Sát hạch năng lực cán bộ giảng dạy chính trị

20/04/2018 09:07

Hội thi "Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2018" là một cuộc sát hạch nhằm đánh giá đúng thực chất, năng lực giảng dạy chính trị của đội ngũ cán bộ lực lượng vũ trang tỉnh.

Đồng chí Trần Đình Hải, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự thị trấn Nam Sách tham gia phần thi giảng

Thi như làm, làm như thi

Từ ngày 9 - 14.4, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2018. Tham gia hội thi là các trợ lý tuyên huấn, trợ lý chính trị các phòng, chính trị viên đại đội và kho, trợ lý chính trị Ban CHQS các huyện, chính trị viên, chính trị viên phó các Ban CHQS xã, phường, thị trấn. Các thí sinh tham gia thi ở 3 nội dung: thi chuẩn bị đề cương bài giảng; kiến thức và thực hành giảng bài.

Vừa kết thúc phần thi thực hành giảng bài, anh Trình Văn Bích, Chính trị viên Ban CHQS xã Kim Giang (Cẩm Giàng) nói: "Tham gia hội thi với tôi  là dịp để bản thân có thêm cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ giảng dạy chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ tại địa phương. Tôi xác định trong  giảng dạy chính trị phải luôn coi trọng tính mô phạm, bám sát nội dung bài giảng, liên hệ sinh động với thực tiễn, nhất là với thực tế địa phương. Các nguyên tắc, quy định lên lớp phải y như lúc mình dự hội thi. Chính vì khi giảng dạy mình nghiêm túc nên khi thi cảm thấy như mình đang làm thật, giảng dạy thật chứ không có gì khác biệt".

Phần trắc nghiệm kiến thức được nhiều thí sinh đánh giá là lý thú, thiết thực. Đồng chí Trần Đình Hải, Chính trị viên phó Ban CHQS thị trấn Nam Sách cho biết: Các câu trắc nghiệm khá toàn diện, bao gồm những nội dung cơ bản trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4, 5, 6 (khóa XII)..., các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Đảng ủy Quân khu, Tỉnh ủy và Đảng ủy Quân sự tỉnh về công tác quốc phòng quân sự địa phương từ năm 2016 đến nay. Các thí sinh phải nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc công tác tuyên huấn, điều lệ, điều lệnh trong quân đội, đặc biệt là những vấn đề cơ bản về nắm, phân tích, đánh giá, quản lý và giải quyết tình hình tư tưởng, các tình huống công tác tư tưởng về xã hội...

Qua đây cho thấy ban tổ chức hội thi đã chuẩn bị rất kỹ bộ câu hỏi, các câu hỏi đều trúng và đúng với tình hình công tác quốc phòng quân sự địa phương nói chung, giáo dục chính trị tại đơn vị nói riêng hiện nay.

Nâng cao trình độ giảng dạy

Theo đánh giá của các đơn vị, địa phương, nhiều thí sinh có sự đầu tư kỹ về nội dung, sưu tầm được  nhiều tư liệu, hình ảnh, chuẩn bị đề cương bài giảng phong phú. Các thí sinh đã khai thác được thế mạnh của phương pháp giảng dạy truyền thống kết hợp với ứng dụng phần mềm trình chiếu Powerpoint, đồng thời gắn kết khá nhuần nhuyễn  lý luận cơ bản với những kiến thức khoa học và thực tiễn tình hình kinh tế địa phương, đất nước, khu vực và quốc tế.

Là cán bộ lãnh đạo, chính trị viên dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh, đồng chí Lương Văn Nhật, Chính trị viên Ban CHQS phường Việt Hòa (TPHải Dương) cho biết: "Cuộc thi đã giúp tôi và nhiều thí sinh khác được củng cố thêm kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy. Việc kết hợp giữa diễn giải bằng lời kết hợp sử dụng các dẫn chứng minh họa bằng mô hình, tranh vẽ, băng đĩa... làm cho các bài giảng chính trị trở lên hấp dẫn, sinh động". 

Đại tá Nguyễn Viết Nhí, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh đánh giá: "Tại hội thi cấp cơ sở, các thí sinh có tác phong chững chạc, khả năng truyền đạt tốt, cơ bản nắm được kiến thức liên quan đến quy chế giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân và dân quân tự vệ Việt Nam. Nhiều thí sinh đã thoát ly đề cương, làm chủ nội dung, phương pháp truyền đạt, thu hút được người nghe. Đây là bước đột phá trong kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục chính trị tại các đơn vị trong lực lượng vũ trang hiện nay". 

Sau khi tổ chức tại cơ sở, các đơn vị, địa phương sẽ chọn ra những đồng chí xuất sắc tham gia thi cấp tỉnh vào đầu tháng 5 tới. Cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức thường xuyên để mỗi cán bộ không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, năng lực phục vụ tốt trong công tác giảng dạy hằng ngày.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sát hạch năng lực cán bộ giảng dạy chính trị