiếp tục trình Trung ương.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định nhiệm vụ hoàn thành xây dựng tỉnh nông thôn mới trong năm 2021 thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh. Thời gian tới, các cấp, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư để hoàn thành các tiêu chí còn thiếu như quy hoạch vùng cho các địa phương. UBND các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ khó khăn cho các xã. Ở những nơi khó khăn, ngân sách tỉnh và huyện sẽ cùng đầu tư để giúp các xã hoàn thành chậm nhất vào tháng 10.2021. Tỉnh sẽ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ mỗi xã chưa đạt nông thôn mới từ 3 - 5 tỷ đồng nếu các nơi cam kết hoàn thành đúng kế hoạch. Ngoài ra, các ngành liên quan cần tích cực chung tay, có giải pháp giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn.

DT

(0) Bình luận
TP Hải Dương áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch