Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0

25/05/2018 15:38

Ngày 25.5, tại TP Hưng Yên, Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên tổ chức hội thảo với chủ đề “Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0”.


Các đại biểu thảo luận

Tại hội thảo, đa số ý kiến tham luận của đại diện lãnh đạo các cơ quan báo, đài địa phương, Hội Nhà báo các tỉnh phía Bắc đều khẳng định tầm quan trọng của đạo đức đối với mỗi nhà báo, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, trước những thị hiếu lệch lạc của một bộ phận công chúng, không ít cơ quan báo chí, nhà báo chỉ tập trung khai thác các thông tin tiêu cực để cung cấp cho độc giả. Từ đó, dẫn đến sự hiểu biết lệch lạc trong  xã hội, suy nghĩ tiêu cực…ảnh hưởng đến sự nghiệp cách mạng.

Rèn luyện đạo đức là công việc mà mỗi nhà báo phải làm thường xuyên, liên tục. Các cơ quan báo chí phải  luôn quan tâm đào tạo, rèn luyện cho cán bộ, phóng viên về đạo đức, bản lĩnh. Đồng thời, không ngừng đào tạo, đào tạo lại cán bộ, phóng viên về kỹ năng, nghiệp vụ, từ đó tạo nên đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp, có thể thực hiện được nhiều kỹ năng làm báo. Trong thời đại 4.0, mỗi cơ quan cần tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ, bố trí sắp xếp lại tòa soạn hợp lý, khoa học, hiệu quả.

Đa số tham luận cũng chỉ ra rằng, dù là thời đại 4.0 hay cao hơn nữa thì cái gốc vẫn là con người, là đội ngũ những người làm báo. Bởi công nghệ dù có phát triển đến đâu, có thay thế được một số công việc của con người thì về cơ bản, con người vẫn là yếu tố quyết định, và công nghệ chỉ hỗ trợ cho báo chí, những người làm báo thực hiện công việc tốt hơn. Vì vậy, rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0 là hết sức cần thiết trong các cơ quan báo chí.

VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0