Quản lý người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ

05/05/2018 09:35

Tại buổi làm việc, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Ninh Giang nêu một số khó khăn trong công tác thi hành án hình sự tại địa phương...


Đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Sáng 4.5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Ninh Giang về việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự trong công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ. 

Theo báo cáo, từ ngày 1.1.2015 đến 31.12.2017, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Ninh Giang đã tiếp nhận 149 bản án với 114 người thi hành án treo, 35 người cải tạo không giam giữ. Cơ quan đã bàn giao 147 hồ sơ cho UBND cấp xã quản lý, giám sát, giáo dục; 2 hồ sơ chưa bàn giao do người phải thi hành án bỏ đi. 35 trường hợp án treo, 2 trường hợp cải tạo không giam giữ đã được xét miễn giảm thời gian chấp hành án. 

Tại buổi làm việc, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Ninh Giang nêu một số khó khăn trong công tác thi hành án hình sự tại địa phương như người phải thi hành án bỏ đi ngay sau khi tòa xét xử; gia đình, địa phương không thuyết phục được người phải thi hành án chấp hành án. Cán bộ làm công tác thi hành án cấp xã chưa được đào tạo đúng chuyên ngành, kiêm nhiệm nhiều việc, thường xuyên luân chuyển. Không có kinh phí cho việc giám sát, giáo dục người phải chấp hành án tại cơ sở. Có địa phương xem nhẹ công tác thi hành án hình sự. Nhận thức, hiểu biết của người phải thi hành án còn hạn chế, cho rằng việc hưởng bản án treo, cải tạo không giam giữ là không vi phạm pháp luật...

Cơ quan Thi hành án hình sự đề nghị sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cơ sở; hỗ trợ kinh phí cho công tác này; đồng thời mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người làm công tác thi hành án hình sự trên địa bàn. 

Đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ. Cơ quan Thi hành án hình sự thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác này; chú trọng tuyên truyền người chấp hành án hiểu rõ nghĩa vụ của họ. Công an, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện tiếp tục phối hợp hiệu quả trong thực hiện công tác thi hành án hình sự trên địa bàn huyện. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Quản lý người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