Thanh Lang chuyển biến từ 4 đột phá

31/05/2018 08:23

Những thay đổi trong bộ phận "một cửa", quy chế hoạt động, tổ chức hội nghị, cuộc họp và xử lý dứt điểm vi phạm đất đai là 4 khâu đột phá ở xã Thanh Lang.


Tại bộ phận "một cửa" xã Thanh Lang trước kia có thủ tục theo quy định phải mất 2-3 ngày để xác minh, thì nay các hồ sơ đủ điều kiện được tiếp nhận và trả kết quả ngay

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Thanh Lang (Thanh Hà) đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng bộ máy chính quyền, kiến thiết quê hương thông qua 4 khâu đột phá.

Hằng ngày, bộ phận “một cửa” của UBND xã Thanh Lang có khá đông người dân đến làm thủ tục, giấy tờ. Với sự nhiệt tình, niềm nở của các cán bộ, công chức, người dân được hướng dẫn tỉ mỉ các quy trình. Nhiều thủ tục được giải quyết nhanh gọn trong vòng 1-2 giờ. Ông Tăng Bá Công, Bí thư Đảng ủy xã cho biết những chuyển biến tích cực ở bộ phận "một cửa" của xã là kết quả của việc thực hiện một trong 4 khâu đột phá trong học và làm theo Bác.

Để chấm dứt tình trạng người dân đến làm thủ tục giấy tờ phải chờ đợi, đi lại nhiều lần, xã xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức và công khai tại nơi làm việc. Thay đổi lề lối, quy trình làm việc tại bộ phận “một cửa”. Nếu trước kia có thủ tục theo quy định phải mất 2-3 ngày để xác minh, nay các hồ sơ đủ điều kiện được tiếp nhận và trả kết quả ngay. Năm 2017, có hơn 6.000 hồ sơ, giấy tờ được bộ phận "một cửa" xã tiếp nhận, tất cả đều được trả trước hoặc đúng thời hạn.

Nhận thấy quy chế hoạt động của Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chưa chặt chẽ, việc triển khai thực hiện thiếu nhất quán, nhất là ở các thôn, còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trong thực hiện nhiệm vụ chung, Đảng ủy xã đã rà soát, vạch rõ những điểm chưa phù hợp, sau đó chỉnh sửa chặt chẽ theo đúng thẩm quyền của từng tổ chức. Bám sát quy chế, hoạt động của các tổ chức dần rõ việc, đi vào nền nếp. Trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu, cấp phó được thể hiện rõ nét, nâng cao dân chủ. 

Vi phạm đất đai cũng từng là vấn đề nổi cộm tại Thanh Lang một thời. Những năm trước, trên địa bàn xã mỗi năm xảy ra 5-6 vụ việc người dân xây cất mộ trên đất canh tác; một số trường hợp xây nhà trái phép trên đất 03, xây dựng hàng quán lấn chiếm hành lang giao thông. Xác định nếu không xử lý triệt để sẽ dẫn đến vi phạm tràn lan, khó xử lý, gây dư luận không tốt, Đảng ủy xã đã chọn đây là khâu đột phá, giao trực tiếp đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo và thực hiện. Xã quy hoạch khu vực đất cát táng cho từng thôn, quy định diện tích, kích cỡ lăng mộ cụ thể. Phân công cán bộ phụ trách theo dõi các khu vực này, khi có vi phạm báo cáo kịp thời với chính quyền để thành lập ban chỉ đạo xử lý. Trong năm 2017, xã đã yêu cầu 3 trường hợp dừng xây mộ trái phép trên đất canh tác. Rà soát từng hộ dân, yêu cầu ký cam kết không xây nhà trái phép trên đất 03. Xã cũng đã tiến hành cắm mốc giới trên các trục đường, yêu cầu các gia đình kinh doanh ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông. Thời gian đầu triển khai, do nhiều người dân bị động chạm đến quyền lợi đã phản ứng viết đơn khiếu kiện. Tuy nhiên, với sự quyết liệt, không khoan nhượng, những vi phạm về đất đai đã chấm dứt. 

Việc tổ chức hội nghị, cuộc họp cũng có những thay đổi rõ nét. Các cuộc họp được tổ chức đúng giờ, đúng thành phần, không còn tình trạng người tham dự bỏ về giữa chừng. Nội dung cuộc họp, hội nghị phong phú, ngắn gọn nhưng chất lượng cao. Ngoài tập trung vào nội dung chính, mỗi cuộc họp còn lựa chọn các chuyên đề gắn với việc phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Trong quá trình triển khai, các ý kiến tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể, Đảng bộ xã Thanh Lang đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng hệ thống chính trị, kiến thiết quê hương. Năm 2016, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2017 đạt hơn 37 triệu đồng, tăng 4 triệu đồng so với năm 2016. Xã có 7 trong tổng số 8 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, hơn 80% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với kết quả trên, hai năm 2016-2017, Đảng bộ xã Thanh Lang được Tỉnh ủy tặng bằng khen. Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, xã Thanh Lang được lựa chọn là điển hình tiêu biểu. 

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Thanh Lang chuyển biến từ 4 đột phá