Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hải Dương đang kiểm soát tốt dịch bệnh

23/02/2021 15:36

Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch bệnh sáng 23.2.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Xét nghiệm trên diện rộng

Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu nhận định sau 7 ngày Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội tình hình dịch đang được kiểm soát tốt, số lượng F0 ghi nhận trong ngày đã giảm, gần đây thường là dưới 10 ca/ngày. Một số điểm nóng như Chí Linh, Cẩm Giàng đã làm chủ được tình hình. Điểm dịch ở Kim Thành phát sinh trong thời gian gần đây còn phức tạp. Hải Dương đang tập trung cao cho địa phương này theo tinh thần đẩy mạnh truy vết, phong tỏa chặt trên diện hẹp tại xã liên quan đến các ca bệnh.

Hải Dương hiện đủ khả năng xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch, đang tiến tới xét nghiệm trên diện rộng để đánh giá nguy cơ. Tỉnh đã đặt mục tiêu trong vòng 6 ngày (từ 24.2-1.3) sẽ thực hiện xét nghiệm trên diện rộng tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Việc xét nghiệm thực hiện xác định rõ trọng tâm, trọng điểm. Nơi nào có điều kiện an toàn sẽ sớm cho trở lại thực hiện theo Chỉ thị 15. Những nơi có nguy cơ cao làm rộng hơn nữa, để chủ động chống dịch.

Tỉnh đang đánh giá mức độ, cân nhắc cho học sinh đi học trở lại sau thời điểm giãn cách. Quan điểm tùy từng địa bàn có nguy cơ khác nhau sẽ có phương án khác nhau.

Về công tác điều trị, Ths. bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp công tác điều trị tại Hải Dương cho biết hiện đã có khoảng 1/3 số bệnh nhân Covid-19 điều trị được ra viện. Bệnh viện dã chiến cơ sở Trung tâm Y tế TP Chí Linh còn điều trị 114 bệnh nhân, Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương điều trị 295 bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân có yếu tố nặng đều được điều trị tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và do 1 ê kíp của Bệnh viện Bạch Mai phụ trách tại đơn nguyên hồi sức cấp cứu. Tình hình những bệnh nhân nặng tương đối ổn, chỉ còn 1 bệnh nhân phải lọc máu.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng Hải Dương chỉ còn 1 tuần nữa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đây là thời gian “vàng” để Hải Dương thực hiện các biện pháp tăng cường chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong vùng phong tỏa để giảm bớt số lượng ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, qua đó mang lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Đề nghị Hải Dương khi thực hiện xét nghiệm rộng rãi trên địa bàn cần cân nhắc xét nghiệm đối tượng nào, lưu ý trường hợp là các doanh nghiệp khi đưa vào hoạt động sản xuất nếu xét nghiệm đại trà cho tất cả toàn bộ công nhân thì quá tốn kém. Chúng ta quét rộng nhưng phải bảo đảm tính hiệu quả về kinh tế. Không thể xét nghiệm toàn bộ dân mà phải xây dựng mẫu phù hợp, những đối tượng phù hợp để vừa hoàn thành mục tiêu chống dịch nhưng vẫn bảo đảm về kinh tế.

Coi những địa điểm trong cộng đồng như bến xe, chợ đầu mối, giao thông công cộng… như các đầu mối để rà soát và cần phải xét nghiệm ngay.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh Hải Dương

Hải Dương cần làm gương về xử lý F0 khai báo không trung thực

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh Hải Dương cùng với cả nước làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh. Phó Thủ tướng khẳng định lại một số thành quả trong phong chống dịch Covid-19 của cả nước. Đó là tỷ lệ ca nhiễm/ tổng số dân thấp, chi phí chống dịch thấp… Cho thấy bài bản chống dịch của Việt Nam đúng và rất tốt, luôn linh hoạt, không thay đổi chiến lược là tập trung mạnh vào khoanh vùng, truy vết. Sau khi dập dịch luôn sẵn sàng ứng phó với tình huống mới.

Tương tự, Hải Dương cũng đã làm tốt chỉ trong vòng 8 ngày cơ bản đã kiểm soát được ổ dịch tại TP Chí Linh mặc cho nguồn lây tại ổ dịch này là một chủng biến thể mới tại Anh, có tốc độ lây lan cực nhanh. Hải Dương đã có được kinh nghiệm phòng chống dịch trong các khu công nghiệp. Khi dịch lan ra thị xã Kinh Môn, Cẩm Giàng… tỉnh ngay lập tức triển khai có hiệu quả. Đến thời điểm này, Hải Dương chỉ có 3 ca xác định là ngoài cộng đồng, không nằm trong diện bị phong tỏa, khu cách ly tập trung.

Phó Thủ tướng nhất trí quan điểm xét nghiệm trên diện rộng của Hải Dương nhưng yêu cầu vẫn giữ quan điểm là xét nghiệm theo truy vết là chính, chủ lực, sau đó mới mở rộng đến đối tượng trong cộng đồng. Tiếp tục tầm soát ở những vùng chưa an tâm tuyệt đối. Có chỉ đạo cụ thể đối với những doanh nghiệp phải làm xét nghiệm cho công nhân. Phân định rõ những doanh nghiệp phải làm và những doanh nghiệp không cần làm. Tất cả các kế hoạch xét nghiệm phải thông qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tuyệt đối không để các doanh nghiệp đổ xô đi xét nghiệm. Bên cạnh đó cần đưa nhóm đối tượng ở những vùng có nguy cơ như bến xe, quán nước vỉa hè, khu vực công cộng… vào diện phải xét nghiệm.

Tỉnh cần tăng cường siết chặt kỷ cương phát ngôn các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, tránh làm người dân hoang mang. Khi đánh giá được mức độ an toàn, chính quyền cần khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang vải để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Hải Dương cần làm gương trong toàn quốc về việc quy định rõ khoảng thời gian cụ thể sau khi phát hiện ca bệnh Covid-19 nhưng bệnh nhân không khai báo trung thực sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời tất cả cán bộ, đảng viên sống trong gia đình phải chịu trách nhiệm liên đới.

Phó Thủ tướng lưu ý Hải Dương cũng như các địa phương khác tuyệt đối không để vì dịch mà làm ảnh hưởng đến thời gian ra tù, ân xá của các phạm nhân. Nếu phạm nhân đã đến thời điểm mãn hạn tù phải thực hiện các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn, bảo đảm phạm nhân không bị dương tính, đưa về địa phương đúng quy định. Trường hợp các phạm nhân không muốn về quê mà ở lại trại giam cách ly thì phải đối xử như người đến thăm.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hải Dương đang kiểm soát tốt dịch bệnh