Sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cần hướng dẫn cụ thể

04/07/2018 09:59

Việc sắp xếp tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và công tác cải cách hành chính... là những nội dung được quan tâm.

Có 27 lượt ý kiến tham gia thảo luận tại các tổ. Ảnh: Thành Chung


Chiều 3.7, tham gia thảo luận tại 4 tổ về tình hình kinh tế - xã hội, các báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, báo cáo tổng kết tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã có 27 lượt ý kiến. Những vấn đề liên quan đến việc sắp xếp tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và công tác cải cách hành chính, đấu tranh chống “cát tặc” được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.

Sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể

Đại biểu thảo luận tại tổ về tinh giản biên chế, sắp xếp,đổi mới tổ chức bộ máy. Ảnh:Thành Chung

Một số ý kiến đề nghị cần đánh giá thêm việc thực hiện Kế hoạch 77 của Tỉnh ủy về sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cần rà soát lại các trình tự, thủ tục hướng dẫn việc triển khai thực hiện. Đối với các đơn vị thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp… tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể để thực hiện.

Có ý kiến cho rằng tư tưởng của cán bộ sau khi sắp xếp vẫn còn băn khoăn. Khi thực hiện sáp nhập cơ quan hoặc mô hình cán bộ kiêm nhiệm 2 chức danh, có đồng chí muốn nghỉ hưu sớm nhưng song chế độ, chính sách vẫn chưa rõ, cần sớm ban hành. Cần phải chú ý hơn trong công tác chỉ đạo và phải rõ việc gì, ở đâu, ai làm. Ví dụ vấn đề chuyển đổi vị trí việc làm đã được chỉ đạo nhiều năm nhưng chưa chuyển biến. Việc luân chuyển cán bộ có nhiều khó khăn vướng mắc.

Có ý kiến đề nghị tỉnh cho chủ trương thực hiện thí điểm việc sắp xếp, thu gọn đối với các xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định; cho lộ trình để sáp nhập các đơn vị trường chứ không nên triển khai đồng loạt, tránh chưa làm xong đã phải sửa sai. Số lớp học tăng nhanh nhưng biên chế giao không tăng, còn phải thực hiện giảm 10% theo quy định, gây áp lực rất lớn cho nhà trường và giáo viên trong việc bảo đảm giờ giảng, chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với trường chất lượng cao cũng còn gây băn khoăn trong đội ngũ giáo viên.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng trong chống “cát tặc”

Có ý kiến cho rằng tình trạng khai thác cát sỏi lòng sông trái phép vẫn diễn biến phức tạp, để giải quyết dứt điểm không hẳn là vấn đề khó không thể làm được nhưng cần có sự tham gia của chính quyền các cấp với sự quyết tâm cao, đặc biệt là lực lượng công an.

Huyện Nam Sách phản ánh: Trong chống khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, cán bộ huyện được tăng cường kiểm tra ngoài giờ để xử lý vi phạm. Đề nghị có sự phối hợp hơn nữa của lực lượng công an vì điểm phức tạp nhất, khó khăn nhất lại xảy ra ở 2 điểm có trạm cảnh sát giao thông đường thủy.

Có ý kiến đề nghị cần phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, cơ quan quản lý đường sông và chính quyền địa phương; nâng cao trách nhiệm cơ quan thường trực đề án chống khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản. Giao cho ngành xây dựng rà soát hàng năm nguồn vật liệu xây dựng và chỉ ra nguồn cung ứng phù hợp để cấp phép khai thác rõ địa chỉ và đóng cửa các bến bãi không phép.

Cải cách hành chính chuyển biến chậm

Các đại biểu thảo luận tại tổ chiều 3.7.Ảnh: Thành Chung


Có ý kiến cho rằng công tác cải cách hành chính chưa tích cực, trước hết là vấn đề con người (ngay cả trong cán bộ với nhau, quan hệ giữa sở, ngành này với sở, ngành kia), chưa có trách nhiệm cao. Nguyên nhân chủ yếu do trách nhiệm, giám sát của người đứng đầu đối với cán bộ, công chức. 

Các ý kiến đều cho rằng việc giải quyết riêng thủ tục của từng ngành, lĩnh vực đều rất nhanh, tuy nhiên các vấn đề liên quan đến công tác phối hợp mất rất nhiều thời gian, thậm chí hàng năm (liên quan đến các thủ tục cấp phép…); các huyện phải lên các sở, ngành của tỉnh làm rất nhiều thủ tục, mất quá nhiều thời gian và gần như phó mặc các thủ tục cho các doanh nghiệp tự lo. V ề thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, có nội dung không nhất thiết phải báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, chỉ cần UBND tỉnh quyết định nhưng theo quy chế làm việc lại phải báo cáo, mất nhiều thời gian. Có ý kiến đề nghị cần chỉ ra những hạn chế yếu kém của các sở, ngành, địa phương về cải cách hành chính để chỉ đạo khắc phục. Cần rà soát từng thủ tục để tìm ra vấn đề mấu chốt để tìm ra nguyên nhân của việc giảm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tập trung chỉ đạo các giải pháp nâng cao PCI.

Có ý kiến đề nghị quan tâm nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chủ yếu tập trung ở thuế, hải quan, giao thông; phối hợp giúp đỡ doanh nghiệp trong tuyển chọn lao động; cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (thủ tục hành chính; thủ tục thuế, hải quan, cấp phép cho lao động; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách về miễn giảm thuế trong sản xuất, kinh doanh; hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường…). Cần có sự ưu tiên, xem xét sớm đối với các dự án có tầm ảnh hưởng rộng, quy mô lớn. Đề nghị thuê kiểm định độc lập để giúp hoàn thành việc nghiệm thu các khu đô thị.

Một số ý kiến đề nghị tỉnh tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư để ngành ngân hàng có điều kiện tiếp cận khách hàng để giải ngân. 

TM

(0) Bình luận
Sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cần hướng dẫn cụ thể