Thi đua là yêu nước

30/05/2018 05:48

Cách đây 70 năm, ngày 11.6.1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc với tinh thần thi đua để diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, thực hiện mục tiêu dân tộc độc lập, dân quyền tự do và dân sinh hạnh phúc.

Người cho rằng một khi phong trào thi đua ái quốc diễn ra sôi nổi, ăn sâu, lan rộng khắp mọi mặt và mọi tầng lớp nhân dân thì sẽ giúp ta "dẹp tan mọi nỗi khó khăn và mọi âm mưu của địch để đi đến thắng lợi cuối cùng".

Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác chỉ với 441 từ, mang tính hiệu triệu đồng bào trong hoàn cảnh lịch sử khi toàn quốc kháng chiến vừa tròn 1.000 ngày, đã để lại ý nghĩa to lớn đối với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước sau này và cho đến ngày nay.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Bác, 70 năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương đã không ngừng thi đua vì mục tiêu độc lập dân tộc, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Từ phong trào "Tuần lễ vàng", "bình dân học vụ" những năm kháng chiến chống Pháp, đến  thanh niên "Ba sẵn sàng", phụ nữ "Ba đảm đang"... những năm chống Mỹ, cứu nước và các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"... những năm đổi mới, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã ra sức thi đua, lập nhiều thành tích, đưa Hải Dương từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu đang vươn lên phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đời sống của nhân dân ngày một ấm no. Xã hội ngày một tiến bộ. Diện mạo nông thôn, thành thị ngày một khởi sắc, khang trang hơn, tươi đẹp hơn. An ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. An sinh xã hội được bảo đảm. Các phong trào thi đua của tỉnh ngày càng đổi mới cả về nội dung và hình thức, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Từ các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến, tô điểm cho vườn hoa người tốt, việc tốt ngày thêm hương sắc.

Hải Dương tự hào 5 lần được đón Bác về thăm, là nơi khởi nguồn của phong trào vệ sinh yêu nước, nơi thực hiện tốt phong trào làm thủy lợi theo lời Bác... Nhớ về Bác kính yêu, nhớ Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người 70 năm về trước, toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nguyện tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả. Quán triệt và vận dụng linh hoạt giá trị tư tưởng của Lời kêu gọi thi đua ái quốc, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, từ tình hình cụ thể của mình để xác định nội dung thi đua, mục tiêu thi đua phù hợp. Nhận thức rõ tinh thần thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chủ yếu của từng giai đoạn cách mạng. Thi đua toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các cơ quan, địa phương, đơn vị, dựa vào dân để phát động các phong trào thi đua. Các cấp ủy, tổ chức đảng gắn việc thi đua của đảng viên với rèn luyện tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Chính quyền các cấp thi đua nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, đạo đức công vụ, tạo môi trường thật tốt để thu hút đầu tư. Các ngành, đoàn thể thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần làm giàu cho quê hương. Lực lượng vũ trang đẩy mạnh các phong trào thi đua Quyết thắng, toàn dân thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Với tinh thần "thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", toàn tỉnh Hải Dương quyết tâm phát huy sức mạnh toàn dân, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, vì mục tiêu xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

HẢI DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi đua là yêu nước