Theo chân lực lượng chức năng truy vết F1, F2 của ca bệnh mới

15/08/2020 22:38

Tối 15.8, phóng viên Báo Hải Dương đã theo chân lực lượng chức năng ở nhiều phường của TP Hải Dương đi truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh mới 950.

Tổ công tác của khu dân cư Cẩm Khê A (phường Tứ Minh) rà soát các trường hợp F2 vào tối 15.8.

Tứ Minh đã rà soát được 22 trường hợp F1

8 giờ tối 15.8, phóng viên theo chân ông Trần Tiến Quân, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đi truy vết, xác minh các trường hợp F2. Phường Tứ Minh là địa bàn mà bệnh nhân 950 từng đến chơi nhà bác ở khu Đỗ Xá.

Anh Quân cho biết: "Thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", đến 20 giờ ngày 15.8, chúng tôi đã rà soát được 22 F1 và gần 80 F2. Hiện các tổ vẫn đang tiếp tục rà soát để tổng hợp số liệu báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố vào sáng 16.8. Đối với các đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà, chúng tôi đã giao lại cho các tổ trực tiếp quản lý, theo dõi và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế".

8 giờ 10 phút, chúng tôi đến gia đình ông Đỗ Văn Đức ở khu Cẩm Khê A. Gia đình có 6 thành viên gia đình đều thuộc diện F2. Ngay khi nghe thông báo trên loa phát thanh của địa phương, ông Đức đã chủ động khai báo y tế. Hiện các thành viên trong gia đình ông Đức đều tự giác cách ly tại nhà.

"Cả gia đình tôi có tiếp xúc với F1 là người thân của bệnh nhân 950. Nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 hiện nay nên tôi đã chủ động liên hệ với trưởng khu dân cư. Mặc dù bị cách ly nhưng mọi sinh hoạt trong gia đình vẫn diễn ra bình thường, không lo lắng, chủ quan", ông Đức cho biết.

Trước đó, ngay khi nhận được tin báo có ca nhiễm Covid-19 mới tại TP Hải Dương, 13 giờ 30 chiều 15.8, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 phường Tứ Minh đã tổ chức họp nhanh và dựa vào lịch trình di chuyển của bệnh nhân 950 để rà soát các trường hợp có liên quan. 11 tổ công tác tại 11 khu dân cư nhanh chóng được thành lập với nhiệm vụ nhanh chóng rà soát các trường hợp F1 và F2. Do nắm chắc địa bàn cũng như nhân khẩu tại khu mình quản lý, các tổ nhanh chóng rà soát được 22 F1 phải cách ly, gồm 6 trường hợp thuộc diện đưa đi cách ly tập trung, 16 trường hợp cách ly tại nhà. Các trường hợp này đều chấp hành nghiêm chỉ đạo và nhanh chóng cung cấp thông tin của các trường hợp F2.

Công an phường Thanh Bình đi xác minh các trường hợp liên quan đến ca bệnh mới

Thanh Bình tập trung xác minh người đến quán phở cô Hoa

7 giờ 55 phút tối 15.8, phóng viên Báo Hải Dương có mặt tại trụ sở Công an phường Thanh Bình. Sau đó, chúng tôi theo chân lực lượng Công an phường sang trao đổi công việc với cán bộ y tế phường. Khoảng 20 giờ 30 phút, phóng viên cùng Công an phường quay trở lại đoạn phố Trần Văn Giáp để ghi nhận việc trực chốt, đồng thời tiếp tục rà soát danh sách các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 950.

Trước đó, 16 giờ 30 phút ngày 15.8, sau khi lập các chốt kiểm soát dịch bệnh xung quanh số nhà 5 ngõ 10 Trần Văn Giáp, Công an phường Thanh Bình cùng các thành viên tổ công tác của phường nhanh chóng rà soát các trường hợp F1, F2. Trong đó, tổ công tác đặc biệt chú ý đến quán bò cô Hoa tại lô 84.4, khu 12, đường Thanh Bình do bệnh nhân 950 từng tới ăn sáng vào ngày 2.8.

