Quyết tâm thực hiện sắp xếp thôn, KDC và đơn vị hành chính cấp xã

02/04/2019 12:53

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn kết luận Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

- Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương,
- Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
- Thưa toàn thể các đồng chí,

Sau 1,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Sau khi nghe các tờ trình, báo cáo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị; các đồng chí tham dự hội nghị đã sôi nổi, tập trung thảo luận với 50 ý kiến phát biểu ở tổ và tại hội trường. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin tiếp thu các ý kiến tham gia hợp lý và giao cho các cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung, hoàn chỉnh trước khi ban hành. Sau đây, tôi xin phát biểu nhấn mạnh một số vấn đề sau:

I. Về sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Tỉnh ủy

Trong thời gian vừa qua, Trung ương đã ban hành một số văn bản quy định mới trên các lĩnh vực công tác cần được tiếp thu, cụ thể hóa như Quy chế làm việc mẫu; Quy định số 10-QĐi/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.... Đồng thời, trong quá trình thực hiện Quy chế 05 đã bộc lộ một số nội dung còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn đặt ra, do đó việc sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc Tỉnh ủy là yêu cầu cấp thiết, khách quan.

Qua thảo luận, BCH Đảng bộ tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Tỉnh ủy do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị, đồng thời nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trong Quy chế  làm việc phải đúng thẩm quyền quy định, mở rộng dân chủ, nhằm bảo đảm đầy đủ, kịp thời sự lãnh đạo của BCH, Ban Thường vụ, Thường trực trong phát triển kinh tế -xã hội, công tác xây dựng đảng của địa phương. Trên cơ sở các ý kiến tham gia, BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu, hoàn thiện trước khi ban hành để tổ chức thực hiện theo quy định. BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy huyện, đảng đoàn, ban cán sự đảng cần rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của cấp mình cho phù hợp với Quy chế làm việc của Tỉnh ủy và tình hình thực tế  đặt ra.

II. Về kết quả cuộc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị; Nghị quyết của Ủy Ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã.

BCH Đảng bộ tỉnh cơ bản nhất trí với những nhận định, đánh giá như Tờ trình của Ban Thường vụ và báo cáo của Đoàn giám sát đã nêu. BCH Đảng bộ tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các huyện, thành phố và nhất là các xã, phường, thị trấn có thôn, khu dân cư (KDC) phải sắp xếp, trong một thời gian ngắn, đã tích cực thực hiện tốt chủ trương của Trung ương và của tỉnh.

Qua giám sát cho thấy nhìn chung, tỉnh ta đã thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp các thôn, KDC theo Nghị quyết của Trung ương và Kế hoạch của Tỉnh ủy đề ra; đã hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị trình HĐND tỉnh quyết định theo quy định. Các huyện, thành ủy đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trong tâm trong năm 2019 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao; huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, với cách làm hay sáng tạo, sát với thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị; tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nên kết quả thực hiện cơ bản đảm bảo theo đúng lộ trình đề ra và đạt hiệu quả tốt, tình hình nhân dân những nơi phải sắp xếp bảo đảm ổn định.

Tuy nhiên, qua việc tổ chức triển khai thực vẫn còn những hạn chế cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đó là, vẫn còn cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cơ sở thiếu quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, lúng túng về phương pháp, cách làm; công tác tuyên truyền vận động có lúc, có nơi chưa thực sự sâu rộng, việc nắm tình hình nhân dân chưa sát,... nên còn gặp vướng mắc, chưa tạo được sự đồng thuận của người dân; một số đơn vị thôn, KDC đề nghị không sáp nhập lý do chưa thật thuyết phục, chưa phù hợp với thực tế và quy định chúng; tiến độ thực hiện còn chậm, chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Để thực hiện tốt chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy về sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, KDC và triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất Hải Dương với quyết tâm chính trị cao, kiên quyết sắp xếp tất cả các thôn, KDC, các xã, phường, thị trân không bảo đảm tiêu chí theo quy định ngay trong năm 2019.

BCH Đảng bộ tỉnh xác định việc sắp xếp thôn, KDC; xã, phường, thị trấn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy và cả hệ thống chính trị trong năm 2019. Cấp ủy, chính quyền các cấp nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Kế hoạch của Tỉnh ủy về sắp xếp các thôn, KDC và các đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định. Trước hết, mỗi cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở phải quán triệt và hiểu đúng, hiểu đầy đủ nội dung Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp các đơn vị hành chính không đủ tiêu chí theo quy định. Coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền; kiên trì vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp các thôn, KDC không bảo đảm các tiêu chí theo quy định. Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện đề án, kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định trong năm 2019. BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất tạm dừng việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, xây dựng trụ sở làm việc và các công trình công cộng khác đối với các xã, phường, thị trấn qua khảo sát thiếu các tiêu chí theo quy định. BCH Đảng bộ tỉnh giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách phù hợp với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị tác động do sắp xếp thôn, KDC và xã, phường, thị trấn.

