Tổ chức tiêm vắc xin an toàn, hiệu lực, hiệu quả

05/03/2021 17:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị khi có vắc xin ngừa COVID-19, Bộ Y tế cần tổ chức tiêm an toàn, hiệu lực, hiệu quả.

Dich COVID-19: To chuc tiem vacxin an toan, hieu luc, hieu qua hinh anh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Triển khai nhanh các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ về vắcxin ngừa COVID-19, Bộ Y tế có trách nhiêm tổ chức việc tiêm ngừa một cách an toàn, hiệu lực, hiệu quả; phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất có thể, nếu có sự cố thì phải bình tĩnh xử lý.

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo diễn ra sáng 5.3, tại trụ sở Chính phủ.

Siết chặt việc cập nhật mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến nay dịch COVID-19 ở trong nước cơ bản đã được kiểm soát tốt, song các lực lượng cần tiếp tục duy trì tinh thần sẵn sàng, cảnh giác.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới đã “bớt nóng” hơn so với trước đây, nhưng Việt Nam vẫn là “cánh đồng trũng, bên ngoài vẫn còn nước to, gió lớn” nên cần “bao chặt bên ngoài, bên trong thực hiện các chiến lược đã triển khai từ trước đến nay.”

Trên tinh thần cảnh giác trước nguy cơ mầm bệnh đã có sẵn trong cộng đồng, các lực lượng cần tập trung phát hiện sớm, truy vết nhanh, khoanh vùng gọn. 

“Chúng ta là nước nghèo nên phải chiến thắng dịch bệnh bằng công thức của Việt Nam sao cho chi phí rẻ nhất, bớt xáo trộn đời sống của nhân dân. Thực tiễn từ khi diễn ra dịch bệnh đến nay cho thấy chúng ta đã làm rất tốt,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị mọi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế; các trường học, cơ sở y tế, nhà máy, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú… chủ động tự đánh giá mức độ an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh và cập nhật thông tin lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 (www.antoancovid.vn).

Đây là những biện pháp phòng chống dịch căn bản, bảo đảm an toàn trong lâu dài. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Vì sức khỏe nhân dân, cần phải đôn đốc triển khai quyết liệt, thậm chí tạm đình chỉ hoạt động những nơi không thực hiện nghiêm túc việc đánh giá mức độ an toàn trước dịch bệnh.”

Cùng với đó, các lực lượng cần triển khai nhanh các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ về vấn đề vắcxin ngừa COVID-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế trong việc tiếp cận vắcxin nước ngoài ngay từ rất sớm và thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vắcxin ở trong nước.

Khi có vắcxin ngừa COVID-19, Bộ Y tế tổ chức tiêm an toàn, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời từng bước tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân.

“Khi triển khai tiêm, phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất có thể, nếu có sự cố, phải bình tĩnh xử lý,” Phó Thủ tướng nêu rõ.

Theo Phó Thủ tướng, đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi 2 lý do chính. Thứ nhất, trong những đợt tiêm chủng vắcxin mở rộng cũng có lúc xảy ra sự cố, sơ xuất, do đó, nếu không có sự chuẩn bị tốt sẽ biến thành những sự cố lớn.

Thứ hai, danh sách các vắcxin ở trong nước trước đó đều phát triển theo quy trình bình thường. Trong khi đó, các vắcxin ngừa COVID-19 được nghiên cứu, phát triển theo trong tình hình khẩn cấp; do đó, phải cảnh giác và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong việc tiêm vắcxin sắp tới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần thúc đẩy nhanh hơn nữa việc nghiên cứu, sản xuất vắcxin trong nước. Đến nay Việt Nam có 3 ứng viên vắcxin, trong đó, một loại đã hoàn thành quá trình thử nghiệm giai đoạn một ở người, cho kết quả tốt và đã tiến hành giai đoạn thử nghiệm thứ hai.

Đối với hai vắcxin còn lại, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ khẩn trương tiến hành thử nghiệm ở cơ thể người giai đoạn một. Phó Thủ tướng yêu cầu: “Việc nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm vắcxin trong nước phải tuân thủ tất cả các bước, chắc chắn nhưng cố gắng nhanh nhất có thể.”

Phó Thủ tướng cho biết nếu nghiên cứu, phát triển thành công vắcxin ngừa COVID-19, Việt Nam sẽ chủ động nguồn vắcxin cho 100 triệu dân. Bởi, theo những thông tin ban đầu, vắcxin ngừa COVID-19 chỉ sinh ra kháng thể trong một thời gian nhất định, nhiều khả năng, hằng năm đều phải tiêm nhắc lại.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để năng lực nghiên cứu vắcxin của Việt Nam bước lên một tầm mới, để chuẩn bị ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

“Vắcxin là giải pháp lâu dài để kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu trong một thời gian ngắn hạn (6 tháng hoặc 1 năm), nhưng căn bản nhất vẫn phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch đã được triển khai hiệu quả từ trước đến nay,” Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị, đối với những nước đối tác có tiềm lực sản xuất vắcxin, đã triển khai tiêm cho người dân thì Bộ Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, ban hành các hướng dẫn, tạo điều kiện cho những người đã được tiêm vắcxin ở nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam trên tinh thần bảo đảm an toàn, phục vụ mục tiêu kép.

Thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất vắcxin trong nước

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng 5.3, thế giới ghi nhận gần 115,8 triệu ca mắc và hơn 2,57 triệu ca tử vong do COVID-19 tại 221 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Dich COVID-19: To chuc tiem vacxin an toan, hieu luc, hieu qua hinh anh 2

Tiêm thử nghiệm vắcxin Nano Covax giai đoạn 2 cho tình nguyện viên. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Theo chuyên gia Trần Đắc Phu, cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam, tình hình dịch bệnh trên thế giới đã được cải thiện do 4 yếu tố: chu kỳ lây nhiễm của virus, cách ứng xử của các nước, miễn dịch trong cộng đồng, tiêm vắcxin ngừa COVID-19.

Trong số đó, yếu tố ứng xử của các nước rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến thể mới của SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu dự đoán, khoảng 1-1,5 năm nữa, tình hình dịch COVID-19 mới thực sự bớt căng thẳng.

Tại Việt Nam, từ ngày 25.1 đến nay cả nước ghi nhận 879 ca mắc COVID-19 tại 13 tỉnh, thành phố với tổng số 992.384 mẫu xét nghiệm. Việt Nam đã ghi nhận tổng số 2.488 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1.539 ca lây nhiễm trong nước.

Hiện nay, 1.933 ca đã khỏi bệnh, ra viện (chiếm 78,3% tổng số ca mắc) và 501 ca đang được điều trị. Hầu hết các bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng (chiếm 81,4% tổng số ca mắc), biểu hiện lâm sàng nhẹ (chiếm 15%), 18 trường hợp tiên lượng nặng và nguy kịch. 

Cùng với việc giám sát chặt chẽ những người có triệu chứng viêm đường hô hấp tại các cơ sở y tế và cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2, Bộ Y tế đang khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm vắcxin ngừa COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục làm việc với các đối tác nhập khẩu vắcxin để sớm đưa về Việt Nam phục vụ người dân.

Đồng thời, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu sản xuất vắcxin trong nước; xã hội hóa và huy động các nguồn lực để phục vụ việc cung cấp vắcxin ngừa COVID-19 nhanh nhất, rộng nhất.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Tổ chức tiêm vắc xin an toàn, hiệu lực, hiệu quả