Tạo bứt phá trong nửa cuối nhiệm kỳ

16/02/2018 12:01

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân lời chúc tốt đẹp nhất...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển nói chuyện với đảng viên Chi bộ thôn Cổ Phục Bắc, xã Kim Lương (Kim Thành)

Đón xuân mới Mậu Tuất trong niềm vui với những kết quả nổi bật tỉnh ta đạt được trong năm cũ Đinh Dậu, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương về những dự định của tỉnh trong năm 2018, năm bản lề thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020.

-Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúng ta đã đi được gần một nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả tỉnh ta đạt được trong 2 năm vừa qua?

- Trước hết phải nói rằng trong 2 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế trong nước và những diễn biến bất thường của thời tiết. Đặc biệt, 2017 là năm đầu tiên tỉnh ta được Chính phủ giao nhiệm vụ tự cân đối thu - chi ngân sách và đóng góp một phần cho ngân sách Trung ương. Đây cũng là một thách thức lớn đối với tỉnh. Dù vậy, với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã cố gắng vượt qua khó khăn bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Ngay trong năm 2016, tỉnh ta đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với 8 đề án được xây dựng mới, tiếp tục thực hiện 4 đề án của nhiệm kỳ trước và đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện một số đề án khác. Các đề án được xây dựng mới đều hướng vào những lĩnh vực phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh như: sản xuất nông nghiệp tập trung, du lịch, quy hoạch đô thị, xử lý rác thải nông thôn... Trong đó, có những đề án thể hiện sự chủ động đi trước một bước của tỉnh như Đề án số 01 và Đề án số 03 về sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Cả hai đề án này đều phù hợp với tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) được ban hành ngày 26.10.2017. Với những nhiệm vụ mới như tự cân đối thu - chi ngân sách, tỉnh ta đã chủ động rà soát các doanh nghiệp, đề ra các biện pháp thiết thực để tăng nguồn thu. Nổi bật nhất là đã xây dựng đề án kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu, qua đó góp phần tăng thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng. 2 năm vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã đổi mới hoạt động chỉ đạo, điều hành, thường xuyên đi cơ sở, tăng cường làm việc với các ngành, địa phương, kiểm tra công việc một cách sát sao. Qua đó, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các “nút thắt”, “điểm nghẽn” trong triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng...  

Với những giải pháp đồng bộ đó, chúng ta đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ. Nếu như năm 2016, tốc độ tăng trưởng mới đạt 7,9% thì năm 2017 đã tăng lên 8,9%. Năm 2016, lần đầu tiên chúng ta thu ngân sách nhà nước vượt mốc 10.000 tỷ đồng; năm 2017 đạt gần 15.000 tỷ đồng, vượt 17% dự toán. Thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu hàng hóa cũng có những tín hiệu tích cực. Tính riêng năm 2017, tỉnh ta đã thu hút được 334 triệu USD từ đầu tư nước ngoài, tăng 30% so với năm 2016, với 44 dự án được cấp mới và 29 dự án điều chỉnh tăng vốn. Vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp FDI đạt 450 triệu USD, tăng 50% so với năm 2016. Ngay trong những ngày đầu năm 2018, đã có thêm một số dự án đầu tư FDI được cấp mới với số vốn lên tới 120 triệu USD.  Xuất khẩu hàng hóa của tỉnh cũng liên tục tăng trong 2 năm vừa qua. Năm 2016, giá trị xuất khẩu của chúng ta đạt hơn 4,5 tỷ USD, còn năm 2017 đạt hơn 5,2 tỷ USD.

Một kết quả cũng rất đáng tự hào là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã có  trên 64% số xã đạt chuẩn NTM, huyện Kinh Môn được công nhận đạt chuẩn NTM và thị xã Chí Linh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Hiện bình quân các xã trong tỉnh đã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Với kết quả này, Hải Dương được đánh giá ở tốp khá của cả nước trong xây dựng NTM. Đời sống vật chất, tinh thần của  người dân nông thôn thay đổi rõ rệt.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục có những bước phát triển mới. Toàn tỉnh đã có 86,8% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; 63,37% số trường học đạt chuẩn quốc gia. Riêng năm 2017, số trường đạt chuẩn quốc gia đã tăng gấp đôi năm 2016, các chỉ số giáo dục của tỉnh tiếp tục đứng ở vị trí tốp đầu cả nước. An ninh, quốc phòng được giữ vững.

Trong 2 năm 2016-2017, chúng ta cũng đạt được những kết quả rất tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Nổi bật là đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa XII. Đặc biệt, thực hiện Đề án 01 “Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016-2020”, tỉnh ta đã xây dựng mức khoán kinh phí hoạt động, các chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn và thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm mạnh số lượng cán bộ không chuyên trách, tăng cường thực hiện một cán bộ kiêm nhiệm nhiều chức danh. Hiện một số địa phương như Thanh Miện, Gia Lộc đã cơ bản thực hiện “nhất thể hóa” chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, trưởng khu dân cư. Với Đề án 03 “Sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2021”, tỉnh ta đã bước đầu tạo tiền đề để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)...

Có thể nói những kết quả đã đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để chúng ta bước vào năm bản lề 2018, năm có ý nghĩa then chốt đối với kết quả thực hiện các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2015-2020.

- Theo đồng chí, để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của thực tiễn, còn những việc gì chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa?