III. Về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 28 của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Ngày 21.1.2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Đây là một chủ trương lớn nhằm tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò, vị trí, sự lãnh đạo của Đảng trước xã hội. Thực hiện nhiệm vụ này, vừa có tính cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng phải làm thật tốt nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ đảng viên.

Qua thảo luận, BCH Đảng bộ đồng tình cao với nội dung Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư trung ương Đảng; giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến tham gia, hoàn thiện và ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu: mỗi cấp ủy, mỗi đảng viên phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung Chỉ thị của Ban Bí thư. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong công tác phát triển đảng viên mới. Đảng viên mới được kết nạp phải có động cơ phấn đấu rõ ràng, không chạy theo số lượng; kiên quyết không kết nạp những quần chúng không đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Đồng thời nghiêm túc tiến hành rà soát, sàng lọc những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Trước mắt tiến hành một đợt rà soát, sàng lọc từ nay đến ngày 19.5.2019, qua đó làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện chuyển sinh hoạt đảng hoặc đã chuyển nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền; những đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của nhà nước, đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp, qua đó chọn lọc đưa ra khỏi đảng những đảng viên không còn đủ tư cách. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 33 ngày 18.3.2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

IV. Về báo cáo quyết toán ngân sách Đảng năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019

Năm 2018, công tác quản lý tài chính Đảng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Việc thực hiện dự toán thu chi ngân sách cơ bản bám sát dự toán, các chế độ, quy định của Đảng, của Nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ của các cơ quan, đơn vị; phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Việc thu, nộp và sử dụng nguồn Đảng phí bảo đảm đúng chế độ quy định. Thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động tự bảo đảm chi thường xuyên của Nhà khách Bạch Đằng theo Đề án số 03- ĐA/TU đạt kết quả bước đầu.

Về nhiệm vụ năm 2019, BCH Đảng bộ tỉnh nhất trí với các nội dung như đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt công tác tài chính Đảng, bảo đảm  bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của các cấp ủy, phục vụ tốt hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các huyện, thành ủy, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chi thường xuyên cũng như các nhiệm vụ phát sinh, đặc thù.

V. Về báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Qua thảo luận, BCH Đảng bộ tỉnh đồng tình và nhất trí cao với kết quả kiểm điểm và nội dung báo cáo kiểm điểm năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và khẳng định công tác kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình được tiến hành nghiêm túc, thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm và cầu thị, đảm bảo dân chủ, đoàn kết, xây dựng. BCH Đảng bộ tỉnh đánh giá cao về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ trong năm 2018, nhất là trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và công tác sắp xếp tổ chức bộ máy.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ năm 2018 và một số nội dung đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm 2019, để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, BCH Đảng bộ tỉnh lưu ý một số nội dung cần tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới.

Một là, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Khẩn trương rà soát lại các công việc được giao, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, giao quyền gắn với trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, tổ chức, đơn vị  mình.

Hai là, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện có hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh. Tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc  của doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. BCH Đảng bộ tỉnh giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đánh giá thật kỹ, thật rõ nguyên nhân, trách nhiệm của ngành, của cán bộ về kết quả năm 2018 để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2019.

Ba là, tập trung xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư, nhất là một số việc giải phóng mặt bằng của các dự án: đường điện 500KV, Nhà máy xử lý rác sinh hoạt tại huyện Cẩm Giàng; dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại cụm công nghiệp Ba Hàng; dự án đường dẫn nối cầu Hàn với Quốc lộ 37… Đồng thời, tập trung nguồn lực đầu tư công, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, dự án lớn: Dự án đường trục Bắc Nam đoạn từ quốc lộ 38 đến cầu Hiệp; Dự án cầu Mây; Dự án Trung tâm Văn hóa xứ Đông... Cân đối, bổ sung, bố trí nguồn ngân sách phù hợp cho các công trình giao thông kết nối các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn là, tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị trung ương 6, khóa XII và Kế hoạch của Tỉnh ủy về kiện toàn sắp xếp tổ chức, bố máy gắn với tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Năm là, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo từ cơ sở. Khẩn trương rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn động, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh để có biện pháp giải quyết dứt điểm. Trong đó, đề nghị Bí thư cấp ủy các cấp cần thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18.02.2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự nhất là các biện pháp làm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí.

Trước mắt, BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung hỗ trợ sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp. Quan tâm phòng chống dịch tả lợn châu Phi, không để dịch lây lan. Tuyên truyền không tẩy chay thịt lợn, hỗ trợ kịp thời người chăn nuôi có lợn bị dịch. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các sở, ngành tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung hội nghị gặp mặt đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2019 vào trung tuần tháng 4. Triển khai thực hiện có hiệu quả việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ các cấp, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ đề ra, kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch các đồng chí không bảo đảm tiêu chuẩn. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Phát huy những kết quả đã đạt được; với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019, làm tiền đề quan trọng để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, xây dựng tỉnh Hải Dương phát triển bền vững.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 16, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

----------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm thực hiện sắp xếp thôn, KDC và đơn vị hành chính cấp xã