Chủ quán được xác định là anh Nguyễn Huy Khuê (sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tại xóm 9, thôn Đông Thôn, xã Quốc Tuấn, Nam Sách, hiện ở CT2 Tuệ Tĩnh). Do thực hiện chỉ đạo tạm dừng kinh doanh nên chủ quán không có mặt tại địa bàn. Qua tìm hiểu, khoảng 8 giờ 30 đến 9 giờ sáng 2.8, bệnh nhân 950 cùng bố và chị gái đến quán ăn sáng. Quán lúc đó có anh Khuê cùng 4 nhân viên phục vụ và từ 5-6 khách cùng có mặt. Theo thông tin ban đầu, sức khoẻ của anh Khuê cùng 4 nhân viên phục vụ hiện bình thường.

Đến 21 giờ 12 phút cùng ngày, phường Thanh Bình xác định 2 trường hợp F1 đang ở địa bàn (không tính các trường hợp F1 đã bị cách ly trước đó), 10 F2 và 16 F3. Trong đó, 1 trường hợp F1 là Lê Thành Long (sinh năm 2010, trú tại số 14/10 Trần Văn Giáp) hiện ở cùng ông bà ngoại tại phường Phạm Thái (Kinh Môn) từ ngày 7.8. Chị Nguyễn Thị Thuỷ (sinh năm 1985, mẹ của cháu Long) cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin về bệnh nhân 950, tôi đã gọi điện thông báo với ông bà ngoại tại Kinh Môn để khai báo y tế. Hiện, cháu Long cùng ông bà ngoại đang cách ly tại nhà”.

Trung tá Bùi Thanh Nam, Trưởng Công an phường Thanh Bình cho biết: “Phường tập trung tối đa với phương châm F0 đi đến đâu truy vết đến đó và truy vết đến cùng trên toàn bộ 12 khu dân cư của phường để không bỏ lọt các trường hợp tiềm ẩn nguy cơ”.


Cán bộ y tế phường Quang Trung rà soát, lập danh sách các trường hợp F2, F3 liên quan đến quán cắt tóc ở số 118A đường An Ninh

Phường Quang Trung tìm người đến quán cắt tóc ở đường An Ninh​​​​​​

Gần 21 giờ tối ngày 15.8, theo ghi nhận của phóng viên tại Trạm Y tế phường Quang Trung, các nhân viên y tế ở đây đang khẩn trương rà soát các trường hợp F1, F2... liên quan đến bệnh nhân 950. Có người vừa cầm bút ghi chép, vừa nghe điện thoại liên tục.

Chị Vũ Nguyễn Minh Lương, cán bộ Trạm Y tế phường Quang Trung cho biết ngay sau khi nhận được thông tin có trường hợp F1 của bệnh nhân 950, khoảng 16 giờ 30 ngày 15.8 phường Quang Trung đã họp Ban Chỉ đạo, lên phương án cách ly trường hợp F1 và rà soát các trường hợp F2, F3. Khoảng 16 giờ 45, lực lượng công an phường đã đến trực tiếp nhà anh Đ.B.T. (sinh năm 1970, ở 118A đường An Ninh, khu dân cư số 6) để xác minh, khoanh vùng điều tra dịch tễ. 17 giờ cùng ngày anh T. đến trạm y tế khai báo. Anh T. cho biết làm nghề cắt tóc. Khoảng 8 giờ sáng ngày 30.7, bệnh nhân 950 đến cắt tóc tại quán, lúc này chỉ có anh và vợ làm tại quán.

Qua rà soát bước đầu, phường Quang Trung xác định được 7 trường hợp F2 (gồm vợ, con anh T., 1 người giúp việc của quán, còn lại là người đến cắt tóc khai báo) và 25 trường hợp F3. Hiện anh T. chưa thể nhớ hết từng người nhưng mỗi ngày quán của anh có khoảng 40-60 người đến cắt tóc.

Phường Quang Trung đã phun khử khuẩn tại quán cắt tóc của anh T., đồng thời ra quyết định cách ly tại nhà các trường hợp F2. Phường yêu cầu gia đình anh T. tạm thời cách ly tại nhà, chờ chỉ đạo của UBND TP Hải Dương. Các trường hợp F3 tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc. Các cán bộ y tế, công an đang tiếp tục khẩn trương nắm thông tin truy vết các trường hợp F2, F3... Phường tiếp tục tuyên truyền trên loa truyền thanh để những người đến cắt tóc tại quán của anh T. tự giác khai báo y tế.

ĐỖ QUYẾT - HÀ KIÊN - THẾ ANH

(0) Bình luận
Theo chân lực lượng chức năng truy vết F1, F2 của ca bệnh mới