Tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong cải cách hành chính

23/01/2018 10:48

Việc công khai rộng rãi chỉ số CCHC là tạo cơ hội thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, từng bước xây dựng nền hành chính công lành mạnh...

"Thứ hạng" chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của 18 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã có sự "đổi ngôi", chứng tỏ sự nỗ lực của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong CCHC.

Đây đã là năm thứ ba UBND tỉnh tiến hành đánh giá, xác định chỉ số CCHC các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện căn cứ vào 8 tiêu chí cơ bản. Với bảng "xếp hạng" lần đầu tiên được UBND tỉnh tổ chức hội nghị công khai rộng rãi cũng chính là cơ hội để mỗi người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc tự soi lại kết quả thực thi công vụ của cơ quan, đơn vị mình.

Căn cứ theo bảng tổng điểm, ngoài Sở Giao thông vận tải đạt 95,28 điểm, tiếp tục giữ vững vị trí thứ nhất, nhiều cơ quan, địa phương đã vươn lên những vị trí cao hơn như Sở Thông tin và Truyền thông từ thứ ba, năm nay lên thứ nhì; Ban Quản lý các khu công nghiệp từ vị trí thứ 10 lên thứ ba; huyện Kim Thành cũng vươn từ vị trí số 10 lên xếp thứ nhì... Điều đáng mừng là, theo bảng điểm, không còn người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ CCHC (năm 2016, có 6 người đứng đầu các sở, ngành, địa phương xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ). Tổng điểm của các sở, ngành, địa phương đều đạt mức trung bình cao hơn năm trước. Điểm thấp nhất năm nay trong khối các sở, ngành là 78,61 điểm (cao hơn mức điểm thấp nhất năm 2016 là 28,79 điểm); điểm thấp nhất khối UBND cấp huyện là 72,97 điểm (cao hơn mức điểm thấp nhất năm 2016 là 41,25 điểm).

Thực tế ở những đơn vị, cơ quan, địa phương đạt vị trí cao đã một lần nữa chứng minh, ở đâu có sự vào cuộc quyết liệt từ người đứng đầu, với những giải pháp đồng bộ, chú trọng đến sự hài lòng, niềm tin của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, thì ở đó sẽ có mức tổng điểm cao. Sở Giao thông vận tải, đơn vị liên tục đứng vị trí thứ nhất là bài học kinh nghiệm sinh động về sự vào cuộc sát sao, thường xuyên và ưu tiên cho nhiệm vụ CCHC. Vai trò gương mẫu của người đứng đầu ngành và từng phòng, ban trong đơn vị được nêu cao trong việc chấp hành và thực hiện tốt các quy chế, quy định của cơ quan. Hằng tuần, từ Giám đốc, Phó Giám đốc sở đến các trưởng phòng thuộc sở đều dành tối thiểu 2 buổi (mỗi buổi tối thiểu 1/2 ngày) để đi hiện trường, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân, tổ chức, từ đó phát hiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc... Điển hình, trong năm 2017, sở khuyến khích cán bộ, công chức đi công tác bằng xe buýt để nắm bắt chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ hành khách, từ đó phản ánh, kịp thời đề ra giải pháp thay thế xe buýt kém chất lượng, nâng cao chất lượng phục vụ của doanh nghiệp...

Tương tự, TP Hải Dương, đơn vị xếp vị trí thứ nhất trong số các UBND cấp huyện đã cụ thể hóa các tiêu chí chấp hành các quy chế, quy định, kết quả giải quyết công việc vào đánh giá cán bộ, công chức ở các phòng, ban hằng tháng làm cơ sở đánh giá, bình xét, khen thưởng tập thể, cá nhân theo phương châm "thưởng, phạt công minh".

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những cơ quan, địa phương đã để "tuột dốc" về chỉ số CCHC. Từ vị trí thứ 6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã rơi xuống 14; Sở Giáo dục và Đào tạo cũng từ thứ 9 xuống 16; Thanh tra tỉnh từ 12 xuống thấp nhất trong các sở, ngành...

Qua xác định chỉ số CCHC năm 2017, những hạn chế cũng tiếp tục được chỉ rõ. Nguyên nhân chính của những hạn chế là vẫn còn một số thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC, chưa gắn CCHC với các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Một số cơ quan, đơn vị bố trí công chức chưa bảo đảm năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm nên chưa tham mưu cho lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ CCHC đầy đủ. Qua khảo sát, còn có cơ quan, đơn vị, địa phương có cán bộ, công chức chưa nghiêm túc chấp hành quy chế về thời gian, trình tự giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, nhân dân; chưa dành nguồn lực như kinh phí, trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất... phù hợp cho công tác CCHC.

Việc công bố chỉ số CCHC năm 2017 là một công cụ hữu hiệu thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020. Đây cũng là nhiệm vụ chính trị của tỉnh, cần có sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo các cấp, các ngành trong những năm tiếp theo.

Việc UBND tỉnh công khai rộng rãi chỉ số CCHC năm chính là tạo cơ hội thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, từng bước xây dựng nền hành chính công lành mạnh, giảm phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong cải cách hành chính