- Nước ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế song tác phong làm việc, trình độ, kỹ năng của lao động địa phương vẫn còn khá hạn chế. Việc thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài tuy tăng so với các năm trước, song so với các tỉnh xung quanh thì tỉnh ta vẫn ở mức khiêm tốn. Cải cách hành chính vẫn là “điểm nghẽn” của tỉnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính của chúng ta 2 năm 2015-2016 đều giảm. Trong khi chúng ta đi một bước thì có thể các tỉnh bạn đã tiến được vài ba bước hoặc nhiều hơn cũng là vấn đề rất đáng suy nghĩ. Chúng ta chưa có cơ chế để thu hút được nhiều dự án vào lĩnh vực nông nghiệp. Các dự án sản xuất công nghiệp thu hút được thì đa số quy mô nhỏ và trình độ công nghệ chưa cao. Vẫn còn có những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục triệt để. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, công trình còn chậm. Hạ tầng công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại. Bộ máy tổ chức còn cồng kềnh, có mặt hoạt động chưa hiệu quả. Trách nhiệm, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới... Đó là những vấn đề chúng ta phải khắc phục trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

- Trong năm 2018 này, tỉnh ta có giải pháp đột phá nào để rút ngắn các khoảng cách nói trên, thưa đồng chí?

- Thứ nhất, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện khâu đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tỉnh sẽ đầu tư vào đào tạo các nghề trọng điểm; mở rộng liên kết đào tạo; khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo giải quyết công việc, cải tiến lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường trách nhiệm cá nhân lãnh đạo theo chức trách, nhiệm vụ được phân công; nâng cao chất lượng đạo đức công vụ. Tiếp tục rà soát, cắt bỏ các thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết thủ tục hành chính qua các bộ phận “một cửa”, sử dụng phần mềm dùng chung để liên thông bộ phận “một cửa” các cấp và các sở, ngành. Quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành, giải quyết công việc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm quy chế tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp, tăng cường đi cơ sở để nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các vấn đề mới phát sinh. Cán bộ, đảng viên tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức đoàn thể, nhằm tạo ra nếp tư duy mới theo kịp thời đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Chúng ta tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế theo chiều sâu và thực hiện tái cơ cấu đầu tư. Cụ thể là sẽ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, quyết tâm triển khai việc tích tụ ruộng đất để ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Xây dựng 5 - 6 thương hiệu nông sản hàng hóa đặc thù, có thế mạnh của tỉnh. Trong lĩnh vực công nghiệp, ưu tiên phát triển các ngành sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch, các sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh và công nghiệp phụ trợ; triển khai chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh tới năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiếp tục thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại và Chương trình phát triển thương mại điện tử. Phát triển các ngành dịch vụ theo hướng đa dạng hóa, hiện đại hóa, mở ra các dịch vụ mới, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất.

Trong năm nay, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện một số hạng mục công trình thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như đường 62 m, đường trục Bắc - Nam... Đồng thời thu hút mọi nguồn lực đầu tư xã hội để phát triển kinh tế. Mỗi địa phương, đơn vị đều phải chọn ít nhất một việc làm, mô hình mới trong phát triển kinh tế - xã hội hoặc giải quyết, tháo gỡ một “nút thắt” trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình.

Thứ tư, thực hiện thật tốt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), nhất là Nghị quyết số 18 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19 về “Tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong năm 2018 cũng như các năm tiếp theo.

- Đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói rõ thêm về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Lần này, Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch thực hiện riêng đối với từng Nghị quyết Hội nghị Trung ương6 (khóa XII). Các kế hoạch được thảo luận kỹ lưỡng trước khi ban hành. Trong đó, chú trọng tới lộ trình và các nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị. Quan điểm của tỉnh là phải cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết của Trung ương, phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương, trong đó nhấn mạnh việc sắp xếp các đầu mối bên trong của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc sắp xếp, thu gọn các đầu mối nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ, nâng cao hiệu quả công việc chứ không phải sáp nhập một cách cơ học các bộ phận.

Với Nghị quyết số 18, ngoài việc tiếp tục thực hiện Đề án số 01 “Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, thị trấn giai đoạn 2016-2020", Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng xác định các nhiệm vụ cụ thể nhằm giảm đầu mối trực thuộc sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cơ cấu bên trong của từng tổ chức trực thuộc. Mục tiêu chúng ta đặt ra là năm 2018 mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh giảm được ít nhất 1phòng, ban chuyên môn và tương đương so với quy định hiện hành. Đồng thời rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy định về tổ chức, bộ máy để khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo về nhiệm vụ. Thực hiện mô hình mới và thí điểm thực hiện mô hình mới về tổ chức, kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo quản lý theo hướng dẫn của Trung ương.

Đối với Nghị quyết số 19, tỉnh ta sẽ tiếp tục thực hiện Đề án 03 “Sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2021”. Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết này với những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn đến năm 2021, đến năm 2025 và đến năm 2030. Phương châm của tỉnh là hạn chế tối đa việc thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập mới; thực hiện nguyên tắc một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ công cùng loại nhằm giảm đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải. Đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực đều có lộ trình, mục tiêu, giải pháp cụ thể. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực tổ chức bộ máy, quản lý biên chế và chất lượng nguồn nhân lực. Hoàn thiện quy định về tự chủ tài chính, thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện lộ trình tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Nghị quyết số 39-NQ/TW và Kết luận số 17 của Bộ Chính trị.

Đây là những nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Trước hết, cần đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương và các đề án của tỉnh. Trong tổ chức thực hiện yêu cầu phải tiến hành từng bước, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó.

Nhân dịp đón xuân mới, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, người Hải Dương đang sinh sống ở trong nước và nước ngoài, người nước ngoài đang lao động, học tập tại Hải Dương, cũng như tất cả những tấm lòng hướng về Hải Dương lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc mọi người, mọi nhà dồi dào sức khỏe, cuộc sống an vui, hạnh phúc. Năm mới, khí thế mới, thắng lợi mới!

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

THANH MAI (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo bứt phá trong nửa cuối nhiệm kỳ