Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chỉ có hợp tác mới tiến xa trên con đường phát triển

16/10/2018 06:57

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Áo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Chỉ có hợp tác cùng nhau chúng ta mới có thể vượt qua mọi trở ngại và tiến xa trên con đường phát triển".


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Áo, chiều 15.10 theo giờ địa phương, tại thủ đô Vienna, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Liên bang Áo tổ chức. 

Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp hai nước, trong đó có khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính, năng lượng tái tạo, công nghệ, phát triển hạ tầng, y tế... 

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh rất có ý nghĩa khi các nước Liên minh châu Âu (EU), mà Áo là thành viên, đang triển khai những bước cuối cùng để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), qua đó mở ra cơ hội lớn cho hợp tác doanh nghiệp hai nước. 

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên bang Áo, ông Harald Mahrer cho biết, các doanh nghiệp Áo nhận thấy rõ sự phát triển của Việt Nam trong những năm vừa qua, mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. 

Ông Harald Mahrer đánh giá, Việt Nam là nước phát triển nhanh nhất khu vực châu Á và toàn thế giới. Đặc biệt số lượng doanh nghiệp được thành lập mới ngày càng tăng. Các doanh nghiệp Áo quan tâm đến thị trường Việt Nam với quy mô sẽ tăng lên 100 triệu dân vào những năm tới và dự báo GDP sẽ tăng gấp đôi. Đây là thị trường lớn để doanh nghiệp Áo xuất khẩu hàng hóa. Với tiềm năng đó, Phòng Thương mại Liên bang Áo đã quyết định mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Cũng theo nhận định của ông Harald Mahrer, Việt Nam là thị trường có lao động trẻ được đào tạo tốt. Các hoạt động khởi nghiệp phát triển nhanh, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số, đều là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Áo quan tâm, có thế mạnh. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp hai nước Áo và Việt Nam gặp gỡ, trao đổi để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh, đồng thời cho biết, tại buổi làm việc với các nhà đầu tư hàng đầu của Áo ngay trước khi dự diễn đàn, nhiều doanh nghiệp xác nhận đã quyết định mở văn phòng đại diện ở Việt Nam để nắm lấy thời cơ đầu tư. 

Thủ tướng vui mừng trước việc, lần đầu tiên có 60 doanh nghiệp Việt Nam và trên 100 doanh nghiệp Áo tham dự diễn đàn với đa dạng các lĩnh vực kinh doanh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả hai Thủ tướng Áo và Việt Nam đều đánh giá số lượng doanh nghiệp Áo đang đầu tư tại Việt Nam còn quá nhỏ trong khi tiềm năng hai nước còn rất lớn. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 4,5 tỷ USD trong năm nay nhưng vốn đầu tư hai nước chỉ đạt khoảng 200 triệu USD. Do đó, các doanh nghiệp hai nước cần tận dụng cơ hội này để xúc tiến đầu tư lẫn nhau.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin đến các nhà đầu tư Áo về tiềm năng và cơ hội đầu tư cụ thể tại Việt Nam. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao, năm nay có thể đạt khoảng 7%. 

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng này để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam còn là thị trường lớn với gần 100 triệu dân, 65% lao động là lao động trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Tỷ lệ người dân sử dụng internet và điện thoại thông minh cao, mở ra cơ hội lớn cho thương mại điện tử. 

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đã và đang ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và sắp tới là Hiệp định Thương mại tự do với EU. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ không ngừng cải cách mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến với Việt Nam. 

Nêu lên các tiềm năng đó, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Áo đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là chế biến nông sản với nhiều tiềm năng xuất khẩu; đầu tư vào khu công nghệ cao bằng công nghệ tiên tiến của Áo; đầu tư vào cơ sở hạ tầng, du lịch...Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Áo mua cổ phần các doanh nghiệp Nhà nước tại Việt Nam. 

Nhắc lại câu nói, “nếu muốn đi xa, thì phải đi cùng nhau,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác cùng có lợi, qua đó, tích cực đóng góp vào phát triển kinh tế và thúc đẩy mối quan hệ hai nước. 

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các cơ quan, doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như: năng lượng, tín dụng, công nghiệp chế tạo, thiết bị y tế và đặc biệt là Thỏa thuận hợp tác song phương, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, ủng hộ và vận động triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU giữa Phòng Thương mại Liên bang Áo với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. 

Cũng trong ngày 15.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Ernst Wastler, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Vamed, ông Tào Ngọc Tú, Chủ tịch Tập đoàn Tân Việt, và có cuộc tọa đàm, gặp gỡ với một số doanh nghiệp hàng đầu của Áo.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chỉ có hợp tác mới tiến xa trên con đường phát triển