Quyết liệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo lời Bác

19/05/2019 14:17

Thời gian qua, những kết quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực làm nức lòng toàn dân, khiến nhiều người nhớ lại vụ án Trần Dụ Châu cách nay hơn 60 năm.

Đó là thời kỳ quân và dân ta đang bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đất nước gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn súng đạn, lương thực, quân trang quân dụng... Vậy mà, trong quân đội lại có đại tá Trần Dụ Châu, Cục trưởng Cục Quân nhu lạm dụng chức quyền, tham ô tài sản, sống xa hoa, trụy lạc. Những tội trạng của Trần Dụ Châu đã được báo cáo lên Hồ Chủ tịch. Một tòa án quân sự đã được mở ra và kết án tử hình Trần Dụ Châu. Bác từng viết: "Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần-kiệm-liêm-chính, đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, để đưa kháng chiến đến thắng lợi, kiến quốc đến thành công”.

Soi rọi những điều chỉ dẫn đó của Bác vào công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đến nay, chúng ta thấy vẫn còn là thời sự nóng bỏng. Xưa, Trần Dụ Châu chỉ tham ô những vải màn, bông… may áo trấn thủ cho bộ đội; còn nay, giặc nội xâm ăn cắp hàng triệu đô la, hàng nghìn tỷ đồng và biết bao tài nguyên, đất đai, khoáng sản. Xưa, kẻ tham nhũng chỉ là tên cấp tá, còn ngày nay có khá nhiều tướng lĩnh, cán bộ cấp cao... Giặc nội xâm không chỉ một vài tên ăn không từ một cái gì, mà đã thành nhiều nhóm lợi ích đã và đang đục khoét nền kinh tế quốc gia, làm cho nước ta sau mấy chục năm chiến tranh tàn phá lại gặp muôn vàn khó khăn trên con đường xây dựng, phát triển.

Hơn bao giờ hết, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta càng cần nêu cao quyết tâm và hành động quyết liệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là khi cả nước đang chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đó cũng là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, trong phiên họp lãnh đạo chủ chốt ngày 14.5 vừa qua: "Tiếp tục cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần kiên quyết, kiên trì; nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất cao ở các cấp, các ngành, tạo sự đồng thuận trong nhân dân…".

Đó chính là ý Đảng lòng dân đã và đang trở thành hiện thực trong công cuộc làm trong sạch Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững niềm tin, bảo vệ chế độ, làm cho nước ta phát triển nhanh, bền vững, tiến lên giàu mạnh, văn minh. 

THẾ NGUYỄN  

(0) Bình luận
Quyết liệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo lời Bác