Làm rõ ai chạy chức chạy quyền, chạy ai?

19/01/2018 14:30

"Tại sao có hiện tượng đề bạt, cất nhắc nhiều người nhà, người thân quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn?", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt vấn đề.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị về công tác xây dựng Đảng. Ảnh: TRÍ DŨNG

Ngày 19.1, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và các đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tại 63 điểm cầu trong cả nước có khoảng hơn 4.000 đại biểu dự hội nghị.

Tại điểm cầu Hải Dương, các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ: Năm 2017, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đi đôi với đổi mới phong cách, lề lối, phương pháp, thái độ làm việc; đồng thời đã huy động được sức mạnh chung để hoàn thành khối lượng lớn công việc, từ những nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách đến những nội dung công việc quan trọng, trong đó có nhiều việc mới, việc khó, nhạy cảm, phức tạp. Hội nghị năm nay có ý nghĩa quan trọng, nhằm đánh giá tình hình kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2018 và các năm tiếp theo, tạo tiền đề, cơ sở từng bước chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng.  

Tiếp theo, hội nghị nghe đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017. Với tinh thần tích cực, chủ động, quyết liệt, lấy đổi mới, sáng tạo là trung tâm, lấy tư duy, tầm nhìn làm đột phá, lấy hiệu quả là thước đo đánh giá, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp và nhất là chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, để khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp, lề lối, phong cách làm việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt khối lượng lớn nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Đặc biệt, toàn ngành đã hoàn thành 12/12 đề án trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hàng trăm đề án, chương trình, kế hoạch công tác trình cấp uỷ các cấp; tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tổng kết một số nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị phục vụ Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) và ban hành một số nghị quyết quan trọng về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế với quan điểm mạnh mẽ và rõ ràng, các nhóm giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, sát tình hình thực tế, có tính khả thi...

Báo cáo cũng thẳng thắn nêu rõ một số hạn chế, yếu kém như việc lãnh đạo thể chế hóa, cụ thể hoá các Nghị quyết của Đảng về tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nơi, có lúc còn lúng túng, chưa kịp thời, kém hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành điều lệ, các nghị quyết, kết luận, quy định về tổ chức xây dựng Đảng có lúc, có nơi chưa nghiêm, còn hình thức, qua loa, kém hiệu quả. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, chồng chéo, nhiều tầng nấc, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả; chi ngân sách thường xuyên tăng và đang ở mức cao (65%), làm chi phí đầu tư phát triển giảm và nợ công tăng. Cơ chế kiểm soát quyền lực và tình trạng chạy chức, chạy quyền vẫn còn là nỗi niềm trăn trở, băn khoăn, lo lắng của các cấp ủy Đảng, nhất là của đồng chí Tổng Bí thư, Thường vụ, bí thư cấp uỷ các cấp... Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên và những bài học kinh nghiệm cũng đã được chỉ ra.

Năm 2018, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động đồng bộ, quyết liệt, ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm: cụ thể hoá và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp về tổ chức xây dựng Đảng; tổng kết Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) và xây dựng đề án trình Hội nghị Trung ương 7 (khoá XII); tổ chức triển khai có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; các Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII) về sắp xếp tổ chức, bộ máy; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; coi trọng công tác quản lý cán bộ thường xuyên, đột xuất; tham mưu đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm giữa kỳ và quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là lãnh đạo chủ chốt...


Các đại biểu dự tại điểm cầu Hải Dương

Tham luận tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, bộ, ngành đã thẳng thắn phân tích một số hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong công tác tổ chức xây dựng Đảng; đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm kiên quyết hơn trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và gợi mở một số vấn đề. Đồng chí cho rằng công tác tổ chức xây dựng Đảng là lĩnh vực cực kỳ quan trọng nhưng vô cùng khó khăn, phức tạp. Thời gian qua, nhất là từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, ngành đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đóng góp to lớn vào công tác xây dựng tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Trong đó, nổi bật là thành công lớn về bố trí cán bộ ngay sau Đại hội XII; tiếp tục tham mưu, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII), bước đầu đã có sự chuyển biến ngày càng rõ nét của các cấp, các ngành trong đấu tranh phòng chống suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Riêng về công tác cán bộ, ngành tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu xây dựng hàng loạt văn bản quan trọng, tập trung vào khắc phục những hạn chế, sơ hở để công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ ngày càng căn cơ hơn, nền nếp hơn, bài bản và hiệu quả hơn; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan; góp phần kiểm soát quyền lực, ngăn chặn tệ chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức, cán bộ.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được rất đáng ghi nhận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. “Công tác cán bộ còn nhiều khe hở, lỗ hổng, tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém; chưa có cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền một cách hiệu quả. Tại sao có hiện tượng đề bạt, cất nhắc nhiều người nhà, người thân quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn? Vì sao cứ nói bổ nhiệm đúng quy trình nhưng kết quả thực tế bố trí cán bộ lại là sai?... Vậy vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của ngành tổ chức xây dựng Đảng trong việc này thế nào?",Tổng Bí thư nêu vấn đề.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Tổng Bí thư lưu ý một số nội dung, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục cụ thể hoá Cương lĩnh, Nghị quyết Đại hội XII, các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Trung ương đã ban hành từ đầu khoá XII đến nay.

Ngoài việc chú trọng đến công tác cán bộ thường xuyên, Tổng Bí thư lưu ý ngành đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy trình, quy định, quy chế liên quan đến công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ một cách dân chủ, công khai, minh bạch; tăng cường phân cấp gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tổ chức, cán bộ. "Thực tế hiện nay, cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả chưa cao; việc công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình còn hạn chế; hiện tượng chạy chức, chạy quyền còn diễn biến tinh vi, phức tạp", Tổng Bí thư nêu và hoan nghênh khi Ban Tổ chức Trung ương đã đưa vấn đề này thành chuyên đề thảo luận tại Hội nghị.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà những cán bộ trong ngành tổ chức xây dựng Đảng đang phải đối mặt, Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý: "Chúng ta phải có dũng khí, dám thẳng thắn bảo vệ cái đúng, kiên quyết can ngăn cái sai, chống cho được tệ bè phái, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ, không để bị chi phối bởi quan hệ cá nhân, thân quen nào không trong sáng; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ".

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, trước hết là đồng chí bí thư cấp ủy, bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đồng thời quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan làm công tác tổ chức, xây dựng Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chiều cùng ngày, hội nghị tiếp tục thảo luận tập trung đánh giá tình hình kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng; thảo luận góp ý vào dự thảo chuyên đề “Kiểm soát quyền lực và phòng chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ”.

   PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ ai chạy chức chạy quyền, chạy ai?