Tọa đàm "Đạo đức nhà báo trong thời đại 4.0"

15/06/2018 14:51

Sáng 15.6, Chi hội Nhà báo Báo Hải Dương tổ chức tọa đàm "Đạo đức nhà báo trong thời đại 4.0" với sự tham dự của gần 30 hội viên, phóng viên.


Gần 30 hội viên, phóng viên sinh hoạt tại Chi hội Nhà báo Báo Hải Dương dự tọa đàm

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2018).


Tại buổi tọa đàm đã có 13 lượt ý kiến tham luận. Các ý kiến đều khẳng định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động báo chí. Việc ứng dụng internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo đã được nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài nước thực hiện. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà báo được tiếp cận nhiều thông tin, tác nghiệp thuận lợi hơn... 


Các ý kiến tham luận khẳng định dù ở thời đại nào thì các nhà báo đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực đạo đức người làm báo. Các tác phẩm báo chí phải đạt các yêu cầu “nhanh, đúng, trúng, hay”. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, với sự phát triển mạnh của báo mạng và mạng xã hội, người làm báo đang đứng trước những áp lực to lớn. Nếu không rèn luyện đạo đức nghề nghiệp dễ dẫn tới vi phạm như copy tin bài của báo khác; thông tin giật gân, câu khách; đưa thông tin vội vàng, thiếu kiểm chứng nên sai sót, có những trường hợp sai sót nghiêm trọng… Tại cuộc tọa đàm, một số nhà báo chia sẻ những kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị thông minh cũng như các kỹ năng tác nghiệp để có thể nhanh chóng thực hiện tác phẩm báo chí nhưng vẫn bảo đảm tính chính xác cao; các quy tắc đối với nhà báo khi tham gia mạng xã hội.

THANH HOA

(0) Bình luận
Tọa đàm "Đạo đức nhà báo trong thời đại 4.0"