Thu gọn đầu mối ở các cơ quan, đơn vị: Coi trọng ổn định tư tưởng cán bộ

30/08/2018 12:29

Quá trình sắp xếp, sáp nhập đầu mối bên trong nhiều cơ quan, đơn vị khó tránh khỏi phát sinh tâm lý dao động trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Do có nhiều cán bộ cấp trưởng, cấp phó các phòng nên việc sắp xếp, sáp nhập đầu mối bên trong nhiều cơ quan, đơn vị khó tránh khỏi phát sinh tâm lý dao động, thậm chí là những mâu thuẫn.


Do nắm chắc chủ trương của ngành, cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Nam Sách yên tâm thực hiện công việc chuyên môn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ sau sáp nhập

Có lý, có tình

Đồng chí Nguyễn Năng Hoàn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết trước chủ trương ngành thuế sẽ sáp nhập từ 12Chi cục Thuế cấp huyện để còn 7 Chi cục Thuế khu vực, tâm lý, tư tưởng của cán bộ, công chức ít nhiều bị dao động. "Chuyện ai ở ai đi, ai lên ai xuống khi sáp nhập là mối quan tâm của nhiều người vì 12 chi cục thuế có 12 chi cục trưởng, 34 chi cục phó và nhiều cán bộ đang là đội trưởng, đội phó các đội thuế trực thuộc", đồng chí Hoàn nói.

Qua nắm bắt nhanh, bằng nhiều giải pháp, Cục Thuế tỉnh đã khẩn trương ổn định tâm lý cho cán bộ. Toàn ngành tiến hành quán triệt, triển khai sâu kỹ tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); Đề án sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực của Tổng cục Thuế... Cục cũng kiến nghị lên cấp trên nhằm tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn cho cán bộ khi sáp nhập. Đáng chú ý, cục kiến nghị Tổng cục Thuế cho phép giữ nguyên hệ số phụ cấp đối với các đồng chí sẽ chuyển từ cấp trưởng xuống cấp phó đến hết nhiệm kỳ đã được bổ nhiệm; cho phép đương nhiên được quy hoạch cấp trưởng đối với các đồng chí cấp trưởng xuống cấp phó; được ưu tiên sắp xếp khi có điều kiện...

Cùng với đó, tiêu chuẩn cán bộ cấp trưởng, phó chi cục khu vực và cấp đội được xây dựng chi tiết, công khai rộng rãi đến từng đơn vị. Trước hết, ưu tiên lựa chọn cán bộ tại chỗ; chọn người còn thời gian công tác trên 3 năm; người có quy hoạch cao hơn và người có nhiều năm đạt danh hiệu thi đua cao hơn... Tại một số Chi cục Thuế cấp huyện trong diện sẽ sáp nhập, đến nay, đa số cán bộ đã được giải tỏa tâm lý, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao.

Qua các bước chuẩn bị cho việc thu gọn đầu mối ở Cục Thuế tỉnh cho thấy việc chủ động, nhanh chóng nắm bắt, tháo gỡ tâm tư, nguyện vọng cho cán bộ trong các đơn vị sẽ sáp nhập là rất cần thiết. Tiêu chuẩn, tiêu chí, phương án lựa chọn cán bộ khi sáp nhập cũng cần công khai rộng rãi, minh bạch đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Bởi đây chính là căn cứ để cán bộ tự đối chiếu, đánh giá và là cơ sở để lựa chọn, sắp xếp cán bộ cho phù hợp.

Vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị càng trở nên quan trọng trong việc quán triệt chủ trương; định hướng sắp xếp, lựa chọn phòng, đơn vị sẽ sáp nhập; sắp xếp, điều chuyển cán bộ. Do các quyết định này liên quan đến việc xáo trộn vị trí, quyền lợi của nhiều cán bộ nên khó tránh khỏi những tác động, áp lực đối với người đứng đầu. Vì vậy, việc sắp xếp, sáp nhập các đầu mối bên trong đòi hỏi sự quyết liệt, tính gương mẫu, công tâm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Công tác tư tưởng đi trước


Đến đầu tháng 8.2018, các Trung tâm Y tế đa chức năng cấp huyện vẫn chưa kiện toàn được người đứng đầu. Trong ảnh: Cán bộ cơ sở điều trị methadone thuộc Trung tâm Y tế thị xã Chí Linh 

Tính đến tháng 6.2018, toàn tỉnh có 931 cán bộ cấp phòng. Trong đó, chỉ riêng khối sở, ngành thuộc UBND tỉnh đang có 216 phòng và đơn vị tương đương với 519 cán bộ cấp phòng, gồm 184 trưởng phòng và 335 phó trưởng phòng. Đa số các phòng bảo đảm số lượng cấp phó. Nhưng vẫn còn một số phòng đang có 3 phó trưởng phòng, cá biệt có phòng có 4phó trưởng phòng.

Mục tiêu của tỉnh là trong năm nay mỗi sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giảm ít nhất một phòng, ban chuyên môn so với hiện tại. Theo quy định do Ban Bí thư Trung ương Đảng mới ban hành thì các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy cũng sẽ rút gọn số phòng. Như vậy, ở các cơ quan, đơn vị đều có những vị trí trưởng phòng và phó trưởng phòng trong diện phải sắp xếp, điều chuyển.

Xác định tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội sẽ có nhiều vấn đề đáng lưu ý liên quan đến việc sắp xếp bộ máy, tổ chức, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ngành tuyên giáo toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch chủ động hơn nữa trong việc tuyên truyền, định hướng, ổn định tâm tư cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Theo đó, công tác quán triệt, định hướng, ổn định tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức phải đi trước, tạo thuận lợi cho việc thu gọn các đầu mối.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang xây dựng và lấy ý kiến vào hướng dẫn sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong, giảm số lượng cấp phòng thuộc các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh. Hướng dẫn sẽ là căn cứ để các cơ quan, ban, ngành, đơn vị thực hiện từng bước thận trọng, kỹ lưỡng, đúng quy định việc sắp xếp, sáp nhập bộ máy bên trong.

LINH AN

(0) Bình luận
Thu gọn đầu mối ở các cơ quan, đơn vị: Coi trọng ổn định tư tưởng cán bộ