Tình cờ phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ trong hang sâu tại núi Đồng Bò

04/04/2020 20:38

Trong khi đi tìm nguồn nước trên núi, những công nhân tôn tạo di tích chiến khu Đồng Bò, phía Nam TP Nha Trang tình cờ phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ dưới hang sâu trong núi.

Những mẩu xương đầu tiên của các liệt sĩ được tìm thấy - Ảnh: LÊ BÁ DƯƠNG

Ngày 4.4, lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết đã hoàn tất việc cất bốc và đưa các hài cốt liệt sĩ về Nhà tưởng niệm của chiến khu Đồng Bò.

Đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng làm lễ truy điệu, quy tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang. Trong đó có việc tìm kiếm, ráp nối thông tin, tổ chức trưng cầu mẫu sinh phẩm đối chứng để hoàn nguyên danh tính liệt sĩ theo quy định.

Trước đó, ngày 30.3, trong lúc tìm nguồn nước, một số công nhân Công ty TNHH Hải Đăng - đơn vị đang tôn tạo di tích chiến khu Đồng Bò đã phát hiện hài cốt liệt sĩ trong một hang đá.

"Chúng tôi phải đu dây xuống 4 tầng hang sâu hơn 20 mét, phải bò trườn nhiều khe lách mới tiếp cận điểm phát hiện hài cốt" - ông Lê Xuân Thơm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng cho biết.

Hài cốt liệt sĩ được đồng đội cùng các chiến sĩ đưa về nhà tưởng niệm căn cứ địa cách mạng Đồng Bò

Ngay sau khi phát hiện, Công ty TNHH Hải Đăng đã liên hệ và cùng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa tiến hành bốc hài cốt liệt sĩ.

Nhà báo Lê Bá Dương - một cựu chiến binh nặng lòng với việc tìm kiếm đồng đội cùng tham gia đoàn công tác của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Khi vào sâu trong hang đá khoảng 35m, đoàn phát hiện nhiều hài cốt nằm ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó có một hộp sọ cùng rất nhiều di vật như: tăng, võng, bi đông đựng nước, dép cao su, cà mèn, lược chải tóc, vị trí bếp nấu ăn và rất nhiều dụng cụ quân y".
Toàn bộ hài cốt được bọc thành các gói riêng biệt theo vị trí tìm kiếm đã được đoàn di chuyển về nhà bia Tổ quốc ghi công thuộc khu căn cứ cách mạng Đồng Bò và thực hiện nghi lễ đón hài cốt theo đúng nghi thức dành cho các anh hùng, liệt sĩ.

Được biết, Đồng Bò là căn cứ địa của quân dân Khánh Hòa từ năm 1945-1975, là nơi đã diễn ra nhiều trận chiến ác liệt giữa quân ta và quân địch.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình cờ phát hiện nhiều hài cốt liệt sĩ trong hang sâu tại núi Đồng Bò