Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch

28/08/2020 11:38

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh...


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu kết luận buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh

Sáng 28.8, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 tỉnh để nghe báo cáo công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển ghi nhận cố gắng của các lực lượng tham gia phòng chống dịch cũng như sự hỗ trợ, ủng hộ và chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đến nay, tỉnh vẫn tiếp tục làm chủ được tình hình khi xuất hiện những ca bệnh mới, tổ chức kịp thời việc khoanh vùng, dập dịch. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa nêu cao ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng, không thực hiện khai báo y tế và vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá tổng thể, toàn diện việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tỉnh, nhất là tại TP Hải Dương và các huyện Nam Sách, Bình Giang, Thanh Hà; từ đó nghiên cứu, tham mưu đề xuất những biện pháp, quy định, quy trình phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, từng thời điểm.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền, cảnh báo những nguy cơ dịch bệnh và phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống. Quan tâm tuyên truyền, biểu dương những gương người tốt, việc tốt trong chấp hành, tham gia, hỗ trợ phòng chống dịch; phê bình những cá nhân, tổ chức chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Bổ sung nhân lực, nguồn lực để duy trì tốt hoạt động tại các điểm cách ly tập trung; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong khu cách ly.

Các cơ sở y tế trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế cũng như bệnh nhân. Thực hiện giảm tối đa người nhà chăm sóc bệnh nhân và khuyến cáo người dân không đi thăm người bệnh tại các cơ sở y tế trong thời gian này. Việc tổ chức khai giảng năm học mới và dạy học phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhất trí và giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xem xét cho một số dịch vụ thiết yếu hoạt động trở lại tại TP Hải Dương. Tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát dịch tại TP Hải Dương. Căn cứ tình hình thực tế, Công an tỉnh xem xét, quyết định thời điểm dừng hoạt động của các chốt.

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cần nghiên cứu, đề xuất phương án, mức độ, phạm vi giãn cách, cách ly, phong tỏa bảo đảm hiệu quả, phù hợp khi phát hiện ca bệnh mới. Sớm tổ chức hội nghị để đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tỉnh và tuyên dương kịp thời những đơn vị, tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phòng chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cần tiếp tục cập nhật tình hình, làm rõ lịch trình của ca nghi nhiễm quê ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) đang theo dõi cách ly tại Nhật Bản để chủ động, sẵn sàng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt hơn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Y tế xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra sự cố 3 bệnh nhân cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (Chí Linh) được về địa phương khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, từ ngày 25.7 đến nay trong tỉnh có 20 trường hợp mắc Covid-19. Toàn tỉnh hiện còn 2.426 trường hợp cách ly, trong đó 808 trường hợp cách ly tập trung; đã xét nghiệm 26.996 mẫu, trong đó xét nghiệm đợt cao điểm (từ 25.7 đến nay) là 20.033 mẫu (phát hiện 19 mẫu dương tính).

Đến sáng 28.8, đã truy vết được 882 trường hợp F1 và 2.386 F2 liên quan đến ổ dịch ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương), trong đó 565 F1 đã được cách ly tập trung. Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả F1 và 919 F2. Các mẫu đã lấy đều âm tính với SARS-CoV-2.

Đối với ổ dịch ở số 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương), đến nay truy vết được 1.624 F1 và 7.301 F2. Cách ly tập trung 936 trường hợp. Xét nghiệm 8.037 mẫu, trong đó có 13 mẫu dương tính. Hiện ổ dịch cơ bản được khống chế.

Đối với trường hợp chị L.T.P.U (18 tuổi ở thôn Thượng Bì, Yết Kiêu, Gia Lộc) nghi nhiễm SARS-CoV-2, đang được theo dõi cách ly tại sân bay Narita (Nhật Bản), đã truy vết được 30 F1, trong đó 17 trường hợp ở Gia Lộc đã được cách ly tập trung, 13 F1 ở tỉnh khác. Đến sáng 28.8, kết quả xét nghiệm 12 trong 17 F1 ở Gia Lộc đều âm tính; 5 trường hợp còn lại đang chờ kết quả; 33 F2 cách ly tại nhà.

Về sự cố 3 bệnh nhân cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (Chí Linh) được về địa phương khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2, nguyên nhân là do thiếu sót trong trao đổi thông tin giữa cơ quan y tế và quân đội. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đang yêu cầu các cá nhân, đơn vị liên quan tường trình để xem xét, xử lý trách nhiệm.

Toàn tỉnh có 5.934 người từ Đà Nẵng về, trong đó 2.562 người về từ ngày 21.7 đến nay. Đã xét nghiệm PCR 1.656 mẫu, trong đó có 230 người có ho, sốt đều âm tính. Các trường hợp còn lại tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch